Tiết lộ về UAV vận tải tầm xa mới nhất của Nga có thể được triển khai ở Ukraine

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Eurasian Times | 16/03/2023, 12:44

Theo hãng thông tấn Nga RIA Novosti, qua video được công bố, UAV vận tải mới nhất của Nga đang trải qua giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và có thể cất cánh vào tháng 4/2023.

Video cho thấy UAV vận tải TrAMP đang chạy trên mặt đất, kiểm tra và khắc phục sự cố trong hệ thống kiểm soát và quá trình hoạt động. Động cơ được đặt ở phía trước thân máy bay. Khoang chở hàng 2.650 lít được đặt ở giữa thân máy bay - bộ phận đã được mở rộng đáng kể.

UAV có các cửa thả xuống ở hai bên của khoang chở hàng. Khi được mở, chúng sẽ tạo thành một lối vào lớn để tạo điều kiện cho việc tải hàng và dỡ hàng có kích thước quá khổ. Một vị trí lõm cho thiết bị hạ cánh phía sau có thể thu vào, được thiết kế sau cửa.

Ngoài ra, UAV có tốc độ hành trình là 195km/h và độ cao tối đa là 3.000 mét. Thiết bị hạ cánh hỗ trợ người sử dụng có thể cất cánh và hạ cánh tại những khu vực hẹp và chưa được chuẩn bị.

"UAV vận tải này của Nga đang bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho các chuyến bay thử nghiệm. Một động cơ với cánh quạt 3 cánh sẽ được lặp đặt trên máy bay trong tương lai gần. UAV này đang hoàn thành chương trình thử nghiệm trên mặt đất và hệ thống kiểm soát đã được thử nghiệm với động cơ gắn ngoài", một nguồn tin nhận định với RIA Novosti.

Nguồn tin trên cũng thông báo UAV dự kiến sẽ cất cánh vào tháng 4/2023. Việc phát triển UAV vận tải tầm xa của Nga được thông báo lần đầu tiên vào tháng 2/2023. Vào thời điểm đó, truyền thông cho biết, Nga đang phát triển một UAV vận tải có thể bay quãng đường xa và chở khối lượng hàng hóa đáng kể.

Dự kiến, TrAMP sẽ được quân đội Nga triển khai trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hệ thống cứu hộ phương tiện và chở hàng được tích hợp của UAV, thiết bị hạ cánh được tăng cường với lốp đường kính lớn để cất cánh và hạ cánh tại những địa điểm nhỏ và chưa được chuẩn bị là những đặc điểm được bổ sung vào thiết kế.

Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của UAV này là cánh, động cơ và thiết bị hạ cánh của nó có thể được thay thế tại chỗ. UAV này cũng thực hiện các nhiệm vụ được cho là nguy hiểm với máy bay có người lái trong điều kiện thời tiết khó khăn.

Moscow công bố video UAV vận tải TrAMP giữa bối cảnh quân đội Ukraine tăng cường sử dụng UAV tiến hành các chiến dịch tầm xa nhằm vào Nga. Một số quan chức Nga gần đây cáo buộc Kiev nỗ lực tấn công vào các cơ sở của tập đoàn khí đốt Gazprom bằng các phương tiện trên không không người lái.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc Ukraine tiến hành hàng loạt cuộc tấn công UAV vào các cơ sở hạ tầng của nước này, trong đó có một địa điểm gần thủ đô Moscow. Truyền thông nhà nước Nga đã công bố 1 bức ảnh cho thấy một vật thể rơi xuống giống với UAV tấn công UJ-22 được chế tạo ở Ukraine. UJ-22 có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu và có tầm hoạt động lên tới 800km. Địa điểm và thời gian UAV trên rơi xuống vẫn chưa được tiết lộ.

Trong bối cảnh giao tranh tiếp tục leo thang ở Ukraine và các không phận dày đặc hệ thống phòng không, các UAV tầm xa với tải trọng lớn có thể thúc đẩy đáng kể chiến dịch quân sự của Nga./.

Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất