Trung Quốc 'sốc' vì Slovenia định cho Đài Loan mở văn phòng

Song Hy(Nguồn: SCMP) | 20/01/2022, 11:22

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh bị "sốc" khi hay tin Slovenia định cho phép Đài Loan mở văn phòng tại quốc gia này.

"Chúng tôi nhận thấy lãnh đạo Slovenia đã ngang nhiên đưa ra những nhận xét nguy hiểm, thách thức nguyên tắc Một Trung Quốc và ủng hộ Đài Loan độc lập. Chúng tôi đã hết sức sốc vì điều này và hoàn toàn không đồng tình", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định. 

Ông Triệu nhấn mạnh nguyên tắc Một Trung Quốc là chuẩn mực được công nhận rộng rãi trong quan hệ quốc tế và nhận được sự đồng thuận của cộng đồng quốc tế.

"Đó cũng là nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc với Slovenia và Trung Quốc với châu Âu", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay. 

Trung Quốc 'sốc' vì Slovenia định cho Đài Loan mở văn phòng - 1

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa. (Ảnh: Global Times)

Tuyên bố này được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng Slovenia Janez Jansa cho biết quốc gia châu Âu đang chuẩn bị để Đài Loan mở văn phòng đại diện.

Ông Jansa khẳng định động thái trên lẽ ra đã diễn ra sớm hơn nếu ông có được sự ủng hộ từ quốc hội, nói thêm rằng nhiều quốc gia EU cũng đã để Đài Loan mở văn phòng đại diện tại nước mình. 

Thông báo của Jansa được Đài Loan hoan nghênh. 

"Thủ tướng Jansa là người bạn tốt của Đài Loan. Ông ấy từng tới thăm Đài Loan nhiều lần trước đây", phát ngôn viên cơ quan ngoại giao Đài Loan Joanne Ou nói hôm 18/1. 

Slovenia là một phần của nhóm hợp tác "17 + 1" của Trung Quốc được thành lập vào năm 2012 để thúc đẩy các khoản đầu tư của Trung Quốc vào các nước Trung và Đông Âu.

Tuy nhiên, quan hệ xích lại gần nhau của nước này với Đài Loan có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa EU và Bắc Kinh. 

Trước Slovenia, Litva cũng đã cho Đài Loan mở văn phòng đại diện. Văn phòng này chính thức đi vào hoạt động từ ngày 18/11/2021. 

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc hồi tháng 10/2021, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định việc thống nhất Đài Loan bằng biện pháp hòa bình là giải pháp tốt nhất vì lợi ích của Trung Quốc. 

Song Hy(Nguồn: SCMP)
Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu hơn 200 rung chấn trong đêm
Theo Reuters, 200 rung chấn với mức mạnh nhất là 6,3 độ richter đã tấn công bờ biển phía đông Đài Loan (Trung Quốc) bắt đầu từ tối 22/4 đến rạng sáng 23/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất