Tràn lan, loạn giá máy đo nồng độ cồn tại nhà, có đáng tin?

15/04/2024, 15:51

Trên "chợ mạng" hiện đang bán rất nhiều loại máy đo nồng độ cồn tại nhà và được khách hàng lùng mua, tuy nhiên độ chính xác như thế nào thì không ai kiểm chứng.

Không chỉ được rao bán trên sàn thương mại điện tử mà trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok, Zalo đang xuất hiện nhiều nội dung và hội nhóm chuyên mua bán sản phẩm máy đo nồng độ cồn tại nhà với đủ mức giá, từ rất rẻ chỉ vài trăm nghìn đồng/máy đến hơn chục triệu đồng.

Chủ tài khoản Trang P. rao bán thiết bị đo nồng độ cồn Greenwon AT-818 với giá 529.000 đồng, bảo hành 12 tháng; Tài khoản Hoàng B. còn chào mời mua sản phẩm nhãn hiệu Mocato M701N122 với giá chỉ 178.000 đồng/sản phẩm, kèm lời quảng cáo sử dụng công nghệ Nano mới nhất, đảm bảo tính chính xác đo hàm lượng cồn trong hơi thở người sử dụng. Mặc dù rẻ tiền nhưng máy vẫn được cam kết bảo hành 12 tháng.

Thậm chí, máy đo nồng độ cồn Trung Quốc còn được chào bán trên các hội nhóm với giá chỉ 120.000 đồng/sản phẩm. Người bán sẵn sàng giao hàng tận tay thông qua các kênh vận chuyển, sau đó để khách kiểm tra hàng rồi mới thu tiền.

Máy đo nồng độ cồn được chào bán tràn lan trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Máy đo nồng độ cồn được chào bán tràn lan trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Trong các loại máy đo nồng độ cồn, phổ biến nhất là Xiaomi Lydsto HD-JJCSY01, với giá khoảng 350.000 - 450.000 đồng/chiếc. Máy có kích thước nhỏ gọn, sử dụng 3 pin AAA, kèm theo 6 đầu thổi.

Đây cũng là chiếc máy đo nồng độ cồn được nhiều người làm video đánh giá chi tiết. Theo video review đánh giá của tài khoản youtube “DISCOVER APPLE”, chiếc máy cần thời gian 15 giây làm nóng sau khi bật. Người này thổi vào máy khi chưa uống bia rượu và máy báo không có nồng độ cồn. Sau khi người này uống 1 lon bia và dùng máy để kiểm tra, ngay lập tức máy phát ra những tiếng kêu “tít tít tít” và hiển thị trên màn hình thông số 0,255 mg/l khí thở.

Sử dụng thử máy đo nồng độ cồn Xiaomi Lydsto HD-JJCSY01. (Ảnh chụp màn hình Youtube/DISCOVER APPLE)

Sử dụng thử máy đo nồng độ cồn Xiaomi Lydsto HD-JJCSY01. (Ảnh chụp màn hình Youtube/DISCOVER APPLE)

Bên cạnh những mức giá rẻ thì cũng có loại máy đo nồng độ cồn giá từ vài triệu đến hơn chục triệu đồng. Theo khảo sát của phóng viên, một siêu thị tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) là một trong số ít những nơi công bố bán máy đo nồng độ cồn. Theo niêm yết trên website, những máy đo nồng độ cồn mà siêu thị này cung cấp có giá từ khoảng 3-16 triệu đồng.

Có đáng tin?

Tìm đến tận siêu thị rao bán máy đo nồng độ cồn giá đắt đỏ, PV được người bán giới thiệu 3 chiếc máy được đóng gói đơn giản, với giá khoảng 3,5 - 6 triệu đồng nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ kèm theo. Nhân viên này nói “máy càng đắt tiền thì đo càng chính xác", tuy nhiên chỉ số của chúng chỉ mang tính chất tham khảo, không có tác dụng trước lực lượng cảnh sát giao thông.

Người này khẳng định thêm, dù phải bỏ ra vài triệu đến hơn chục triệu đồng để mua máy đo nồng độ cồn nhưng máy này hoàn toàn vô dụng trước luật pháp. Bởi máy không có tem kiểm định, chứng thực của cơ quan chức năng, “cho dù có đo ra chỉ số chính xác cũng không thể dùng làm căn cứ".

Hơn nữa, một chiếc máy vài triệu đồng không thể so với chiếc máy trị giá hàng tiền tỷ của lực lượng chức năng được. Nếu mua về để tự đo nồng độ cồn nhằm tham khảo, tự nhắc nhở, kỷ luật bản thân thì còn được. Còn nếu muốn mua về để làm chuẩn và đối chiếu với máy đo nồng độ cồn của lực lượng CSGT thì tôi nói luôn là đừng mua", nhân viên này nói.

Cận cảnh chiếc máy đo nồng độ cồn trong hơi thở có giá hơn 3 triệu đồng.

Cận cảnh chiếc máy đo nồng độ cồn trong hơi thở có giá hơn 3 triệu đồng.

Nói về công dụng của máy đo nồng độ cồn tại nhà, một người chuyên bán tên Nguyễn T., (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Loại máy này dùng đúng cách nhất là nếu hôm trước bạn đi uống bia, rượu, hôm sau cần lái xe mà còn nghi ngại không biết trong hơi thở có còn nồng độ cồn không thì thổi vào máy. Nếu còn, máy sẽ lên chỉ số, còn nếu hết rồi thì thôi".

Tuy nhiên, khi được hỏi về độ chính xác của những loại máy này thì anh T. cũng chỉ nhận xét là "tương đối thôi".

“Bạn nên cân nhắc và không nên mua loại máy đo thổi nồng độ cồn với giá rẻ, đặc biệt những loại chỉ hơn 100.000 đồng. Đây là những loại máy có chất lượng kém, không đáng tin. Thậm chí một số máy còn không hề có cảm biến mà vẫn đo nồng độ cồn qua hơi thở như thật", anh T. khuyến cáo.

Máy đo nồng độ cồn được một siêu thị ở Hà Nội chào bán lên đến 16,8 triệu đồng nhưng không ai đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. (Ảnh chụp màn hình)

Máy đo nồng độ cồn được một siêu thị ở Hà Nội chào bán lên đến 16,8 triệu đồng nhưng không ai đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. (Ảnh chụp màn hình)

Mới đây, nhằm ngăn chặn hiện tượng mua bán máy đo nồng độ cồn không rõ nguồn gốc xuất xứ, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên địa bàn và phát hiện nhiều sản phẩm máy đo nồng độ cồn không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hà Nội khuyến cáo, hầu hết các máy đo nồng độ cồn bán tràn lan trên mạng hiện nay không được kiểm định và chứng nhận chất lượng bởi bất kỳ tổ chức nào. Do đó không có tác dụng pháp lý trong việc đo nồng độ cồn của người sử dụng.

Công Hiếu

Bài liên quan
Trạm đo nồng độ cồn miễn phí: Hữu ích, nhưng cần thí điểm?
Từ khi Bộ Công an đẩy mạnh chuyên đề xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cơ giới, hàng trăm nghìn trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Hầu hết người tham gia giao thông đều đồng tình với việc xử lý vi phạm nồng độ cồn từ mức không.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất