Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu giải pháp "phá băng" thị trường bất động sản

Trần Ngọc-Thiên Bình/VOV.VN | 01/12/2022, 19:37

Trước tình trạng thị trường bất động sản gần như đóng băng thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Tổ công tác của Thủ tướng về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản đang tích cực làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để tìm giải pháp "phá băng".

Tại cuộc Họp báo Chính phủ chiều 1/12, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã có những thông tin liên quan tới việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Theo ông Sinh, trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản có những biến động, nổi lên một số vấn đề, trong đó, nguồn cung bất động sản trong thời gian qua có chiều hướng giảm. Hoạt động giao dịch bất động sản có những trầm lắng, thanh khoản trong hoạt động giao dịch bất động sản giảm mạnh, khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này gặp phải nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp phải cho công nhân, lao động tạm thời nghỉ việc.

Trước tình hình này, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, để trở lại hoạt động ổn định và lành mạnh.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, ngay sau khi thành lập, Tổ công tác đã làm việc với UBND Hà Nội và UBND TP.HCM, cùng một số doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, để lắng nghe khó khăn, vướng mắc. Kết quả làm việc sơ bộ tại 2 thành phố lớn cho thấy những khó khăn liên quan đến thể chế, liên quan đến pháp luật về đất đai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất... Cùng với đó, một số doanh nghiệp khó khăn trong vấn đề tài chính.

"Nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp liên quan đến nguồn vay tín dụng, trái phiếu… Nhóm vấn đề nữa là khó khăn trong các thủ tục hành chính, thủ tục phê duyệt các dự án nhà ở tại một số địa phương, đặc biệt liên quan đến nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân", Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin.

Qua bước đầu làm việc, Tổ công tác đã có những hướng dẫn về mặt thực thi, thể chế, phối hợp với các địa phương phân loại các nhóm khó khăn, vướng mắc. Theo đó, những vấn đề thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của các doanh nghiệp thì có khuyến nghị phù hợp để cơ cấu lại lĩnh vực đầu tư. Những vướng mắc thuộc thẩm quyền các địa phương thì cần rà soát và đề nghị các địa phương khẩn trương, triển khai phê duyệt các dự án, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Những vướng mắc thuộc thẩm quyền của các Bộ, ngành thì chuyển các Bộ, ngành phân tích và có hướng dẫn giải quyết.

Cùng trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, có hai khó khăn lớn nhất là thủ tục về đất đai và nguồn tín dụng.

Theo ông Trần Văn Sơn, trong các giải pháp Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra, có giải pháp cần tập trung là rà soát các phân khúc thị trường, tập trung vào nhà ở thương mại và nhà ở xã hội.

"Bằng những giải pháp này, thị trường bất động sản sẽ dần được khắc phục. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư tại các dự án bất động sản đang có mức giá cao cần giảm giá hợp lý để người dân tiếp tục đầu tư và đồng thời giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn", ông Sơn nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Đất nền sốt ảo và các chiêu thổi giá
Thị trường vùng ven Hà Nội (như Hoài Đức, Sóc Sơn, Mê Linh…) một số khu vực có hiện tượng đất tăng giá gấp 2 lần. Đây là nhu cầu thực hay chiêu trò của “cò đất” thổi giá.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Phát huy tinh thần vì nước, vì dân của các nhà thầu, tư vấn, giám sát
Chiều 8/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì Phiên họp thứ 11 của Ban Chỉ đạo.
Mới nhất