Tháng 3 lên Yên Tử ngắm mây cùng mai vàng trăm tuổi

Theo Lã Nghĩa Hiếu/Thanh Niên | 31/03/2023, 15:52

Cứ đến tháng 3, trên núi Yên Tử (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) những cây mai vàng trăm tuổi bung nở khoe sắc vàng rực rỡ, xa xa là biển mây trắng.

Theo Ban quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, dịp này, mai vàng Yên Tử đang nở rực rỡ trên những triền núi khiến du khách hành hương vô cùng thích thú.

Tương truyền, cách đây hơn 700 năm, khi vua Trần Nhân Tông về Yên Tử tu hành đã cùng với các tín đồ Phật tử trồng những cây mai vàng đầu tiên trên núi. Sau nhiều năm, dưới bàn tay chăm sóc của các tín đồ Phật tử và sự ưu ái của thiên nhiên, từ những cây mai nhỏ bé nay đã trở thành những đại lão mai vàng Yên Tử.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù cùng họ với mai vàng miền Nam nhưng do sự khác biệt về thời tiết, địa hình nên mai vàng Yên Tử cũng khác về mặt hình thái.

Nếu mai vàng miền Nam hoa có nhiều cánh, màu vàng nhạt, không có mùi thơm thì ngược lại, mai rừng Yên Tử hoa có 5 cánh, nở theo chùm, lộc màu xanh, cánh hoa có màu vàng tươi rất sáng và có mùi thơm nhẹ đặc trưng, dễ chịu.

Hiện nay, mai vàng Yên Tử sinh trưởng, phát triển ở độ cao trên dưới 500m so với mực nước biển, khu vực tập trung nhiều nhất là chùa Hoa Yên, chùa Một Mái, thác Vàng...

Cũng theo Ban quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, được sinh trưởng trên vùng đất thiêng, bên những vách đá cheo leo hoặc cạnh những con suối, nơi có khí hậu khắc nghiệt nhưng mai vàng Yên Tử vẫn có tuổi thọ hàng trăm năm và vẫn nở rộ sắc xuân vào tháng 2 đến tháng 3 âm lịch.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng, mai vàng Yên Tử là biểu tượng thanh cao, tượng trưng cho tinh thần bền bỉ, vượt lên mọi khó khăn theo truyền thống Thiền môn mà các hòa thượng đã dày công vun xới; là loài hoa quý còn mãi với thời gian...

Theo số liệu kiểm đếm của Ban quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử, hiện còn 268 cây mai vàng sinh trưởng ở độ cao trên 500m so với mặt nước biển. Đặc biệt ở rừng già còn 20 cây mai có tuổi đời trên 100 năm được công nhận là cây di sản.

Bài liên quan
MB Ageas Life: Tri ân khách hàng - Miễn phí thăm khám sức khỏe
VOVLIVE - Ngày 13/4/2024 tới đây, chương trình tri ân khách hàng “Trao an tâm - Bền sức khoẻ” sẽ được MB Ageas Life tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, phối hợp cùng Bệnh viện Medlatec, Bệnh viện U Bướu Trung ương, Trung tâm Y Khoa Vạn Hạnh, với hoạt động thăm khám, tặng quà sức khoẻ miễn phí.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất