"Vườn cây hòa bình” ở di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

CTV Lâm Oanh-Biên Cương/VOV-Miền Trung | 23/04/2023, 08:54

Vườn cây hòa bình” trong khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải được trồng trên chính mảnh đất hứng chịu nhiều bom đạn trong chiến tranh. Vườn cây này mang thông điệp hòa bình, gác lại quá khứ, hướng đến tương lại.

Tại Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị có vườn cây lưu niệm đặc biệt. Đó là “Vườn cây hoà bình” do UBND tỉnh Quảng Trị, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và cùng Đoàn Ngoại giao nhân dân PeaceTrees Việt Nam tổ chức trồng nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ vào năm 2020. “Vườn cây hòa bình” mang thông điệp khát vọng hòa bình, khép lại quá khứ…tạo ấn tượng đẹp trong lòng nhiều du khách khi đến đây tham quan.

Những ngày tháng Tư lịch sử này, đông đảo người dân, cựu chiến binh, đoàn công tác trong cả nước và khách du lịch tìm về vùng đất lửa Quảng Trị. Khi tham quan Di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, nhiều người bất ngờ trước “Vườn cây hòa bình” tại đây. Vườn cây này do UBND tỉnh Quảng Trị, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng Đoàn Ngoại giao nhân dân Peace Trees Việt Nam trồng. Các loại cây được trồng tại đây chủ yếu là Osaka, bàng và cây bản địa. Sau 2 năm trồng và chăm sóc, "Vườn cây hòa bình" đã xanh tốt, nhiều cây đã ra hoa và tạo bóng mát cho du khách nghỉ ngơi, tránh được cái nắng nóng oi bức của mùa hè Quảng Trị.

Anh Lê Hà Khương Anh, Bí thư Huyện đoàn Bát Xát, tỉnh Lào Cai bày tỏ xúc động khi nghe kể về ý nghĩa của vườn cây này: “Chúng tôi rất ấn tượng với Vườn cây hoà bình này, đã 48 năm thống nhất đất nước, giờ đây vườn cây là minh chứng cho hoà bình cũng như tình hữu nghị của Việt Nam và Hoa Kỳ. Chúng tôi mong muốn tuổi trẻ 2 đất nước có thêm nhiều cơ hội giao lưu, học tập và cùng phát triển hưởng đến hoà bình, hữu nghị".

“Vườn cây hòa bình” trong khuôn viên Di tích Quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải được trồng trên chính mảnh đất hứng chịu nhiều bom đạn trong chiến tranh. Vườn cây này mang thông điệp hòa bình, gác lại quá khứ, hướng đến tương lại. Bây giờ trên những hố bom, hố pháo ngày nào đã hồi sinh những mầm xanh của cây trái.

Ông Nguyễn Văn Tuyển, cựu chiến binh ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh mong muốn “Vườn cây hòa bình” sẽ được nhân rộng ở nhiều nơi: “Vườn cây là biểu tượng rất quý giá. Tôi mong chúng ta sẽ luôn luôn duy trì được nó cho muốn đời thế hệ Việt Nam sau này".

“Vườn cây hoà bình” tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải góp phần khẳng định sự nỗ lực xây dựng mảnh đất Quảng Trị trở thành biểu tượng hoà bình và tôn vinh giá trị hoà bình. Thông qua những hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh, màu xanh của "Vườn cây hoà bình" mang đến nhiều hy vọng cho cuộc sống hôm nay.

Bà Lê Thị Tố Hoài, Trưởng Ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải cho biết: “Sau chiến tranh, tất cả các di tích ở Quảng Trị đều bị tàn phá, không có một cây xanh nào cả. Cho đến bây giờ theo thống kê đã có trên 40.000 cây xanh được trồng tại các điểm di tích lịch sử từ năm 1995 cho đến nay. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa. Vào năm 2020, một số cây xanh đã được trồng tại điểm di tích Hiền Lương - Bến Hải. Nhận thấy đây là một việc làm ý nghĩa nên chúng tôi rất chú trọng vào công tác chăm sóc để cây luôn xanh tốt và tạo nên màu xanh ở khu vực di tích”./.

Bài liên quan
Video: Sông Bến Hải – Cầu Hiền Lương
VOVLIVE - Sông Bến Hải có chiều dài tổng cộng khoảng 100 km, được cho là mang tên một địa danh ở thượng nguồn. Sông chảy khoảng 80 km thì đón nước của sông Sa Lung bên tả ngạn. Hai con sông hợp lưu chảy qua làng Minh Lương bên bờ bắc, nên được gọi là sông Minh Lương. Vì kị tên húy của vua Minh Mạng, Minh phải đổi thành Hiền. Do đó, dòng sông và ngôi làng đều gọi là Hiền Lương…

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất