VOV và AIBD cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình

Hồng Anh/VOV.VN | 13/02/2023, 18:35

Ngày 13/2, tại Trung tâm Phát thanh Quốc gia (58 Quán Sứ, Hà Nội), Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) Ngô Minh Hiển tiếp bà Philomena Gnanapragasam, Giám đốc Viện Phát triển Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (AIBD) tới thăm và làm việc.

Bà Philomena Gnanapragasam cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của Phó Tổng Giám đốc Ngô Minh Hiển cùng các cán bộ, nhân viên của Đài Tiếng nói Việt Nam. Bà chúc mừng và đánh giá cao sự phát triển của VOV trong thời gian qua, đồng thời hy vọng AIBD và VOV sẽ tăng cường thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp, Phó Tổng Giám đốc Ngô Minh Hiển đã nêu bật chặng đường phát triển của VOV. Ông cho biết, VOV thành lập từ năm 1945, đến nay đã trở thành một trong những cơ quan truyền thông hàng đầu Việt Nam với đầy đủ 4 loại hình báo chí (phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử), phát sóng 13 ngôn ngữ, cùng nhiều ứng dụng đa nền tảng. VOV có 6 cơ quan thường trú trong nước, 13 cơ quan thường trú nước ngoài. Ngoài những kênh phát thanh truyền thống như VOV1, VOV1, VOV3, Đài TNVN cũng có nhiều kênh mới như VOVGT.

Ông Ngô Minh Hiển chia sẻ, VOV cũng thay đổi nhiều format các chương trình, tìm cách đẩy các chương trình phát thanh lên nền tảng số để thính giả trẻ có thể tiếp cận và hiểu hơn về nội dung được cung cấp, đồng thời phát triển câu lạc bộ những thính giả trung thành, thông qua đó, nắm bắt nhu cầu của thính giả để sản xuất những chương trình đáp ứng nhu cầu của họ. Ngoài ra, VOV cũng luôn tạo điều kiện để các phóng viên và kỹ thuật viên có cơ hội học tập, trau dồi nhằm bắt kịp với các xu hướng của thế giới.

Theo ông Ngô Minh Hiển, riêng đối với kênh giao thông, VOV đã xây dựng những format để ưu tiên việc tăng cường tương tác với thính giả. Ông cho biết: “Chúng tôi cũng làm những khảo sát về nhu cầu của thính giả. Nếu chương trình không hiệu quả, chúng tôi sẽ không sử dụng format đó mà áp dụng những format mới hơn”.

Nói về sự hợp tác của VOV và Viện Phát triển Phát thanh Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương, Phó Tổng Giám đốc Ngô Minh Hiển khẳng định VOV và AIBD đã có nhiều năm hợp tác, có mối quan hệ rất thân thiết. Ông hy vọng trong những năm tới, 2 bên sẽ tăng cường hợp tác không chỉ trong lĩnh vực phát thanh mà còn cả truyền hình.

Về phần mình, bà Philomena Gnanapragasam cảm ơn Phó Tổng Giám đốc Ngô Minh Hiển giúp AIBD hiểu hơn về sự phát triển và hoạt động của VOV. Bà chia sẻ: “Tôi đã đến Việt Nam một vài lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy như được về nhà, trở về gia đình. Tôi nhận thấy tình yêu dành cho phát thanh ở Việt Nam rất lớn. Phát thanh gần như là phương tiện truyền thông duy nhất tiếp cận được với những đối tượng thính giả ở vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện. Tôi mong muốn phát thanh ngày càng phát triển thậm chí có chỗ đứng vững chắc hơn trước đây”.

Bà Philomena Gnanapragasam đánh giá, việc VOV phát triển được câu lạc bộ bạn yêu đài là ý tưởng rất hay. Bà cho biết, trong thời gian công tác ở Nam Phi, bà thấy rằng nhiều người nghỉ hưu đã thành lập hội những người yêu đài, truyền cảm hứng cho người trẻ về vai trò của phát thanh, nâng cao vai trò của phát thanh trong bối cảnh hiện nay. Từ thực tế này, AIBD đã thúc đẩy thành lập câu lạc bộ bạn yêu đài dành cho các trẻ em trong trường học, giúp các em làm quen với hoạt động của phát thanh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, tạo ra nhiều hoạt động để kích thích sự quan tâm của các em đối với phát thanh.

Bà Philomena Gnanapragasam cũng cho rằng, đối với tình hình kinh tế, xã hội ở Việt Nam hiện nay, việc VOV tập trung phát triển các kênh phát thanh có nội dung mà thính giả quan tâm như giao thông, cũng như tìm và phân loại các đối tượng thính giả, đồng thời xác định đối tượng trọng tâm là một hướng đi đúng đắn và hiệu quả.

Chia sẻ về thành công của kênh VOV Giao thông, ông Trang Công Tiến - Giám đốc Kênh VOVGT cho biết: "VOV giao thông làm các chương trình hoàn toàn mở, phát sóng 16 tiếng trong ngày. Ngoài chương trình giao thông, kênh đã mở ra những thông tin về vấn đề dân sinh, đô thị, môi trường, an sinh xã hội ở những đô thị lớn. VOVGT hiện đã tạo ra sự tương tác rất hiệu quả với khán thính giả. Ngoài những thông tin từ phóng viên, cơ quan chức năng, thính giả là nguồn thông tin đáng kể nhất từ cung cấp các thông tin giao thông hàng ngày. Ngoài tương tác trên hệ phát thanh truyền thống, biên tập viên tiếp nhận phản hồi thông qua Internet, Facebook, Zalo, Tiktok và dựa vào phản hồi này để thay đổi nội dung chương trình".

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc AIBD đề xuất một số nội dung trao đổi như: Cử đoàn tham dự Hội thảo Báo chí cấp cao châu Á (AMS) tổ chức vào tháng 5/2023 tại Bali, Indonesia; Phối hợp tổ chức Hội thảo:‘‘Đưa tin về an toàn giao thông đường bộ tại Hà Nội với nguồn kinh phí tài trợ của AIBD và Tổ chức Y tế thế giới WHO; Thảo luận về khả năng phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí cấp cao châu Á năm 2024 tại Hà Nội; Thảo luận về nhu cầu tổ chức các hội thảo, khóa đào tạo chuyên sâu có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế dành riêng cho Đài TNVN trong năm 2023 và 2024, trong đó chú trọng vào các chủ đề cấp thiết như chuyển đổi số, cách thức tăng nguồn thu cho các Đài PT-TH công và một số hội thảo chuyên môn khác …

Bà Philomena Gnanapragasam khẳng định, một trong những hoạt động hợp tác nổi bật nhất giữa VOV và AIBD chính là việc tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ phóng viên, biên tập viên của VOV. AIBD cam kết tăng cường hỗ trợ cho các nhân viên của VOV để học tập, nghiên cứu, bắt kịp với công nghệ hiện đại trong phát thanh, truyền hình và ứng dụng vào thực tiễn. Bên cạnh đó, AIBD cũng cam kết sẽ cung cấp kinh phí cho VOV để nâng cao nhận thức về an toàn giao thông trên toàn cầu./.

Bài liên quan
Đề nghị công nhận Tháp Bà Ponagar là di tích đặc biệt cấp quốc gia
Khu di tích Tháp Bà Ponagar với những giá trị di sản độc đáo xứng đáng được công nhận là di tích đặc biệt cấp quốc gia, di sản văn hóa của nhân loại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Sáng nay (30/4), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Mới nhất