Xử vụ AIC: Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai

26/12/2022, 12:50

Tại tòa, luật sư bào chữa cho ông Trần Đình Thành đề nghị thay đổi quan điểm luận tội đối với thân chủ mình theo hướng đổi tội danh.

Sáng 26/12, phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Công ty AIC và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai tiếp tục với phần tranh tụng. HĐXX để luật sư nêu những quan điểm gỡ tội cho các bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Đồng Nai) cho rằng, việc ông Thành nhận tiền của AIC trước giai đoạn diễn ra việc đấu thầu thiết bị y tế ở Dự án Bệnh viện Đồng Nai là vi phạm đạo đức chứ không phạm luật. Giai đoạn diễn ra việc đấu thầu, ông Thành cũng không có chỉ đạo gì để Công ty AIC được trúng các gói thầu.

Ngoài ra, số tiền nhận từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC), ông Thành chủ yếu dùng làm từ thiện và đã khắc phục hết nên cần được hưởng khoan hồng, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

Cho rằng thân chủ của mình tuổi đã cao, nhiều bệnh, luật sư đề nghị HĐXX cho ông Thành được nhận bản án thể hiện sự khoan hồng đặc biệt, để bị cáo có thể rút ngắn thời gian thụ án, có thể trở về đóng góp cho xã hội, giáo dục con cháu không đi theo vết xe đổ của bị cáo.

Xử vụ AIC: Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai - 1

Bị cáo Trần Đình Thành, cựu Bí thư Đồng Nai.

Luật sư cũng cho rằng, để ông Thành bị quy vào tội "Nhận hối lộ" thì ông Thành phải là người có quyền hạn, có thể thực hiện được theo mục đích của người đưa hối lộ. Nhưng căn cứ theo hồ sơ, cáo trạng, lời khai của bị cáo có thể thấy mục đích, mục tiêu bà Nhàn đưa tiền cho cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai là để AIC trúng thầu. Nhưng ông Thành với vai trò là Bí thư tỉnh thì lại không có quyền hạn trong việc để Công ty AIC trúng thầu Dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Cá nhân ông Thành cũng không phải thành viên trong ban chỉ đạo Dự án Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Khi bà Nhàn gọi điện đặt vấn đề, ông Thành cũng đã nói rõ việc này.

Vì vậy theo luật sư, về mặt lý thuyết và thực tế, ông Thành không thoả mãn yếu tố chủ thể để thoả mãn tội "Nhận hối lộ". Luật sư đề nghị HĐXX chuyển tội danh cho bị cáo Thành.

Cũng tại phiên tòa sáng nay, trình bày quan điểm gỡ tội cho bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai), luật sư Nguyễn Thị Thu cho rằng, những quan điểm buộc tội của Viện kiểm sát đối với thân chủ của mình là không khách quan, làm tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xử vụ AIC: Luật sư đề nghị chuyển tội danh cho cựu Bí thư Đồng Nai - 2

Cựu Giám đốc Sở Sở KH&ĐT Đồng Nai Bồ Ngọc Thu tại phiên tòa. (Ảnh: Báo Đầu tư).

Theo luật sư, hồ sơ vụ án thể hiện, bị cáo bỏ qua các bước thẩm định khi ký tờ trình bổ sung phần đầu tư thiết bị y tế không vì động cơ vụ lợi mà chỉ với mục đích để kịp thời gian nộp hồ sơ đăng ký kế hoạch xin vốn ngân sách từ Trung ương.

Ngoài ra, việc nhận 1 tỷ đồng quà biếu của Công ty AIC, luật sư cho rằng do công ty này chủ động mang đến mà bị cáo Thu không đặt vấn đề hay gợi ý với doanh nghiệp này

Từ các phân tích nêu trên và xét các tình tiết giảm nhẹ nhân thân của bị cáo, luật sư cho rằng, Bồ Ngọc Thu có đầy đủ các điều kiện để được xem xét mức án dưới 36 tháng tù và được hưởng án treo theo Điều 2 của Nghị Quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao.

Đối với bị cáo Lê Thị Bích Thủy (cựu Giám đốc Công ty TNT), luật sư bào chữa cho biết, quá trình tham gia phiên tòa từ ngày 21/12 đến nay, nhóm luật sư cho bị cáo Thủy thấy rằng thông qua phần xét hỏi và tranh luận trực tiếp tại phiên tòa đã làm rõ hành vi đồng phạm giúp sức mờ nhạt của bị cáo Lê Thị Bích Thủy.

Đồng thời, luật sư đồng ý với quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát nhận định về hành vi của bị cáo Thủy là “đồng phạm giúp sức với vai trò không đáng kể” và ghi nhận bị cáo có nhiều đóng góp cho xã hội, được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, đề nghị HĐXX áp dụng mức hình phạt án treo cho bị cáo.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, từ lời khai nhận tội của Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) tại toà, cùng Phan Huy Anh Vũ (nguyên Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai), Hoàng Thị Thúy Nga (nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) và các bị cáo thuộc Công ty AIC, có đủ căn cứ xác định, với cương vị là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Thành đã 6 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỷ đồng từ Cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn để chỉ đạo, tác động đến Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai), Bồ Ngọc Thu (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai), Phan Huy Anh Vũ, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng 16 gói thầu thiết bị y tế theo yêu cầu của Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Hành vi của bị cáo Thành gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148,5 tỷ đồng, phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

Theo bản luận tội, Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch AIC) đã bỏ trốn, hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các tài liệu, chứng cứ như lời khai của Đinh Quốc Thái, Trần Đình Thành, Phan Anh Huy Vũ, Bồ Ngọc Thu, Lê Thị Hương (kế toán Công ty AIC), Đặng Minh Tâm (bộ phận quỹ Ban Thư ký tài chính Công ty AIC)...

Ngoài ra, dựa trên kết luận giám định chữ ký của Nguyễn Thị Thanh Nhàn trên các báo cáo tài chính từ năm 2010-2013 và căn cứ kết quả nhận dạng của Vũ, Hương, kết quả thực nghiệm điều tra, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nhàn đã chỉ đạo lãnh đạo cùng các nhân viên làm quy trình 70 bước thực hiện dự án, trong đó có nhiều nội dung thực hiện thông thầu và gian lận trong đấu thầu để giúp Công ty AIC trúng thầu, thu lợi bất chính.

Bị cáo Nhàn còn thành lập Ban nội bộ để chi tiền cho các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chủ đầu tư. Cựu Chủ tịch AIC đã tác động, chi tiền cho Trần Đình Thành, Đinh Quốc Thái, Bồ Ngọc Thu, Phan Huy Anh Vũ để các bị cáo này giúp đỡ AIC xuyên suốt từ giai đoạn bố trí nguồn vốn mua sắm trang thiết bị y tế tại dự án Bệnh viện Đồng Nai đến việc được tham gia đấu thầu và trúng 16 gói thầu cung cấp trang thiết bị y tế cho Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tiếp tục bị đề nghị truy tố trong vụ án thứ 4
Cựu Chủ tịch AIC - Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" trong vụ "thông thầu" liên quan Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất