Washington Post: Mỹ không muốn Ukraine vội vàng giành lại vùng lãnh thổ bị mất

27/01/2024, 20:51

Trong chiến lược mới của Mỹ đối với xung đột Ukraine, Washington không khuyến khích Kiev vội vàng giành lại các vũng lãnh thổ rơi vào tay Nga.

Tờ Washington Post dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, chiến lược mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ "không khuyến khích" Ukraine giành lại các vùng "lãnh thổ đã mất" trong năm nay, mà thay vào đó tập trung vào việc duy trì tiềm lực quân sự của Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

Các nguồn tin của Washington Post cũng đề cập đến các vùng lãnh thổ Ukraine bị Nga sáp nhập các cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2022.

Nguồn tin nói thêm, chính quyền Biden "vẫn còn đau đầu" sau cuộc phản công thất bại của Kiev vào năm 2023, điều này thúc đẩy Washington "thực hiện chiến lược mới" bao gồm việc giúp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky củng cố quân đội, và nền kinh tế khi mất đi phần lớn viện trợ từ đồng minh.

Tổn thất của Ukraine sau 6 tháng phản công buộc Mỹ phải thay đổi chiến lược hỗ trợ dành cho Kiev. (Ảnh: Sputnik)

Tổn thất của Ukraine sau 6 tháng phản công buộc Mỹ phải thay đổi chiến lược hỗ trợ dành cho Kiev. (Ảnh: Sputnik)

“Kế hoạch mới dành cho Kiev thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ về lập trường của Washington so với năm ngoái, khi quân đội Mỹ và đồng minh đổ xô huấn luyện và trang bị tinh vi tới Kiev với hy vọng có thể nhanh chóng đẩy lùi lực lượng Nga”, nguồn tin Washington Post nói thêm.

Một nguồn tin nói thêm rằng, rõ rang lực lượng vũ trang Ukraine khó có thể đạt được sự ủng hộ tối đa từ đồng minh phương Tây trong năm 2024. Thay vào đó Kiev phải giữ được thành quả hiện tại và hạn chế tối đa tổn thất về người lẫn trang bị.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu trong tuyên bố vào cuối tháng 12 rằng các lực lượng vũ trang Nga đã đạt được mục tiêu chính của năm ngoái bằng cách ngăn chặn cuộc phản công mùa hè của Ukraine .

"Mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt trong năm 2023 trọng tâm chính là ngăn chặn cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine, vốn đã được Ukraine và các đồng minh NATO công khai từ đầu năm. Nhiệm vụ này đã hoàn thành thành công”, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Đại tướng Valery Gerasimov nói với các phóng viên rằng, Ukraine đã mất khoảng 160.000 quân và hơn 3.000 xe bọc thép, bao gồm 766 xe tăng, cũng như 121 máy bay và 23 máy bay trực thăng ở tất cả các mặt trận trong 6 tháng phản công.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
30/4 trong ký ức nhân chứng lịch sử: Niềm vui như trong mơ
Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày 30/4 ở TP. HCM luôn mang không khí lễ hội rất đặc biệt, vừa xúc động, tự hào, vừa phấn khởi, tưng bừng. Cảm xúc của những nhân chứng lịch sử đã từng chứng kiến Thành phố trong ngày 30/4/1975 càng đặc biệt hơn.
Mới nhất