Tình báo Ukraine: Kiev đang chuẩn bị cho chiến dịch ‘nghiêm túc’ ở Crimea

11/03/2024, 19:21

Người đứng đầu Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR) Kirill Budanov cho biết Kiev đang chuẩn bị cho một chiến dịch "nghiêm túc" ở bán đảo Crimea.

"Những gì chúng tôi làm ở biển Đen là để chuẩn bị cho một chiến dịch nghiêm túc ở bán đảo Crimea", cơ quan dịch vụ báo chí của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR) trích dẫn lời ông Kirill Budanov, người đứng đầu GUR, trên trang Telegram

Cơ quan tình báo quân sự cho biết thêm, mọi hoạt động của quân đội Ukraine ở khu vực biển Đen trong năm 2022-2023 cũng "là một phần của chiến lược". GUR lưu ý, các nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm tấn công tả ngạn sông Dnieper ở vùng Kherson cũng phục vụ mục đích tương tự.

Đám cháy trên cầu Crimea sau khi một chiếc xe tải phát nổ vào ngày 8/10/2022. (Ảnh: Reuters)

Đám cháy trên cầu Crimea sau khi một chiếc xe tải phát nổ vào ngày 8/10/2022. (Ảnh: Reuters)

Thông tin này được công bố trong bối cảnh các gói viện trợ từ các đồng minh phương Tây cho Kiev đang chậm lại. Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê duyệt gói ngân sách hỗ trợ Kiev trong vài tháng qua, trong khi nguồn cung từ các nước EU không đủ để đáp ứng hết nhu cầu của quân đội Kiev. 

Bán đảo Crimea có tầm quan trọng đặc biệt về chiến lược và quân sự với cả Nga và Ukraine. Kể từ khi giành quyền kiểm soát dải lãnh thổ dọc theo bờ biển phía Nam của Ukraine trong những ngày đầu cuộc chiến, Moskva đã tìm cách sử dụng tuyến đường hậu cần dọc theo “cầu đất liền” nối lục địa Nga đi qua các vùng lãnh thổ do nước này chiếm giữ ở Ukraine tới bán đảo Crimea.

Đây cũng là khu vực Moskva tập trung phòng thủ mạnh nhất.

Trong năm 2022 và 2023, nhiều cây cầu huyết mạch tại Crimea đã trở thành mục tiêu của các vụ tấn công, làm gián đoạn tuyến đường tiếp vận nhu yếu phẩm của Nga đến và đi từ bán đảo này.

Đáp lại các động thái trên, Moskva nhiều lần tuyên bố kích hoạt biện pháp phòng thủ mạnh mẽ để chặn đứng các cuộc tấn công vào căn cứ quân sự và tài sản quan trọng ở Crimea. Nga đã triển khai một hệ thống phản radar hoạt động như mồi nhử để làm chệch hướng bất kỳ tên lửa dẫn đường nào nhắm vào các cây cầu thiết yếu tại Crimea.

Ở khu vực xung quanh, Hải quân Nga được cho là đã thả cá heo nghiệp vụ để bảo vệ Hạm đội biển Đen của họ tại Sevastopol, nhằm phát hiện đặc công nước của đối phương.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Người đẹp Ukraine đăng quang Hoa hậu Môi trường, đại diện Việt Nam trượt top 21
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà là người trao vương miện cho tân Miss Eco International - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024 đến từ Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng kiểm tra dự án giao thông trọng điểm tại Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định
Sáng 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất