Thứ trưởng Y tế: Độ phủ vaccine COVID-19 đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng

Thanh Hải | 05/01/2022, 10:22

Việt Nam đã tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 cho người trưởng thành trở lên đạt trên 99%, mũi 2 trên 90%, đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng.

Tại Tọa đàm "Nhìn lại 2021 - Những chuyển hướng chiến lược" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin, Việt Nam đã bao phủ vaccine đạt tỉ lệ mũi 1 cho người trưởng thành trên 99%, mũi 2 cho người trưởng thành trên 90%. Như vậy độ bao phủ vaccine của chúng ta đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng.

Thứ trưởng Y tế: Độ phủ vaccine COVID-19 đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên.

Theo Thứ trưởng Tuyên, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, việc tiếp cận nguồn vaccine rất khó khăn. Lúc đó chỉ vài nước trên thế giới sản xuất vaccine và đưa vào thử nghiệm. Cuối năm 2020, vaccine AstraZeneca, Pfizer mới xuất hiện. Lúc đó, Đảng, Nhà nước, Chính phủ rất quyết liệt về chiến lược tiêm vaccine. Không chỉ Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an... vào cuộc mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng tích cực trong ngoại giao vaccine.

Nhờ vậy, đến nay, chúng ta nhận về tổng số hơn 190 triệu liều vaccine. Tổng dân số bao phủ tiêm mũi 1 vaccine gần 74%.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên thông tin thêm, các tổ chức, nhà sản xuất và cả nguồn tài trợ cam kết cung ứng cho Việt Nam trên 227 triệu liều.

Về kế hoạch tiêm vaccine năm 2022, Thứ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã triển khai tiêm bổ sung cho những đối tượng có nguy cơ như bị nhiễm HIV, suy thận, viêm gan B, xơ gan... mũi 3 sau khi đạt thời gian cần thiết (sau mũi 2). Bộ cũng xây dựng kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi, báo cáo Chính phủ. Khi được Chính phủ cho phép, Bộ Y tế sẽ làm việc với nhà cung ứng để làm sao chúng ta có đủ vaccine sớm nhất tiêm cho trẻ em.

Về khả năng cung ứng vaccine, theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, nhu cầu tiêm trong năm 2022 chủ yếu là mũi bổ sung, mũi 3 nhắc lại và tiêm cho trẻ em cùng nguồn vaccine mà cơ chế COVAX phân phối thêm cho Việt Nam trong quý I/2022 thì lượng vaccine tiêm cho người trưởng thành Việt Nam đã đủ.

"Chúng ta đang tiếp cận nguồn vaccine tiêm cho trẻ em", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay. Bộ Y tế cần sự phối hợp của người dân, đặc biệt là các phụ huynh sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trước khi tiêm, Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cặn kẽ làm sao tiêm hiệu quả nhất.

Thanh Hải
Bài liên quan
Bộ Y tế: 'Người tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca không cần xét nghiệm đông máu'
Những người từng tiêm vaccine AstraZeneca, không cần xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào khác.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII của Tổng Bí thư
Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.
Mới nhất