Uống nước đậu đen rang liên tục có tốt không?

16/02/2023, 12:20

Nhiều người có thói quen uống nước đậu đen rang giải nhiệt, giảm cân. Tuy nhiên, uống nước đậu đen rang liên tục có tốt không?

Đậu đen là loại thực phẩm chứa nhiều protein, chất xơ cùng với các dưỡng chất khác có lợi cho sức khoẻ. Sử dụng nước đậu đen giúp làn da trở nên mịn màng hơn. Nhưng uống nước đậu đen rang liên tục có tốt không?

Tác dụng nước đậu đen rang với sức khỏe

Tốt cho xương khớp

Phốt pho và canxi cần thiết cho sự hình thành cấu trúc của hệ xương, còn kẽm và sắt giúp duy trì độ đàn hồi và sức mạnh của xương khớp. Tất cả những khoáng chất này đều trong hạt đậu đen. Vì thế, nước đậu đen trở thành loại thức uống rất tốt cho sự chắc khỏe của hệ xương cũng như phòng ngừa bệnh lý xương khớp.

Hạ huyết áp

Muốn ổn định huyết áp ở mức bình thường thì không thể quên được việc duy trì lượng natri ở mức thấp. Vậy uống nước đậu đen có tác dụng gì với bệnh huyết áp? Đậu đen không chỉ giàu khoáng chất như kali, magie, canxi mà còn có hàm lượng natri thấp tự nhiên nên thức uống từ nguyên liệu này sẽ giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Hỗ trợ chữa trị bệnh đái tháo đường

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, người bị bệnh đái tháo đường tuýp 1 khi ăn chế độ ăn giàu chất xơ thì mức đường huyết sẽ thấp đi. Không những thế, chế độ ăn này còn giúp bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 cải thiện lượng đường huyết và lipid. Trong mỗi cốc đậu đen được nấu chín có khoảng 15g chất xơ nên nước uống đậu đen rất tốt cho việc kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân đái tháo đường.

Uống nước đậu đen rang liên tục có tốt không? - 1

Uống nước đậu đen rang liên tục có tốt không? là băn khoăn của rất nhiều người

Bảo vệ sức khỏe hệ tim mạch

Đối với hệ tim mạch, uống nước đậu đen có tác dụng gì cũng là vấn đề ít người hiểu rõ. Trên phương diện này, có thể giải thích như sau: Trong hạt đậu đen có thành phần của vitamin nhóm B phức hợp cao không chỉ cải thiện sức khỏe mạch máu mà còn giảm lượng triglyceride và cholesterol xấu trong cơ thể, nhờ đó mà sức khỏe của người bị bệnh tim cũng trở nên tốt hơn.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Trong các loại thức uống tự nhiên thì đậu đen có chứa hợp chất thực vật cùng 8 loại flavonoid khác nhau có tác dụng giảm thiệt hại của gốc tự do - nguyên nhân khiến cho tế bào thay đổi và gây ra bệnh ung thư.

Mặt khác, đậu đen còn giàu chất xơ nên sẽ phòng ngừa hiệu quả bệnh ung thư ruột già. Đây chính là những lý giải trên phương diện uống nước đậu đen có tác dụng gì đối với phòng ngừa ung thư.

Uống nước đậu đen rang liên tục có tốt không?

Với những tác dụng trên rất nhiều người tận dụng nước đậu đen rang để uống hàng ngày. Tuy nhiên, uống nước đậu đen rang liên tục có tốt không?

Chuyên gia y tế cho rằng, các loại đậu đặc biệt là đậu đen có chứa oligosaccharides được gọi là galactans. Đây là loại đường phức tạp mà cơ thể không thể tiêu hóa được vì nó thiếu enzym cần thiết - alpha-galactosidase. Do đó, ăn các loại đậu, bao gồm cả đậu đen, được biết là có thể khiến một số người bị đầy hơi và khó chịu ở ruột.

Nếu gặp những triệu chứng này liên quan đến việc ăn các loại đậu, bạn có thể cân nhắc từ từ đưa chúng vào chế độ ăn uống của mình. Một lựa chọn khác là ngâm đậu lâu hơn, chọn đậu đã nảy mầm hoặc xả nước dùng để ngâm đậu khô. Thực hiện hành động này giúp loại bỏ hai oligosaccharide, raffinose và stachyose, đồng thời loại bỏ một số vấn đề về tiêu hóa.

Chế độ ăn tổng thể có vai trò quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa bệnh tật và đạt được sức khỏe tốt. Điều tốt nhất là bạn nên ăn một chế độ ăn uống đa dạng hơn là chỉ tập trung vào từng loại thực phẩm là chìa khóa để có một sức khỏe.

Theo các chuyên gia, đối với người khỏe mạnh một ngày chỉ nên uống 1 ly nước đậu đen xanh lòng. Còn với người có bệnh lý chỉ nên dùng tuần 1-2 ly.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Uống nước đậu đen rang gừng có tác dụng gì?
Theo chuyên gia, uống nước đậu đen rang gừng đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, cơ thể sẽ thay đổi tích cực nếu sử dụng thức uống này đúng cách.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất