Trái bưởi da xanh giá vẫn ở mức thấp, nhà vườn không có lãi

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 14/12/2022, 16:45

Dù chất lượng bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre rất cao và đã bước đầu đưa đi xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ nhưng hiện nay đầu ra của loại trái cây này vẫn gặp khó khăn, giá sụt giảm, nhà vườn không có lãi.

Mấy ngày gần đây, Hợp tác xã Bưởi da xanh tỉnh Bến Tre thu mua trái bưởi của nhà vườn với giá trung bình là 10.000 đồng/kg. Riêng đối với các vườn bưởi da xanh nằm ngoài chương trình bao tiêu của hợp tác xã hay các doanh nghiệp kinh doanh trái cây thì giá thấp hơn, thậm chí rất khó bán.

Với mức giá này thì nhà vườn không có lãi, thậm chí thua lỗ do chi phí mua phân thuốc, nhân công chăm sóc vườn cây ở mức cao. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do diện tích bưởi da xanh tại khu vực ĐBSCL tăng cao và vào mùa thu hoạch rộ; trong khi đó thị trường tiêu thụ chậm dẫn đến “cung vượt cầu”.

Bến Tre là địa phương có diện tích cây bưởi da xanh lớn nhất cả nước với hơn 10.000 ha, đạt sản lượng trên 200.000 tấn/năm. Để giải quyết đầu ra cho trái bưởi da xanh ở tỉnh Bến Tre thì vấn đề mở rộng thị trường xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới cần được quan tâm, đẩy mạnh.

Ông Võ Thanh Nhàn, nhà vườn trồng bưởi da xanh tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre chia sẻ: "Trái bưởi 10.000 đồng/kg thì không đủ tiền chi cho phân, thuốc và nhân công, chứ chưa nói đến có lãi. Nếu cho nông dân sống được thì giá phải trên 20.000 đồng/kg. Bây giờ trái bưởi xuất khẩu, đã có thương hiệu nhưng để trồng cho trái bưởi xuất đi Mỹ tốn chi phí rất nhiều hơn bán nội địa. Nông dân hiện đang rất mong trồng rồi bán đi Mỹ được lâu dài”./.

Bài liên quan
Hôm nay (28/11), Việt Nam xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang Hoa Kỳ
Hôm nay (28/11), tại tỉnh Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban nhân dân  tỉnh Bến Tre tổ chức “Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lương của công chức khi cải cách tiền lương thấp nhất là 5 triệu đồng
Đây là một trong những nội dung được Bộ Nội vụ xin ý kiến của Thủ tướng, báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ trước khi báo cáo Bộ Chính trị.
Mới nhất