Tổng thống Ukraine Zelensky thăm chính thức Ba Lan

05/04/2023, 17:50

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine và truyền thông Ba Lan, Tổng thống Volodymyr Zelensky bắt đầu chuyến thăm chính thức Ba Lan.

Ông Marcin Przydacz, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ukraine, cho biết ông Zelensky đã qua biên giới vào Ba Lan và có chuyến thăm chính thức thủ đô Warsaw.

“Tôi có thể thông tin Tổng thống Zelensky đã qua biên giới vào Ba Lan”, ông Przydacz nói với Đài truyền hình TVN24 của Ba Lan ngày 5/4, song không nêu rõ ông Zelensky di chuyển bằng phương tiện gì.

Tổng thống Ukraine Zelensky thăm chính thức Ba Lan - 1

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp nhau ngày 23/8/2022 tại Kiev. (Ảnh: tvpworld.com)

Theo lịch trình, ông Zelensky dự kiến tới Phủ Tổng thống Ba Lan vào 11 giờ sáng (giờ địa địa phương). Tổng thống Zelensky và người đồng cấp Ba Lan sẽ có cuộc thảo luận vào lúc 6 giờ tối (giờ địa phương). 

Không giống như các chuyến công du nước ngoài trước đây kể từ khi xung đột bùng phát, ông Zelensky lần này đến Ba Lan cùng phu nhân. 

Trong chuyến thăm, Tổng thống Ukraine sẽ ký các thỏa thuận song phương và tổ chức các cuộc đàm phán với cả Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Mateusz Morawiecki.

Ông cũng sẽ gặp gỡ các đại diện của doanh nghiệp Ba Lan trong khuôn khổ Diễn đàn kinh doanh Ukraine - Ba Lan, các nhà lãnh đạo Thượng và Hạ viện của Quốc hội Ba Lan và Thị trưởng thành phố giáp với biên giới Ukraine.

Chuyến thăm nước láng giềng Ba Lan của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng Ukraine đang lên kế hoạch tiến hành cuộc phản công để giành lại các phần lãnh thổ ở phía Đông và phía Nam nước này.

Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt hơn 1 năm qua, Ba Lan - thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - đã viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine. Ba Lan cũng đã tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn Ukraine trong 13 tháng qua. Thành viên NATO này cũng có đóng góp lớn trong việc thuyết phục các nước phương Tây khác cung cấp xe tăng và những loại vũ khí khác cho Ukraine. Đặc biệt, Ba Lan là quốc gia đầu tiên cung cấp chiến đấu cơ cho Kiev.

Theo hãng tin Reuters (Anh), hôm 4/4, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov bày tỏ Kiev rất biết ơn Warsaw vì đã mở đường cho việc chuyển giao các máy bay chiến đấu tới Ukraine. Đầu tuần này, Ba Lan cũng xác những chiếc MiG đầu tiên đã được chuyển giao cho Ukraine.

“Máy bay MiG từ Ba Lan sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ của chúng tôi, cho phép chúng tôi bảo vệ bầu trời, bảo vệ mạng sống của người dân và giảm bớt mức độ tàn phá của các cuộc tấn công”, Bộ trưởng Reznikov nói trên kênh Telegram.

(Nguồn: Báo Tin tức )

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine muốn Mỹ chuyển giao vũ khí nhanh nhất có thể
Sau khi Hạ viện Mỹ thông qua ngân sách bổ sung cho Kiev, Tổng thống Ukraine Zelensky đã lên tiếng kêu gọi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật này nhanh nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất