Ukraine gấp rút chuẩn bị phản công đợt hai

Mai Trang/VOV.VN Tổng hợp | 05/07/2023, 15:39

Theo một quan chức tình báo Nga, Ukraine đang chuẩn bị cho giai đoạn thứ hai của cuộc phản công, sau khi giai đoạn đầu tiên, dù sử dụng một lượng lớn thiết bị quân sự của phương Tây, đã không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Ukraine “chạy nước rút” trước hội nghị thượng đỉnh NATO

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine phải “cho thấy kết quả trên chiến trường” trước khi các nhà lãnh đạo NATO nhóm họp tại Vilnius, Litva vào ngày 11/7, mặc dù ông thừa nhận rằng điều này có thể sẽ dẫn đến những tổn thất mới.

Theo một cố vấn của Tổng thống Ukraine, Kiev rất mong nhận được lời mời bắt đầu quá trình gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Vilnius.

Trong khi Ukraine mong chờ nhận được sự phản hồi đối với đơn xin gia nhập NATO mà nước này đã nộp hồi tháng 9/2022, Tổng thống Zelensky nói rằng ông sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh trừ khi các nhà lãnh đạo NATO thể hiện “sự dứt khoát” trong quyết định của họ.

“Tổng thống Zelensky đã khẳng định với các nhà lãnh đạo NATO rằng ông sẽ không tham dự Hội nghị Thượng đỉnh ở Vilnius mà không có những đảm bảo an ninh cụ thể và một lộ trình cho việc gia nhập”, Financial Times đưa tin.

Ông Leonid Reshetnikov, một quan chức tình báo nước ngoài kỳ cựu của Nga, cho rằng giai đoạn thứ hai của cuộc phản công của Ukraine trên chiến trường dự kiến sẽ diễn ra vào thời điểm khai mạc hội nghị thượng đỉnh tại Vilnius. Theo ông, chính quyền Ukraine cần phải đạt được kết quả cụ thể để tìm kiếm thêm sự hỗ trợ về vũ khí, tài chính, đặc biệt là tư cách thành viên NATO.

“Đối mặt với các lựa chọn hạn chế, Ukraine không có lựa chọn nào khác ngoài tiếp tục tiến lên. Giai đoạn tiếp theo này liên quan đến việc xem xét toàn diện các chiến thuật và chiến lược, cùng với việc triển khai các nguồn dự trữ chưa được sử dụng”, ông Reshetnikov nói.

Theo quan chức Nga, các báo cáo chỉ ra rằng Ukraine sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức ảnh hưởng đến giai đoạn phản công tiếp theo, chẳng hạn như vụ vỡ đập Nova Kakhovka hồi đầu tháng 6.

“Cho đến nay, vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ vỡ đập Kakhovka, có thể bao gồm cả khả năng liên quan đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye. Ukraine đang gây căng thẳng về vấn đề này. Có khả năng vụ việc sẽ được sử dụng làm cái cớ cho cuộc tấn công”, ông Reshetnikov lưu ý.

Giai đoạn thứ hai của cuộc phản công dự kiến sẽ được phát động trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Vilnius vào ngày 11-12/7. Việc Ukraine đang huy động binh sĩ trên toàn quốc cho thấy các lực lượng hiện tại của nước này có thể chưa đủ để tạo ra một bước đột phá trong cuộc phản công.

Chuyên gia Reshetnikov cho hay, mục tiêu chính của Ukraine trong cuộc phản công vẫn là chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga để tiến tới Biển Azov và biên giới với Crimea.

“Trong giai đoạn đầu của cuộc phản công, các lực lượng Ukraine không thể chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga. Bởi vậy, giai đoạn thứ hai sẽ diễn ra dựa trên hy vọng rằng một hàng phòng ngự kéo dài sẽ khiến các binh sĩ kiệt sức về mặt tâm lý và kỹ thuật”.

Ông Reshetnikov lưu ý rằng quân đội Ukraine đang theo đuổi chiến lược gửi những binh sĩ thiếu kinh nghiệm tham gia các cuộc tấn công nhằm xác định các điểm yếu tiềm ẩn trong hệ thống phòng thủ của Nga.

“Tuy nhiên, các tuyến phòng thủ của Nga đã được củng cố. Trong khi đó, một phần đáng kể lực lượng dự trữ vẫn chưa được triển khai. Vì vậy, các kế hoạch của Ukraine vẫn không chắc chắn”, ông nói.

Thách thức khi Ukraine tiến hành đợt phản công thứ hai

Gần đây, Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, nói với truyền thông phương Tây rằng Ukraine sẽ không thể tiến hành một cuộc tấn công nếu không được cung cấp thêm đạn dược và máy bay từ NATO. Ông Reshetnikov tin rằng những tuyên bố này từ phía Ukraine thể hiện hai mục đích, đó là kêu gọi sự ủng hộ từ phương Tây và lập luận về lý do đợt phản công đầu tiên không đạt được nhiều kết quả.

“Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là sự trợ giúp của phương Tây, mặc dù có giá trị, nhưng không thể thay đổi đáng kể tình hình trên chiến trường. Ukraine cần có sự hỗ trợ đáng kể và bền vững để có kết quả phản công tốt hơn”, ông Reshetnikov cho hay.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, các lực lượng Nga đang tiến hành tấn công theo bốn hướng là Avdeyevka, Maryinka, Krasny Liman và Svatovo. Tuy nhiên, ông Reshetnikov cho rằng tuyên bố này hoàn toàn là một chiến thuật tuyên truyền để hợp lý hóa những thất bại của Ukraine.

“Nga đã áp dụng chiến lược phòng thủ tích cực bao gồm các cuộc phản công và tiến công vào các thành trì của Ukraine. Trong trường hợp Ukraine tiếp tục không đạt được bước tiến trong cuộc phản công, quân đội Nga có thể nắm bắt cơ hội để tiến hành một cuộc phản công của riêng mình, trong khi quân đội Ukraine đã suy giảm sức mạnh”, ông Reshetnikov nói.

Khi Ukraine đang chuẩn bị cho giai đoạn thứ hai của cuộc phản công, triển vọng thành công vẫn chưa chắc chắn. Ukraine sẽ phải đối mặt với những thách thức to lớn, bao gồm việc thay đổi chiến thuật và chiến lược, cũng như cách sử dụng nguồn dự trữ chưa được khai thác.

Câu hỏi đặt ra là liệu những biện pháp này có đủ để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và đạt được mục tiêu đã đặt ra hay không. Trong những tuần tới, các chuyên gia quân sự sẽ xem những nỗ lực phối hợp với NATO của Ukraine có thể mang lại kết quả mong muốn hay Kiev sẽ tiếp tục chưa gặt hái được thành công trong cuộc phản công.

Bài liên quan
Nữ sinh đỗ 7 đại học hàng đầu nước Mỹ nhờ bài luận xúc động về bà nội
Chỉ trong 1 tháng, Nguyễn Khánh Linh, lớp 12 Sử, THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn liên tiếp nhận được thư trúng tuyển vào 7 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất