Trung Quốc cảnh báo Australia về nguy cơ xảy ra chiến tranh lạnh mới

Thiên Thành/VOV-Australia | 25/10/2022, 17:56

Hôm qua (24/10), sau khi Australia và Nhật Bản ra tuyên bố chung về tăng cường hợp tác an ninh, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo Australia về nguy cơ xảy ra “một cuộc chiến tranh lạnh mới” do quan ngại các nước này đang cố gắng hợp tác nhằm làm suy yếu lợi ích của Trung Quốc tại khu vực.

Ngày 22/10 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã thăm chính thức Australia và cùng Thủ tướng Australia Anthony Albanese ký kết Tuyên bố chung về hợp tác an ninh. Sự kiện này được cho là một tín hiệu mạnh mẽ đối với khu vực về sự liên kết chiến lược giữa Australia và Nhật Bản, nhằm sẵn sàng cùng nhau ứng phó các nguy cơ bất ổn ngày càng sâu sắc. 

Phản ứng trước động thái trên của Australia và Nhật Bản, tại cuộc họp báo ngày hôm qua (24/10), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã cảnh báo nguy cơ căng thẳng leo thang tại khu vực khi các liên minh quân sự như Australia và Nhật Bản ngày càng gia tăng, kích động sự đối đầu giữa các khối, các quốc gia khu vực và hoàn toàn có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh lạnh mới.

Theo đó, Trung Quốc khuyến cáo các hoạt động hợp tác, trao đổi song phương cần có lợi cho sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các nước vì hoà bình và ổn định khu vực, chứ không phải để nhắm vào hoặc làm suy yếu lợi ích của bất kỳ bên thứ ba nào. 

Trung Quốc tiếp tục bày tỏ quan ngại về việc Mỹ, Australia và đồng minh đang có xu hướng tập hợp, hình thành các khối liên minh quân sự tại khu vực, kích động các cuộc chạy đua vũ trang và kích thích đối đầu, gia tăng bất ổn trong khu vực. Theo đó, Trung Quốc khẳng định khu vực châu Á - Thái Bình Dương không cần các khối quân sự. Người dân khu vực sẽ cảnh giác cao độ và chống lại bất kỳ hành động nào phá hoại hoà bình và ổn định của khu vực cũng như gây tổn hại đến sự đoàn kết và hợp tác trong khu vực.

Trước đó, đầu tháng 10 vừa qua, Trung Quốc cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo Mỹ và Australia ngừng các hoạt động “chen lấn địa chính trị” và dễ gây bất ổn tại khu vực sau khi Mỹ tuyên bố chiến lược Thái Bình Dương và tăng cường quan hệ với các quốc đảo Nam Thái Bình Dương trong khi Australia triển khai ký kết một loạt các thoả thuận an ninh quốc phòng với Papua New Guinea, Solomon, Fiji, Timor Lester…/.

Bài liên quan
APEC 2023 “nóng” cuộc đua cạnh tranh ảnh hưởng Mỹ - Trung
Cuộc đua giữa Mỹ và Trung Quốc nhằm mở rộng ảnh hưởng tại châu Á-Thái Bình Dương đã làm nóng Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đang diễn ra tại San Francisco, Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất