Trung Quốc: Lượng mưa kỷ lục trên 526 mm, Thâm Quyến xả lũ hồ chứa giữa đêm

08/09/2023, 15:51

Thành phố Thâm Quyến của Trung Quốc đã phải xả lũ hồ chứa ngay giữa đêm do ảnh hưởng hoàn lưu bão Haikui gây mưa lớn kéo dài, lượng mưa có nơi tới 526 mm.

Mưa lớn do hoàn lưu bão Haikui khiến thành phố Thâm Quyến ngập nặng. (Ảnh: SCMP)

Mưa lớn do hoàn lưu bão Haikui khiến thành phố Thâm Quyến ngập nặng. (Ảnh: SCMP)

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, mưa lớn từ ngày 7/9 đã gây ngập lụt ở thành phố Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc), khiến giao thông bị đình trệ, các trường học phải đóng cửa và hồ chứa của thành phố phải xả nước ngay giữa đêm.

Theo đó, đêm muộn 7/9, giới chức Thâm Quyến thông báo sẽ bắt đầu xả nước hố chứa của thành phố qua sông và lượng nước đầu tiên được xả vào khoảng 12h15 sáng 8/9.

Wang Changxiao, Giám đốc Cục Quản lý tình trạng khẩn cấp Thâm Quyến, trả lời truyền thông địa phương rằng quyết định xả lũ thời điểm trên được đưa ra trong bối cảnh mực nước hồ dâng nhanh do mưa lớn.

Ông Wang cho biết việc xả nước sẽ bắt đầu ở mức 80 m3/s, được coi là tương đối nhỏ để hạn chế tác động đến các khu vực hạ lưu. Người dân sống dọc bờ sông được khuyến cáo sơ tán.

Hong Kong cũng nhận được thông báo từ Thâm Quyến cảnh báo về khả năng xảy ra lũ lụt ở Tân Giới, khu vực chiếm 86,2% diện tích và khoảng một nửa dân số của Hong Kong.

Đến khoảng 3h15, lưu lượng xả lũ hồ chứa được điều chỉnh lên 120 m3/s.

Lực lượng chức năng thành phố Thâm Quyến hỗ trợ người dân đến nơi an toàn.

Lực lượng chức năng thành phố Thâm Quyến hỗ trợ người dân đến nơi an toàn.

Bão Haikui đã đổ bộ vào các tỉnh ven biển phía đông nam Trung Quốc hôm 5/9 và gây thiệt hại kinh tế khoảng 691 triệu USD. Cơn bão tiếp tục di chuyển về phía Tây đến tỉnh Quảng Đông vào hôm 7/9 và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Hoàn lưu của bão khiến nhiều khu vực hứng chịu mưa lớn kỷ lục.

Cục thời tiết Thâm Quyến cho biết, trong vòng 24 giờ tính đến 10h30 ngày 8/9, một trạm giám sát ở quận Luohu đã đo được lượng mưa kỷ lục 526,3 mm.

Với cảnh báo đỏ, mức cao nhất trong hệ thống bốn cấp, được áp dụng vào ngày 8/9, chính quyền thành phố Thâm Quyến cảnh báo người dân ở nhà nhiều nhất có thể và tìm kiếm viện trợ chính thức nếu cần. Một số quận ở Thâm Quyến đã đóng cửa văn phòng, trong khi tất cả trường học đều đóng cửa và một số ga tàu điện ngầm ngừng hoạt động.

Tại quận Longgang, 151 nơi trú ẩn khẩn cấp đã được mở cửa cho người dân. Chính quyền địa phương cũng đã đưa ra cảnh báo nguy cơ lũ lụt xung quanh khu vực Zhongxin Cheng, khu phức hợp thương mại thịnh vượng nhất quận.

Jin Ni, một phụ nữ sống gần khu phức hợp thương mại trên, cho biết khi cô đi làm về vào khoảng 20h30 ngày 7/9, đường phố ngập nước và các phương tiện di chuyển chậm chạp.

Trong đoạn video Jin gửi cho SCMP, có thể thấy các phương tiện đang đi qua vùng nước sâu đến mắt cá chân, tạo ra sóng trên mặt đường. “Suốt đêm, tôi nghe thấy tiếng xe cứu hỏa đi cứu hộ trong khu vực”, cô nói.

Jin cho biết mưa đã tạnh ở Longgang vào sáng 8/9 và nước lũ đã rút, nhưng một số bạn bè của cô ở quận Luohu gần đó đã bị mất điện, nước và họ đang cân nhắc việc tích trữ thực phẩm.

Đến chiều cùng ngày, tất cả các chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Bảo An ở Thâm Quyến đã hoạt động bình thường, nhưng một số dịch vụ đường sắt vẫn bị tạm dừng. Các nút giao thông quận Liantang và Wenjindu vẫn chưa thể lưu thông vì ngập lụt.

Xiong Yang, cựu kỹ sư xử lý nước ở Thâm Quyến, cho biết thành phố này thường xuyên bị ngập lụt trước năm 2000 và ông đã tham gia nhiều thiết kế toàn thành phố để giúp giải quyết vấn đề này.

Xiong cho rằng giới chức địa phương cần đưa ra những dự báo về “thời tiết cực đoan” từ sớm để chuẩn bị tốt hơn. "Việc xả nước hồ chứa chỉ được thông báo gấp gáp, điều đó có nghĩa là không có đủ thời gian để gửi cảnh báo và thiếu dữ liệu dự báo. Điều này cần được quan tâm và cải thiện, đặc biệt là khi thời tiết cực đoan đang trở nên thường xuyên hơn trên toàn cầu”, ông nói.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, dự báo khu vực Tây Nam và trung tâm tỉnh Quảng Đông của nước này sẽ tiếp tục có mưa lớn đến đầu ngày 9/9.

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP)

Bài liên quan
Trung Quốc cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng ở trung và hạ lưu sông Dương Tử
Theo cơ quan chức năng Trung Quốc, ba tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây ở miền Đông nước này dự báo ​​sẽ hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng trong mùa lũ năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông tại đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải
Sáng nay (30/4), tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông, tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Mới nhất