Tác giả bộ ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ đồng ý để Quảng Ngãi trưng bày tác phẩm của mình

Vinh Thông/VOV- Miền Trung | 16/03/2023, 12:45

Đúng dịp kỷ niệm 55 năm Ngày thảm sát Sơn Mỹ, tỉnh Quảng Ngãi (16/3/1968-16/3/2023), nhiếp ảnh gia Ronald L. Haeberle, tác giả bộ ảnh vụ thảm sát này đã đồng ý cho tỉnh được sử dụng những hình ảnh liên quan. Theo thoả thuận, Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ được trưng bày vô thời hạn các bức ảnh của tác giả Ronald L. Haeberle.

Việc ký kết thoả thuận về giấy phép sử dụng ảnh của ông Ronald L. Haeberle ghi nhận sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị ở tỉnh Quảng Ngãi trong việc giải quyết vấn đề bản quyền tác giả bức ảnh được trưng bày tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ từ 1978 đến nay. Thoả thuận này được ký kết vào ngày 8/3 vừa qua. Đây là cơ sở quan trọng cho việc trưng bày, giới thiệu lâu dài các bức ảnh vụ thảm sát Sơn Mỹ, phục vụ người dân, du khách.

Qua đó, phát huy giá trị di tích lịch sử văn hoá cấp quốc gia Khu chứng tích Sơn Mỹ. Các bên liên quan tham gia ký kết đã thể hiện tinh thần thiện chí, sự tôn trọng sự thật lịch sử, khoa học, đảm bảo phù hợp với pháp luật của quốc gia và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc tham gia ký kết.

Theo thoả thuận, Ban Quản lý Khu Chứng tích Sơn Mỹ được trưng bày vô thời hạn 18 bức ảnh của tác giả Ronald L. Haeberle với tất cả các bức ảnh màu là “Ảnh do Ronald L. Haeberle chụp 1968”, tất cả bức ảnh đen và trắng được chú thích là “Ảnh do Ronald L. Haeberle chụp”. Riêng bức ảnh màu “Hai đứa trẻ”được chú thích theo tác giả là “Đứa bé trai cố che đạn cho em gái”.

Vụ thảm sát Sơn Mỹ xảy ra ngày 16/3/1968 tại thôn Mỹ Lai thuộc xã Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi (nay là xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi). Các đơn vị lính Lục quân Hoa Kỳ đã thảm sát hàng loạt người dân vô tội, cướp đi sinh mạng của 504 thường dân Sơn Mỹ, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Vụ thảm sát này bị che giấu trong báo cáo của Quân đội Mỹ. Cho tới cuối năm 1969, vụ việc mới bị phơi bày.

Ông Ronald L. Haeberle lúc đó là phóng viên chiến trường đã ghi lại những hình ảnh chân thực về vụ thảm sát Sơn Mỹ và công bố trên Tạp chí Life năm 1969, cho thấy ông là người coi trọng sự thật, cùng lên án tội ác của Quân đội Mỹ gây ra trong chiến tranh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hoá- Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “So với lễ kỷ niệm hàng năm, năm nay kỷ niệm lần thứ 55 năm ngày 504 người dân Sơn Mỹ bị sát hại. Điều đặc biệt, vừa qua, tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với ông Ronald L. Haeberle ký bản thoả thuận. Đây là lần đầu tiên chúng tôi làm việc với tác giả để được phép trưng bày vô thời hạn bộ ảnh mà tác giả đã chụp tại Sơn Mỹ vào ngày 16/3/1968.”./.

Bài liên quan
55 năm thảm sát Sơn Mỹ: “Hoà bình là nền tảng lâu dài cho một tương lai bền vững”
Ngày này cách đây 55 năm (16/3/1968), 504 người dân vô tội ở làng Mỹ Lai, Sơn Mỹ, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã bị lính Mỹ sát hại dã man. Sáng nay, tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, tỉnh Quảng Ngãi diễn ra lễ tưởng niệm 55 năm ngày xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ với sự tham gia của hàng trăm người dân,những nạn nhân sống sót và có cả những cựu binh Mỹ.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất