Trung Quốc giới thiệu UAV tấn công theo bầy đàn, tiêu diệt 18 mục tiêu cùng lúc

07/11/2022, 07:21

Tại triển lãm Chu Hải 2022, Trung Quốc lần đầu tiên giới thiệu một hệ thống vũ khí mới sử dụng UAV “cảm tử” có thể tấn công cùng lúc 18 mục tiêu.

Theo The Drive, trong hàng trăm mẫu vũ khí mới được giới thiệu tại Triển lãm hàng không Chu Hải 2022, một hệ thống vũ khí mới của Tập đoàn trang bị khí tài Trung Quốc (COEG) nhận được sự quan tâm đặc biệt từ truyền thông nước này lẫn quốc tế.

Hệ thống này có tên gọi là Vũ khí cảm tử di động bầy đàn gắn trên xe thiết giáp (Light Vehicle Mounted Swarm Loitering Munition System), sử dụng 18 máy bay không người lái (UAV) “cảm tử” để trinh sát hoặc tấn công theo chiến thuật bầy đàn, The Drive đưa tin.

Cũng theo The Drive, đây là lần đầu tiên Trung Quốc giới thiệu đến công chúng một hệ thống vũ khí sử dụng UAV tấn công theo bầy. Các hệ thống vũ khí loại này được Trung Quốc phát triển từ năm 2020.

Trung Quốc giới thiệu UAV tấn công theo bầy đàn, tiêu diệt 18 mục tiêu cùng lúc - 1

Hệ thống vũ khí cảm tử di động bầy đàn gắn trên xe thiết giáp do COEG phát triển.

Sự xuất hiện của hệ thống UAV trên một lần nữa cho thấy cách Trung Quốc vũ khí hóa các hệ thống máy bay không người lái, cũng như cách sử dụng chúng.

Còn theo kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV), hệ thống vũ khí trên do COEG phát triển và lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm Chu Hải.

COEG phát triển hệ thống trên như một bệ phóng di động cho các UAV “cảm tử”, có khả năng triển khai nhanh các đợt tấn công hoặc thực hiện nhiệm vụ trinh sát trên nhiều loại địa hình khác nhau. Tùy theo yêu cầu nhiệm vụ, mỗi hệ thống sẽ mang theo các UAV trinh sát hoặc tấn công nhất định.

Điều này cho phép thực hiện nhiệm vụ khác nhau chỉ với một hệ thống vũ khí như: trinh sát, tuần tra, đánh giá thiệt hại, tấn công chính và tấn công bão hòa (sử dụng toàn bộ 18 UAV) đánh vào các mục tiêu trọng yếu.

CCTV cho biết, với các UAV tấn công của hệ thống này, nó sẽ là vũ khí lý tưởng để tiêu hao lực lượng bộ binh, xe thiết giáp, công sự và các mục tiêu có giá trị khác của đối phương.

Trong đoạn phóng sự của CCTV, hệ thống UAV do COEG phát triển được đặt trên khung gầm xe thiết giáp Dongfeng EQ2101, cụm phóng UAV được đặt phía sau xe. UAV được trang bị cho hệ thống này có phần cánh được thiết kế gấp gọn lại trong ống phóng, phần đầu phương tiện được gắn khối quan sát quang điện tử.

Thiết kế của UAV này cho phép kíp chiến đấu thực hiện nhiệm vụ trinh sát hoặc dẫn bắn cho UAV khi tấn công. Sự kết hợp này về cơ bản cho phép người điều khiển có thể tấn công liên tục vào mục tiêu thông qua việc chia sẻ dữ liệu giữa các UAV.

Trung Quốc giới thiệu UAV tấn công theo bầy đàn, tiêu diệt 18 mục tiêu cùng lúc - 2

Hệ thống UAV của COEG có thể mang theo 18 UAV trinh sát hoặc tấn công tùy vào từng nhiệm vụ.

Các thông số chi tiết của hệ thống này vẫn chưa được COEG tiết lộ, nhưng rất có thể nó sẽ được công khai sau khi triển lãm Chu Hải chính thức khai mạc.

Trước đó vào năm 2020, Trung Quốc từng tiến hành thử nghiệm một hệ thống vũ khí tấn công bằng UAV tương tự như của COEG. Tuy nhiên nó chỉ là một thiết kế chưa hoàn chỉnh.

Hệ thống vũ khí này do Học viện Công nghệ Thông tin và Điện tử Trung Quốc (CAEIT) phát triển và cũng sử dụng khung gầm xe thiết giáp Dongfeng. Bên cạnh đó, hệ thống này có thể mang theo đến 48 UAV cỡ nhỏ và cũng khác với loại UAV “cảm tử” của COEG.

Ở thời điểm đó có rất ít thông tin về hệ thống UAV của CAEIT và các cuộc thử nghiệm cũng diễn ra giới hạn trong năm 2020.

Trung Quốc giới thiệu UAV tấn công theo bầy đàn, tiêu diệt 18 mục tiêu cùng lúc - 3

Cận cảnh UAV tấn công "cảm tử" của COEG.

Việc COEG giới thiệu hệ thống UAV tấn công “bầy đàn” ở triển lãm Chu Hải đã đặt ra câu hỏi liệu quân đội Trung Quốc đã sở hữu loại vũ khí nguy hiểm này hay chưa,?

Các hệ thống vũ khí cảm tử di động được gắn trên phương tiện cơ giới dần trở nên phổ biến trong quân đội nhiều nước vài năm trở lại gần đây. Dù một hệ thống lớn hay nhỏ thì chúng vẫn có thể giúp một đơn vị trinh sát mở rộng khả năng do thám trên nhiều loại địa hình. Cuộc chiến ở Ukraine ít nhiều đã cho thấy thực tế này.

Triển lãm Hàng không Chu Hải 2022 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 8/11, đây là một trong những triển lãm quốc phòng lớn nhất trong năm của Trung Quốc. Sự kiện này giống như một cơ hội để các công ty quốc phòng Trung Quốc giới thiệu các dòng vũ khí mới nhất.

Trà Khánh(The Drive)
Bài liên quan
Hôm nay, ĐT Futsal Việt Nam quyết đấu với ĐT Futsal Trung Quốc
Hôm nay 19/4, ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp ĐT Futsal Trung Quốc lúc 14h00 với mục tiêu giành chiến thắng để nuôi hy vọng vào tứ kết giải Futsal châu Á 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất