VN-Index tiếp tục đà tăng để kiểm định lại vùng kháng cự 1.080 - 1.085 điểm

23/05/2023, 09:05

VN-Index đang tiếp tục vận động trong sóng hồi đã hình thành 2 tuần qua với mục tiêu sẽ là khu vực kháng cự 1.100 điểm - 1.150 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của các sóng hồi trước đây. Với trạng thái hiện tại, thị trường có thể sẽ tiếp tục tích cực trong thời gian tới mặc dù trong quá trình hồi phục thị trường vẫn có thể sẽ có các nhịp điều chỉnh.

VN-Index đang tiếp tục vận động trong sóng hồi

Tiếp đà phục hồi phiên cuối tuần trước, VN-Index phiên đầu tuần có diễn biến tích cực từ đầu phiên. Kết phiên giao dịch ngày 22/5, VN-Index tăng 3,57 điểm (0,33%) lên mức 1.070,64 điểm với thanh khoản trên mức trung bình dưới ảnh hưởng tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng. HNX-Index tăng 1,99 điểm (0,93%) lên mức 215,90 điểm. Độ rộng trên cả 2 sàn duy trì tích cực khi tổng cộng có 361 mã tăng điểm (12 mã tăng trần), 206 mã giảm điểm (11 mã giảm sản) và 112 mã giữ giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 13.778 tỷ đồng duy trì trên mức trung bình. Trong đó, thanh khoản đột biến mạnh ở nhiều mã nhóm xây dựng, vật liệu xây dựng. Lực cầu tăng nổi bật nhất phiên tại nhóm cổ phiếu đầu tư công; xây dựng, vậy liệu xây dựng qua đó giúp nhiều mã tăng điểm mạnh với thanh khoản đột biến như: PLC (+8,04%), CII (+6,98%), LCG (+6,64%), VCG (+5,38%), HHV (+5,28%), BCC (+5,13%)... Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có diễn biến tích cực với thanh khoản gia tăng tốt. Nhóm cổ phiếu điện tiếp tục có diễn biến tích cực sau Quy hoạch điện VIII, cũng như tình hình tiêu thụ điện đang ở mức cao. Nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, cao su cũng có diễn biến tăng giá tích cực như DPR (2,55%), VGC (+2,15%), SZC (+1,96%), GVR (+1,54%)... Trong khí đó nhóm cổ phiếu bất động sản dân dụng phân hóa hơn, đa số vẫn phục hồi tăng điểm tốt với nhiều mã có thanh khoản đột biến như:  ITC (+6,67%), TDC +5,36%), NBB (+5,26%), NHA (+4,84%), NLG (+4,06%)...

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), phiên đầu tuần VN-Index chốt phiên ở 1.070,64 điểm (tăng 3,57 điểm, +0,33%), tiếp tục vượt lên trên đường MA20 và thoát xa khu vực tích lũy tăng điểm, sau 1 tuần gần như đi ngang trong đo có các phiên điều chỉnh mang tính rũ bỏ và tạo ra được một nền tảng tích lũy nhỏ. Do đó, thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, VN-Index đang tiếp tục vận động trong sóng hồi đã hình thành 2 tuần qua với mục tiêu sẽ là khu vực kháng cự 1.100 điểm - 1.150 điểm tương ứng với vùng đỉnh cũ của các sóng hồi trước đây. Với trạng thái hiện tại, thị trường có thể sẽ tiếp tục tích cực trong thời gian tới mặc dù trong quá trình hồi phục thị trường vẫn có thể sẽ có các nhịp điều chỉnh.

Xu hướng Trung - Dài hạn của VN-Index đã đã hình thành sóng hồi ngắn hạn trên nền tảng tích lũy chặt chẽ (VN-Index đã tạo thành mô hình Nêm được giới hạn bởi 2 đường xanh - đỏ trên biểu đồ) và hiện đang vận động trong khu vực tích lũy rộng 1.050 điểm -1.150 điểm. Trong trung hạn, nếu vượt qua ngưỡng cản 1.150 điểm, chỉ số có thể hình thành uptrend mới, trường hợp thất bại thì ngưỡng hỗ trợ của VN-Index sẽ quanh khu vực 1.000 điểm - 1.050 điểm.

“Các nhà đầu tư ngắn ngạn vẫn có thể tiếp tục giải ngân trong các phiên điều chỉnh. Nhà đầu tư trung, dài hạn duy trì tích lũy thêm cổ phiếu mục tiêu trong các giai đoạn thị trường điều chỉnh và nên hướng tới các nhóm cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang tích lũy và không bị điều chỉnh sâu, có kỳ vọng kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng trong năm nay”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán ASEAN (ASEANSC), thị trường ghi nhận một phiên tăng điểm nhẹ với giá đóng cửa ở mức cao nhất trong ngày, trong bối cảnh thanh khoản giảm nhẹ nhưng vẫn cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang có dấu hiệu mạnh lên, và xu hướng tăng tiếp tục được duy trì. Do đó, thị trường sẽ tiếp tục có quán tính tăng điểm trong phiên hôm nay 23/5.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 23/5, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm trong phiên sáng để kiểm định vùng kháng cự gần 1.075 – 1.080 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.085 – 1.090 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày. Trong đó, vùng hỗ trợ là vùng có thể xuất hiện lực cầu giúp chỉ số phục hồi trở lại, và vùng kháng cự là vùng có thể xuất hiện lực bán khiến chỉ số giảm trở lại”, chuyên gia của ASEANSC dự báo.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên hôm nay 23/5 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng kháng cự 1.080 – 1.085 điểm. Đồng thời, rủi ro trên chỉ số VNSmallcaps có dấu hiệu gia tăng nếu nhịp điều chỉnh xuất hiện trong 1-2 phiên giao dịch tới. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục đi ngang cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế mua mới cũng như hạn chế gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét chốt lời một phần với các cổ phiếu đã đạt hiệu suất sinh lời cao”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất