Việt Nam tham dự Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN- EU lần thứ 19

20/08/2023, 18:41

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55 và các hội nghị liên quan tại thành phố Semarang, Indonesia, ngày 20/8 diễn ra Hội nghị tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Liên minh châu Âu lần thứ 19. Là nước điều phối trong quan hệ ASEAN-EU, Đoàn Việt Nam có nhiều ý kiến đóng góp tại hội nghị.

Dựa theo số liệu thống kê của ASEAN, tổng trị giá thương mại hàng hóa hai chiều giữa ASEAN và EU vào năm 2022 lên tới 295,2 tỷ USD, tăng 9,6% so với 2021. Năm 2022, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ EU đến ASEAN là 24 tỷ USD, giúp EU trở thành nguồn cung lớn thứ 3 của ASEAN. Hội nghị khẳng định cam kết tận dụng động lực tích cực để tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa ASEAN và EU.

Tại hội nghị, các đại biểu nhấn mạnh rằng phục hồi kinh tế vẫn dễ bị tổn thương trước các thách thức khu vực và toàn cầu, bao gồm các tác động đa chiều của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu, biến động trên thị trường tài chính toàn cầu, áp lực lạm phát và căng thẳng địa chính trị.

Do đó các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương, tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, đóng góp cho sự phát triển toàn cầu hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác sâu sắc hơn để đảm bảo ổn định và phát triển trong môi trường toàn cầu đầy thách thức.

Hội nghị nhấn mạnh quan hệ đối tác ASEAN-EU không chỉ dừng lại ở thương mại và đầu tư; mong muốn thiết lập quan hệ đối tác chặt chẽ hơn nữa thông qua Sáng kiến Xanh EU-ASEAN mới được triển khai gần đây trị giá 30 triệu euro như một phần của Sáng kiến Nhóm xanh châu Âu cho ASEAN và Gói kết nối bền vững EU-ASEAN trị giá 60 triệu euro.

Cả hai chương trình sẽ góp phần tăng cường quan hệ đối tác chiến lược EU-ASEAN và triển khai Cổng thông tin toàn cầu ở Đông Nam Á.

Hội nghị hoan nghênh báo cáo của Cuộc họp Nhóm công tác hỗn hợp ASEAN-EU về thương mại và đầu tư (JWG) và các khuyến nghị trong đó nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN-EU về kinh tế số, công nghệ xanh & dịch vụ xanh cũng như khả năng phục hồi chuỗi cung ứng.

Cuộc họp khuyến khích hỗ trợ Timor-Leste trở thành quốc gia thành viên ASEAN bằng cách cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng năng lực và các hỗ trợ khác để tạo điều kiện cho Timor-Leste hội nhập vào dòng quan hệ kinh tế ASEAN-EU. Hội nghị cũng khuyến khích chính phủ Timor-Leste tăng cường nỗ lực chuẩn bị cho tư cách thành viên ASEAN.

Tại hội nghị, Việt Nam chia sẻ kết quả của chương trình làm việc về thương mại và đầu tư ASEAN - EU trong giai đoạn 2022 - 2023, nhất trí tận dụng khuôn khổ Nhóm công tác chung ASEAN-EU về thương mại và đầu tư nhằm thảo luận, chia sẻ thông tin và thực tiễn tốt nhất về các chính sách và quy định trong nước trong các lĩnh vực hợp tác mà hai bên cùng có lợi.

Đồng thời, Việt Nam cũng trình bày về Chương trình làm việc ASEAN-EU về thương mại và đầu tư giai đoạn 2024-2025 và được Hội nghị nhất trí thông qua. Đoàn Việt Nam cũng trình bày về kết quả của Hội nghị Nhóm công tác chung ASEAN EU về thương mại và đầu tư được tổ chức vào ngày 15/6/2023.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất