Washington Post: Tình báo Mỹ không tin Ukraine thắng trong chiến dịch phản công

18/08/2023, 14:59

Washington Post dẫn lời quan chức tình báo Mỹ nhận định, Ukraine khó có thể đạt được mục tiêu mà nước này đặt ra trong chiến dịch phản công.

Nguồn tin của Washington Post cho biết thêm, các cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra đánh giá nghiêm túc về chiến dịch phản công đang diễn ra của Ukraine, hầu hết đều nhận định Kiev sẽ thất bại trong việc tiến về phía nam tới bán đảo Crimea vào cuối năm nay như nước này tuyên bố.

Nhận định trên được các quan chức tình báo Mỹ đưa ra trong một báo cáo tình báo bí mật về chiến dịch phản công của Ukraine. Theo báo cáo này quân đội Nga có ưu thế hơn trong việc phòng thủ và giữ các vùng họ kiểm soát được.

Sau hơn 2 tháng phản công, Ukraine không đạt được nhiều bước tiến trên chiến trường. (Ảnh: RT)

Sau hơn 2 tháng phản công, Ukraine không đạt được nhiều bước tiến trên chiến trường. (Ảnh: RT)

“Cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá rằng cuộc phản công của Kiev sẽ không thể tiến đến được thành phố Melitopol ở đông nam Ukraine quan trọng ở phía đông nam trong năm nay, đây là mục tiêu quan trọng giúp Ukraine có thể cắt đứt tuyến đường hậu cần trên bộ từ bán đảo Crimea đến phần còn lại của vùng Donbass", báo cáo này cho biết.

Trước đó, quan chức Ukraine từng nhiều lần tuyên bố sẽ sớm giành lại Crimea nhưng để đến được bán đảo này không phải là điều dễ dàng.

Trong kế hoạch giành lại Crimea của Kiev, Melitopol được cho là sẽ đóng một vai trò quan trọng với tư cách là một trong những trung tâm đô thị lớn nhất gần bờ biển Azov. Việc chiếm được thành phố có thể tạo ra một khu vực hậu cần cho các cuộc tấn công tiếp theo vào bán đảo.

Báo cáo của Washington Post trùng với những tiết lộ gần đây của phóng viên điều tra người Mỹ Seymour Hersh rằng Ukraine “sẽ không chiến thắng trong cuộc chiến”. Ông Hersh đưa ra nhận định này dựa trên phân tích của một quan chức tình báo Mỹ giấu tên.

Nguồn tin của Hersh cho biết: “Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã được Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) thông tin về khả năng chiến dịch phản công của Ukraine sẽ không diễn ra như họ mong muốn".

Quan chức tình báo này nói thêm rằng, chiến dịch phản công của Ukraine giống như một màn trình diễn cá nhân của Tổng thống Volodymyr Zelensky nhưng nhiều người ở Washington vẫn tin vào chúng.

Chiến dịch phản công của Ukraine bắt đầu vào đầu tháng 6, với việc Kiev triển khai các lữ đoàn cơ giới được phương Tây đào tạo và trang bị nhằm cắt đứt cây cầu trên đất liền của Nga nối Donbass với Crimea ở tỉnh Zaporizhzhia. Tuy nhiên giai đoạn đầu của chiến dịch này đã thất bại.

Theo ước tính của phía Bộ Quốc phòng Nga, Ukraine thiệt hại hơn 43.000 binh sĩ và gần 5.000 thiết bị hạng nặng bị phá hủy.

Dù vậy, Ukraine vẫn cho rằng phương Tây vẫn chưa hỗ trợ đủ nhiều để giúp Kiev phản công, đồng thời yêu cầu đồng minh viện trợ thêm chiến đấu cơ và vũ khí phòng không. 

Theo tờ Newsweek, giới lãnh đạo Ukraine hiện đang bị chia rẽ về việc có nên tiếp tục chiến dịch hay chờ đợi và thử lại vào mùa xuân 2024. Ông Zelensky sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)

Bài liên quan
Quan chức tình báo Ukraine: Kiev có thể đàm phán với Moskva
Một quan chức tình báo cấp cao của Ukraine cho biết nước này có thể phải tham gia đàm phán với Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bộ Y tế: Người từng tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Đại diện Bộ Y tế lên tiếng trước thông tin AstraZeneca thừa nhận vaccine COVID-19 của hãng có thể gây cục máu đông trong một số trường hợp.
Mới nhất