Xây dựng không gian yoga và thiền định tại nhà

CTV Vũ Tuyến/VOV.VN Theo Rd | 16/02/2023, 08:08

Cho dù bạn đang tìm kiếm một không gian đơn giản để cảm thấy yên bình hơn trong cuộc sống hàng ngày hay một khu vực rõ ràng hơn để thiền sâu và tập yoga, thì việc tạo ra một không gian trong nhà để bạn có thể rút lui và thư giãn không phải là điều khó khăn với những thiết kế dưới đây:

Hãy linh hoạt với không gian của bạn

Trong bối cảnh căn hộ, hãy nghĩ đến việc làm cho không gian thiền của bạn có nhiệm vụ gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba. Có thể đó là một chiếc ghế xoay thoải mái mà bạn có thể thư giãn và thiền định, nhưng cũng có thể dễ dàng xoay để ngắm bình minh với ly cà phê buổi sáng của bạn hoặc hướng về chiếc ghế dài để trò chuyện với gia đình sau bữa tối hoặc ôm em bé và đọc sách trước khi đi ngủ. Nếu bạn có một khu vực ngoài trời, cho dù đó là ban công nhỏ hay sân trong lớn, hãy sử dụng không gian đó để tập thể dục hoặc thiền khi thời tiết cho phép. Không khí trong lành kết hợp với hương thơm của cỏ cây và âm thanh của thiên nhiên không thể tuyệt vời hơn khi bạn đang muốn thư giãn.

Giữ trang trí đơn giản

Nếu phong cách trang trí chung của bạn là giữ cho mọi thứ đậm nét và sống động, thì đây là dịp hoàn hảo để giảm tông màu xuống và giữ cho mọi thứ trở nên trung tính và thoải mái. Ghi lại những yếu tố hoặc đồ vật không mang lại cho bạn cảm giác thoải mái và bình tĩnh để thiết lập ranh giới của những thứ không nên có trong không gian thiền hoặc yoga của bạn. Hãy chú ý nhiệt độ ánh sáng phải ấm áp để mang lại sự bình tĩnh. Tông màu trung tính nhẹ nhàng có thể làm cho không gian trở nên nhẹ nhàng và chỉ có những thứ cần thiết xung quanh giúp bạn thiền dễ dàng hơn.

Làm mới mọi thứ

Làm mới chất liệu và kết cấu là một cách tuyệt vời để giữ khu vực thiền hoặc yoga của bạn trở nên hấp dẫn. Điều quan trọng là bạn đã tạo ra một không gian ấm cúng để suy ngẫm về nó.

Nuôi dưỡng cảm giác kết nối

Bạn không cần một không gian rộng rãi để thực hành thiền định, nhưng bạn cần đảm bảo rằng nó đủ không gian trống cho bạn luyện tập cũng như cần được sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp. Chọn một không gian có chút riêng tư và yên bình để mỗi khi bạn sống trong không gian này—dù đó là góc phòng thì nó cũng sẽ hỗ trợ bạn khả năng sống chậm lại, tĩnh lặng với những suy nghĩ của mình và đơn giản là thở. Bước tiếp theo là tạo ra bầu không khí. Không gian sẽ giống như một cái ôm ấm áp, thiết lập một giai điệu yên bình và tĩnh lặng, đồng thời thúc đẩy khả năng tập trung và ngồi trong hiện tại của bạn.

Khéo léo chọn lựa màu sắc

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng màu sắc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta và những tông màu rực rỡ có thể gây kích thích thái quá. Vì vậy, hãy tránh xa các màu đậm. Thay vào đó, hãy xem xét các màu xanh lam, xanh lá cây, tím nhạt và hồng dịu, vì những màu này đã được chứng minh là có tác dụng làm dịu không gian cũng như tinh thần của bạn.

Sử dụng mùi hương yêu thích

Khi không gian đã được thiết lập, đã đến lúc thu hút các giác quan khác. Sử dụng mùi hương yêu thích của bạn hoặc bật máy khuếch tán tinh dầu để đánh thức khứu giác của bạn. Kết hợp các kết cấu mềm mại khi chạm vào khi chọn ghế ngồi hoặc đệm sàn. Một chỗ ngồi thiền thích hợp sẽ mang lại sự thoải mái và hỗ trợ tư thế của bạn cũng như ngăn chặn bất kỳ giấc ngủ ngắn nào khi bạn nằm xuống. Nếu ngồi trong im lặng không phải là sở thích của bạn, hãy nhớ rằng bạn có thể kết hợp âm nhạc nhẹ nhàng, tụng kinh hoặc âm thanh tự nhiên để tăng cường kết nối của bạn hoặc thay đổi năng lượng trong phòng.

Kết hợp với thiên nhiên

Tạo ra một môi trường kết nối với tự nhiên là mục tiêu cuối cùng trong bất kỳ không gian thiền định hoặc yoga nào và đạt được sự cân bằng phù hợp giữa các yếu tố tự nhiên và hữu cơ, kết hợp với ánh sáng dịu nhẹ. Trong một không gian không có nhiều ánh sáng, hãy xem xét việc tạo ra một bức tường sống động với những loại cây tươi tốt và lắp đặt một hệ thống nước tưới để tạo thêm chiều sâu và sự hòa quyện của thiên nhiên. Các yếu tố như ốp gỗ cũng tạo cảm giác ấm áp, khơi dậy niềm vui khi bước vào phòng.

Loại bỏ phiền nhiễu

Hãy loại bỏ những thứ lộn xộn không mong muốn, sự hỗn loạn về hình ảnh và những vật dụng khiến bạn bị phân tâm khỏi chính mình. Nếu nó làm phiền bạn, loại bỏ nó. Nếu nó mang lại cho bạn niềm vui, hãy đặt nó ở vị trí trung tâm. Biết những gì bạn thích và tận dụng nó. Việc cảm thấy nhàm chán với không gian có thể tiết lộ rằng chúng ta đang tìm kiếm thứ gì đó bên ngoài để đánh lạc hướng mình, vì vậy chúng ta mong đợi môi trường xung quanh bên ngoài sẽ giúp chúng ta giải trí hoặc cung cấp các kích thích. Môi trường xung quanh bạn nên được thiết kế với mục đích làm hài lòng con người thật của bạn, niềm đam mê và thú vui của bạn, tràn ngập những đồ vật, kết cấu và ký ức mà bạn yêu thích và khiến bạn vui vẻ ngắm nhìn mỗi ngày. Người ta hiếm khi cảm thấy nhàm chán với những thứ chúng ta yêu thích xung quanh mình.

Đừng suy nghĩ quá nhiều

Đừng tạo áp lực quá lớn cho bản thân để có một không gian thiền hoàn hảo, điều đó thực sự đi ngược lại triết lý thiền. Chỉ cần bắt đầu và bạn có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ nếu cần trong quá trình thực hiện. Một bức tường trắng có thể đẹp trong không gian thiền định, cũng như ánh sáng của gỗ và các chi tiết tối thiểu. Một số tấm thảm hoặc sàn mềm có thể giúp giảm âm thanh và tạo không gian yên tĩnh hơn. Hãy chú ý đến âm nhạc hoặc bất kỳ loại âm thanh nào có thể khuấy động tâm trí bạn trong quá trình thực hành./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất