Thiết bị nào không nên ngắt điện khi vắng nhà vài ngày?

10/12/2023, 14:22

Thiết bị điện tử nào không nên ngắt điện khi vắng nhà vài ngày là điều mỗi người cần biết để đảm bảo an toàn cho gia đình.

Để tiết kiệm hóa đơn tiền điện cũng như phòng tránh cháy nổ, người dùng nên ngắt kết nối nhiều thiết bị điện tử khi không có mặt ở nhà, chẳng hạn khi đi du lịch. Tuy nhiên, có những thiết bị điện tử luôn cần duy trì kết nối với nguồn điện.

Thiết bị điện tử nào không nên ngắt điện khi vắng nhà vài ngày?

Để đảm bảo an toàn cho ngôi nhà, con người hoặc cho chính bản thân thiết bị, bạn cần nhớ kỹ thiết bị điện tử nào không nên ngắt điện khi vắng nhà vài ngày và thiết bị nào nên ngắt điện. Những thiết bị cần duy trì kết nối liên tục với dòng điện gồm: 

Camera giám sát

Với camera an ninh hay bất kỳ thiết bị nào liên quan đến bảo mật như cảm biến lũ lụt, cảm biến khí gas, cảm biến cháy, cảm biến chuyển động…, bạn cần duy trì nó luôn ở chế độ bật khi vắng nhà.

Hãy đảm bảo không ngắt điện các loại thiết bị này, nếu không bạn có thể sẽ gặp vấn đề về bảo mật. Chúng rất cần thiết khi ngôi nhà bị bỏ trống. Bạn luôn phải tìm cách duy trì nguồn điện cho chúng ngay cả khi phần còn lại của ngôi nhà không có điện.

Thiết bị điện tử nào không nên ngắt điện khi vắng nhà vài ngày? Trước hết, đó là camera giám sát. (Ảnh: Fourwall)

Thiết bị điện tử nào không nên ngắt điện khi vắng nhà vài ngày? Trước hết, đó là camera giám sát. (Ảnh: Fourwall)

Tủ lạnh

Đây chắc chắn là một trong những thiết bị tiêu thụ điện nhiều nhất trong mỗi gia đình, tuy nhiên bạn luôn cần duy trì nguồn điện cho nó. Tủ lạnh đảm nhận nhiệm vụ bảo quản, lưu trữ nhiều thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, do đó tốt hơn hết không nên rút phích cắm.

Việc ngắt điện tủ lạnh có thể dẫn đến hư hỏng các linh kiện, khả năng làm lạnh và độ bền của tủ. Việc ngắt điện trong thời gian dài sẽ gây nên hiện tượng oxy hóa, xì thủng mọt giàn và tạo nên môi trường giúp vi khuẩn phát triển thành ẩm mốc, vừa mất công vệ sinh vừa gây mùi khó chịu.

Router

Router giúp chia sẻ Internet tới nhiều các thiết bị khác trong cùng lớp mạng. Router có liên quan chặt chẽ với những thiết bị kết nối hiện đại. Nó cho phép các thiết bị tự động hóa trong nhà như cảm biến khói, camera giám sát… hoạt động.

Nếu ngắt kết nối router với nguồn điện, thiết bị sẽ ngừng hoạt động và người dùng sẽ không thể điều khiển từ xa. Vì thế, nó là một trong những thiết bị điện tử không nên ngắt điện khi vắng nhà.

Khi đi vắng dài ngày, bạn nên xác định vị trí tốt của router. Tránh xa cửa sổ nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc có thể quá nóng nhằm đảm bảo nó hoạt động ổn định và không có bất kỳ sự cố nào khiến nó ngừng hoạt động.

Hãy đảm bảo router luôn được kết nối nguồn điện khi bạn vắng nhà. (Ảnh: Getty Images)

Hãy đảm bảo router luôn được kết nối nguồn điện khi bạn vắng nhà. (Ảnh: Getty Images)

Các thiết bị nên được rút điện khi đi vắng nhiều ngày

Khi vắng nhà trong thời gian khoảng từ 2 ngày trở lên, bạn nên rút đa phần các thiết bị điện trong nhà. Đối với các thiết bị không thể rút ổ cắm, có thể thao tác tắt aptomat.

Đồ nhà bếp

Những thiết bị nhà bếp có thể rút phích cắm hoàn toàn mà không ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động sau này là máy rửa bát, lò vi sóng, lò nướng, nồi cơm điện hay bình siêu tốc. Với những gia đình sử dụng bếp từ sử dụng aptomat, hãy tắt aptomat. 

Hệ thống thiết bị giải trí

Thứ gây tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong các gia đình chính là các thiết bị thuộc hệ thống phục vụ giải trí. Có thể kể tới hệ thống loa đài hay những chiếc tivi kích cỡ màn hình lớn, độ phân giải cao. Nhiều người chỉ có thói quen tắt các thiết bị này bằng điều khiển, tuy nhiên như thế vẫn là chưa đủ.

Lúc này, thiết bị chưa được ngắt điện hoàn toàn mà chỉ chuyển sang chế độ chờ và vẫn tiêu thụ khoảng 24W điện/ngày. Bạn không nên rút phích cắm của các thiết bị này một cách quá đột ngột mà nên tắt trước bằng điều khiển, sau đó đợi một lúc rồi mới rút phích cắm ra. 

Các loại dây sạc

Nhiều gia đình thường có thói quen "bỏ quên", không rút dây cắm sau khi sạc điện thoại xong. Việc làm này không chỉ gây tốn điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chập điện hay cháy nổ. 

Các loại sạc pin hoạt động theo nguyên lý như một máy biến áp, mức độ tiêu thụ điện năng có thể lớn hơn nếu mạch ra đóng kín (khi sạc). Kể cả khi không sạc nhưng vẫn được cắm vào ổ điện, mạch sơ cấp vẫn tiêu thụ điện vì nó là mạch kín. 

Nếu cắm dây sạc liên tục dù không sử dụng, nguồn điện vẫn đi theo đường dây đi ra ngoài và lãng phí khoảng 1,2W điện/ngày. Tương tự với sạc điện thoại, sạc máy tính hay các loại dây cắm máy tính để bàn, laptop cũng cần được rút ra hoàn toàn, nếu không chúng sẽ tiêu thụ có thể lên tới 96W điện/ngày. 

Dây sạc chỉ cắm vào ổ điện dù cho không có thiết bị cũng gây tiêu tốn nhiều điện năng. (Ảnh: Komando)

Dây sạc chỉ cắm vào ổ điện dù cho không có thiết bị cũng gây tiêu tốn nhiều điện năng. (Ảnh: Komando)

Các thiết bị gia dụng, điện lạnh khác

Một số thiết bị gia dụng, điện lạnh khác cũng được khuyên nên ngắt nguồn điện hoàn toàn khi gia chủ đi vắng như là bình nóng lạnh, máy giặt, quạt máy hay điều hòa... Nếu như các thiết bị này không có dây điện, có thể tắt aptomat.

Hệ thống bóng đèn hay các ổ điện khác trong nhà cũng có thể được làm theo cách tương tự. 

Nhật Thùy(Tổng hợp)

Bài liên quan
Tướng Mỹ tiết lộ mối nguy khó lường từ thiết bị điện tử sử dụng trên chiến trường
Sự xuất hiện của các công nghệ mới trên chiến trường đã khiến quân đội Mỹ phải suy nghĩ lại các hoạt động của lực lượng này khi chuẩn bị cho một cuộc xung đột trong tương lai với đối phương có công nghệ tiên tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất