Xôn xao bài thơ trong sách giáo khoa dạy trẻ nói dối, Bộ GD&ĐT nói gì?

18/10/2023, 08:21

Bộ GD&ĐT lên tiếng trước thông tin phản ánh một số bài thơ trong sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới có nội dung dạy học sinh nói dối.

Bộ GD&ĐT khẳng định một số ngữ liệu tiếng Việt gây tranh cãi trong các bài thơ như: "Giã gạo thổi cơm", "Bắn tung tóe", "Bạn An dũng cảm", "Bé xách đỡ mẹ", "Vẽ gì khó"... không có trong sách giáo khoa hiện hành đang được giảng dạy tại các nhà trường.

Hiện Bộ GD&ĐT đã đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc, ảnh hưởng uy tín.

Bộ GD&ĐT khẳng định bài đồng dao

Bộ GD&ĐT khẳng định bài đồng dao "Giã gạo thổi cơm" không có sách giáo khoa (Ảnh: MOET).

Trước đó, mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp trang sách có in bài đồng dao "Giã gạo thổi cơm" có nội dung như sau: "Giã gạo thổi cơm trưa/ Còn thừa để đến tối/ Ai vay thì nói dối/ Nhà tôi hết gạo rồi/ Chống cối lên". Nhiều ý kiến bình luận cho rằng nội dung của bài mang ý nghĩa xấu khi dạy trẻ con nói dối, không phù hợp để đưa vào sách giáo khoa.

Theo tìm hiểu, thực tế bài đồng dao này nằm trong cuốn "Nựng nựng nà nà" thuộc bộ sách "Đồng dao cho bé" của Nhà xuất bản Kim Đồng, in năm 2022. 

Ngoài bài đồng dao này, nhiều ngữ liệu văn học khác cũng bị các trang mạng chia sẻ rầm rộ để phê phán sách giáo khoa hiện hành nhưng thực chất không còn được lưu hành.

Xôn xao bài thơ trong sách giáo khoa dạy trẻ nói dối, Bộ GD&ĐT nói gì? - 2

Xôn xao bài thơ trong sách giáo khoa dạy trẻ nói dối, Bộ GD&ĐT nói gì? - 3

Một số ngữ liệu gây xôn xao. (Ảnh: MOET)

Những ngữ liệu này từng có mặt trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục (bộ sách giáo khoa được biên soạn riêng theo công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại), bộ sách "Thực hành kỹ năng sống" của Nhà xuất bản Giáo dục hoặc truyện Ehon...

Ngoài ra, hiện dư luận cũng đang tranh cãi về bài thơ "Bắt nạt" của tác giả Nguyễn Thế Hoàng Linh in trong sách giáo khoa ngữ văn 6 bộ "Kết nối tri thức với cuộc sống" bị phản ứng mạnh mẽ, bài thơ khác có tên "Con chào mào" của tác giả Mai Văn Phấn cũng bị cho là kém chất lượng. Hiện Bộ GD&ĐT, các đơn vị biên soạn, nhà xuất bản chưa lên tiếng trước những phản ứng trái chiều từ dư luận.

Hà Cường

Bài liên quan
Điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm Hà Nội 3 năm gần nhất
VOVLIVE - Dưới đây là điểm chuẩn trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong 3 năm qua, mời quý phụ huynh và thí sinh cùng tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất