TP.HCM giải tỏa được 98% điểm ô nhiễm

Ngọc Xuân/VOV-TP.HCM | 23/08/2023, 22:55

Từ khi triển khai cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” đến nay thành phố có hơn 7.500 phương tiện thu gom rác thải, trong đó gần 4.200 phương tiện đạt chuẩn theo quy định.

Nhiều giải pháp về truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội được đưa ra tại Hội nghị chuyên đề đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 19 của Thành ủy TP.HCM về Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” giai đoạn 2023 – 2025, diễn ra chiều ngày 23/8, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Thành phố tổ chức.

Ngoài góp phần xây dựng TP.HCM trở thành đô thị xanh, phát triển bền vững, mục tiêu hướng tới là tiếp tục có thêm những cách làm mới, sáng tạo và hiệu quả, thiết thực chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước vào năm 2025.

Các mô hình, giải pháp được đề xuất theo hướng ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong thu gom, quản lý, phân loại và xử lý chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là chất thải nhựa; sử dụng công nghệ sinh học để tái chế, tái sử dụng chất thải hữu cơ, cũng như áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đại biểu cũng chia sẻ những ý tưởng công nghệ tiên tiến trên thế giới trong quản lý, thu gom, xử lý chất thải rắn; về quy hoạch đô thị; cách thức tuyên truyền phù hợp từng đối tượng cụ thể… Trong đó chú trọng phát huy vai trò tự quản của người dân, nhân rộng các mô hình tham gia bảo vệ môi trường dựa vào cộng đồng dân cư.

Thượng tọa Thích Nhuận Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Giáo hội Phật giáo TP.HCM cho biết, thời gian qua, các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Các Phật tử, nhân dân ở địa bàn dân cư đã trồng thêm nhiều cây xanh, từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng, sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường.

Thượng tọa Thích Nhuận Hạnh cho biết: “Để thành phố ngày càng xanh sạch đẹp, chống ngập nước, Phật giáo thành phố tuyên truyền tất cả các tự viện, cơ sở Phật giáo của thành phố trồng thêm cây xanh, phân loại rác tại nguồn. Được tuyên truyền, hướng dẫn thì đa số Phật tử cũng làm theo. Mô hình đổi rác lấy gạo, ví dụ 1 ký rác lấy 1 ký gạo cũng là một cách hay để vận động mọi người thu gom rác, tập trung 1 nơi, có ý thức không xả rác bừa bãi”.

Từ năm 2021 đến nay, TP.HCM ghi nhận phát sinh 568 điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải và đã tiến hành giải tỏa 505 điểm, đạt tỷ lệ 98%; trong đó chuyển hóa được 198 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng, như công viên, vườn hoa, sân chơi thể thao.

Từ khi triển khai cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” đến nay thành phố có hơn 7.500 phương tiện thu gom rác thải, trong đó gần 4.200 phương tiện đạt chuẩn theo quy định.

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Phước, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật TP.HCM nhận xét về các giải pháp, mô hình được đề xuất: “Các tham luận tập trung chủ đề quản lý Nhà nước, cần có quy định, xử phạt nghiêm khắc để ngăn ngừa đổ rác trộm, từ đó các địa phương, các thành phần mới có thể yên tâm thực hiện, vận động quần chúng phân loại rác.

Vai trò của cộng đồng rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định. Chính người dân phải có ý thức và hành động không xả rác và cùng tham gia kiểm soát trên địa bàn, kết hợp MTTQ và các tổ dân phố, thì mới ngăn ngừa được nạn đổ rác bừa bãi”.

Bên cạnh công tác quản lý Nhà nước, bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.HCM cho rằng: “Ngoài những nghiên cứu về mặt khoa học, áp dụng về mặt quản lý Nhà nước, chúng ta còn thấy có những ứng dụng về CNTT của các doanh nghiệp, giúp quản lý được vấn đề rác thải trên địa bàn, xử lý nhanh chóng những điểm rác mới phát sinh. Từ đó làm cho địa bàn sạch hơn, khiến cho một bộ phận người dân cũng phải e ngại mỗi khi họ có ý định bỏ rác trên tuyến đường đang rất sạch”.

Bài liên quan
Vùng núi Bắc Bộ sắp đón mưa lớn diện rộng
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ mưa to, dự báo vùng núi Bắc Bộ sắp đón đợt mưa lớn diện rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương, tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Điện Biên Phủ
Chiều 6/5, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia A1 tại tỉnh Điện Biên.
Mới nhất