Tối nay, lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ diễn ra ở nhiều địa phương

26/07/2023, 22:53

Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), tối nay, 26/7, các địa phương tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại tất cả nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn.

Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023, tối nay, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thành phố Hà Nội tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ” cấp Trung ương. Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ cấp Trung ương cũng được tổ chức tại 9 điểm cầu Nghĩa trang Liệt sĩ các tỉnh Hòa Bình, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Hà Giang, Quảng Ninh, Quảng Trị, Đắk Lắk, Trà Vinh và thành phố Cần Thơ ở tất cả các nghĩa trang, công trình ghi công liệt sĩ trên cả nước. Tới dự tại điểm cầu Hà Nội có Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành. 

Tại buổi lễ, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến sự hy sinh to lớn của các Anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Với lòng thành kính tri ân, các đại biểu, lãnh đạo cùng đoàn viên, thanh niên đã dâng hoa, dâng hương, thắp nến tri ân gần 2.200 phần mộ Mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội.

Dịp này, Ban Tổ chức chương trình đã trao tặng 76 phần quà cho các thương binh, bệnh binh, các gia đình có công với đất nước và 01 Nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Vân, là vợ liệt sĩ Nguyễn Khả Hưng, huyện Ứng Hoà, thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định: Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 76 năm qua, Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng. Cùng với các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, như: Chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng nhà tình nghĩa, giúp đỡ, động viên gia đình chính sách, con em thương binh, liệt sỹ, tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ và các công trình Tổ quốc ghi công. Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ được tiến hành vào dịp kỷ niệm ngày 27/7 hằng năm, năm nay tổ chức ở tất cả các nghĩa trang, là một hoạt động rất có ý nghĩa, tạo ấn tượng sâu sắc trong toàn xã hội về một lớp thanh niên sống có nghĩa tình, vì cộng đồng. Những hoạt động đó đã góp phần cùng toàn xã hội thực hiện có hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh. 

Đúng 20 giờ, hàng ngàn ánh nến được thắp lên, nghĩa trang Ba Dốc, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình nghi ngút khói hương. Từng nén hương thơm, từng cành hoa tươi được các đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Bình nhẹ nhàng đặt lên từng phần mộ liệt sĩ.

Trong những người đến nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc, có những người vượt hàng trăm cây số đến thắp nến, đặt hoa, dâng nén hương bày tỏ lòng tri ân, nhớ thương các ông, bà, cha mẹ, anh chị là liệt sĩ đang an nghỉ tại nơi đây.

Trong không khí linh thiêng, trên nền nhạc hồn tử sĩ, cán bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang và các đoàn viên thanh niên đã đặt vòng hoa, dâng hương lên Đài tưởng niệm và từng phần mộ liệt sĩ. Nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc là nơi an nghỉ vĩnh hằng của 3.000 liệt sĩ.

Hằng năm, tuổi trẻ Quảng Bình đều tổ chức lễ thắp nến tại tất cả nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đoàn viên, thanh niên, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, giúp thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc hơn về công lao to lớn của cha, anh trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn Đắk Lắk tổ chức chương trình Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chương trình có sự tham dự của đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành và gần 2.000 đoàn viên thanh niên các dân tộc tỉnh Đắk Lắk. 

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn H Giang Niê đã bày tỏ tấm lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng, liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Báo cáo trước anh linh các anh hùng liệt sĩ những kết quả đạt được trong tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn” của tuổi trẻ toàn tỉnh. Theo đó, tuổi trẻ Đắk Lắk đã tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 2.700 xuất quà cho các gia đình chính sách, gia đình thương - bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng với trị giá hơn 800 triệu đồng. Huy động hơn 500 đoàn viên thanh niên hỗ trợ, giúp đỡ, động viên sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, thương binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; hơn 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ.

Tiếp đó, các đại biểu cùng đoàn viên thanh niên đã thành kính dâng hoa, dâng hương và thắp nến ở các phần mộ liệt sĩ trong Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

 Tại Nghĩa trang liệt sĩ Cần Thơ, Ban Thanh niên quân đội, Cục Chính tri Quân khu 9, Thành đoàn Cần Thơ, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ phối hợp tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sĩ và chương trình nghệ thuật “Tiếng gọi non sông - Khát vọng cống hiến”.

Chương trình nghệ thuật năm nay được Ban tổ chức dàn dựng công phu với 2 phần – 9 tiết mục là những ca khúc đi cùng năm tháng như: Màu hoa đỏ, Giai điệu Tổ quốc, Khúc hát ru người mẹ lính,… do tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Văn công Quân khu 9 và Đội Tuyên truyền ca khúc cách mạng Thành đoàn Cần Thơ thể hiện.

Chương trình là món quà tri ân sâu sắc bằng ngôn ngữ nghệ thuật, khắc họa rõ sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công sẽ mãi trong trái tim mỗi người Việt Nam. Tuổi trẻ Quân đội, tuổi trẻ TP. Cần Thơ cùng thế hệ trẻ hôm nay nguyện kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; ra sức phấn đấu, xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Bên cạnh thể hiện lòng biết ơn qua lời ca, điệu múa, tuổi trẻ TP. Cần Thơ còn tri ân sự hy sinh của thế hệ cha anh bằng những ngọn nến được thắp sáng trên 5.200 phần mộ tại các nghĩa trang liệt sĩ toàn thành phố, với tinh thần “Mỗi ngọn nến - Một tấm lòng”.

Dịp này, Ban tổ chức hỗ trợ xây tặng 3 “Ngôi nhà 100 đồng”, trị giá mỗi căn 80 triệu đồng; tặng 150 suất quà, mỗi suất từ 1.000.000 - 1.500.000 đồng cho các đối tượng chính sách, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, với tổng giá trị 700 triệu đồng.

Chiều cùng ngày 26/7, anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư Thường trực Ban Chấp hành TW Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Đại tá Trần Viết Năng, Ủy viên Ban Thường vụ TW Đoàn - Trưởng ban Thanh niên quân đội cũng đã tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà các Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn Cần Thơ. Hoat động tiếp tục tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong tuổi trẻ cả nước về sự cống hiến hy sinh của cha ông trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất