Thủ tướng Áo: Châu Âu không thể hòa bình nếu không đối thoại với Nga

11/04/2024, 10:00

Thủ tướng Áo Karl Nehammer nhận định Nga vẫn là một phần của châu Âu, điều đó có nghĩa là phương Tây phải tìm cách chung sống hòa bình với Nga.

"Chúng ta không thể loại Nga khỏi châu Âu. Điều này có nghĩa là ngay cả khi xung đột kết thúc, chúng ta vẫn cần chung sống hoà bình với Nga. Điều này cũng bao gồm cả sự linh hoạt đến từ phía Nga", Thủ tướng Áo Karl Nehammer chia sẻ với tờ Die Zeit của Đức. 

Trong cuộc trao đổi, Thủ tướng Áo nhấn mạnh "châu Âu không thể hoà bình nếu không đối thoại với Nga". Đồng thời, ông lưu ý cuộc đối thoại này không nên diễn ra sau lưng Ukraine. 

Thủ tướng Áo Karl Nehammer. (Ảnh: TASS)

Thủ tướng Áo Karl Nehammer. (Ảnh: TASS) 

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ Kiev đã có kế hoạch cho một cuộc phản công mới. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng kế hoạch này sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ nối lại hỗ trợ quân sự cho Kiev và phương Tây hỗ trợ quốc gia này tăng cường năng lực sản xuất thiết bị quân sự trong nước.

"Nga có lợi thế hơn chúng tôi về mặt nhân lực và vũ khí. Nhưng phương Tây sở hữu các hệ thống hiện đại hơn. Nếu chúng tôi nhận được giấy phép chuyển giao công nghệ từ các đối tác phương Tây, sự chênh lệch về nguồn nhân lực sẽ không còn là vấn đề", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết. 

Nhà lãnh đạo Ukraine đã đưa ra tuyên bố tương tự vào năm ngoái. Tuy nhiên, Kiev khi ấy đã thất bại trong việc giành lại các khu vực do Moskva kiểm soát từ năm 2022. 

Hiện tại, Ukraine cũng chưa giành được lợi thế trên chiến trường. Các lực lượng Ukraine vẫn đang bị đẩy lùi tại nhiều mặt trận. Trao đổi với tờ Bild của Đức hồi tuần này, ông Zelensky hy vọng sẽ sớm lật ngược tình thế. 

Kế hoạch phản công mới của Ukraine hiện gặp trở ngại do nguồn viện trợ từ phương Tây đình trệ. Quốc hội Mỹ chưa thể thông qua gói viện trợ hơn 60 tỷ USD cho Kiev sau nhiều tháng.

Bất chấp tình thế khó khăn, chính quyền Tổng thống Zelensky vẫn kiên quyết không đàm phán với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Giới chức Ukraine cũng nêu rõ sẽ không chấp nhận bất cứ cuộc hòa đàm khi Ukraine chưa khôi phục đường biên giới như trước năm 2014.

Kông Anh(Nguồn: TASS)

Bài liên quan
Người đẹp Ukraine đăng quang Hoa hậu Môi trường, đại diện Việt Nam trượt top 21
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà là người trao vương miện cho tân Miss Eco International - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024 đến từ Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất