Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam

19/03/2024, 10:51

Nhiều căn nhà tạm, ao tôm của người dân ở xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị sóng công phá, "nuốt chửng".

Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam - 1

Những năm gần đây, người dân sinh sống ven bờ biển Cửa Lở (xã Tam Hải) mang nỗi lo thường trực khi bờ biển địa phương bị sạt lở nghiêm trọng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam - 2

Theo người dân, đoạn bờ biển kéo dài khoảng 2km thuộc thôn Bình Trung bị sóng biển công phá dữ dội từ mùa mưa bão năm 2019 khiến không ít nhà cửa, ao tôm, mồ mả bị cuốn sập.

Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam - 3

"Kể từ khi bờ biển lâm vào tình cảnh sạt lở, nhiều căn nhà tạm được dựng lên để trông giữ ao tôm đã đổ sập, cùng với đó là hàng chục ao tôm ven bờ hiện cũng đã bị phá nát. Riêng từ năm ngoái đến nay, sóng đã ngoạm sâu vào bờ thêm từ 3-5m khiến bà con ăn không ngon, ngủ không yên" - bà Nguyễn Thị Tùng (trú thôn Bình Trung) nói.

Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam - 4

Hàng phi lao với nhiệm vụ chắn sóng ven bờ biển Cửa Lở cũng bị "ngoạm" bật gốc, nằm ngổn ngang.

Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam - 5

Những căn nhà tạm được người dân dựng lên để trông coi ao tôm đã bị đổ sập, vỡ ra thành từng mảng lớn nằm chơi vơi giữa sóng biển.

Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam - 6

Ông Nguyễn Tấn Hùng - Chủ tịch UBND xã Tam Hải, cho biết tình trạng sạt lở bờ biển đang có dấu hiệu mở rộng, uy hiếp khu dân cư ở thôn Thuận An. Chính quyền xã cũng như người dân mong muốn sớm có phương án xây dựng kè để chấm dứt sạt lở.

Sóng cuốn sập nhà tạm, 'nuốt chửng' ao tôm của người dân ven biển ở Quảng Nam - 7

Theo ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, trong phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có chủ trương đầu tư tuyến luồng mới Cửa Lở kết nối vào các khu bến Tam Hiệp, Tam Hòa, Tam Giang, huyện Núi Thành. "Khi triển khai, việc nạo vét luồng này sẽ lấy đất đắp vào khu vực biển Cửa Lở. Từ đó, vấn đề sạt lở ở khu vực Cửa Lở sẽ được giải quyết" - ông Sinh cho hay.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất