Số bệnh nhi mắc viêm màng não ở TP.HCM tăng mạnh

08/12/2022, 18:20

Một số bé vài tháng tuổi đã bị biến chứng viêm màng não, có mủ bám dưới màng cứng, những bệnh nhi này phải phẫu thuật để bơm rửa, dẫn lưu mủ ra ngoài.

Ngày 8/12, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Qui, Quản lý Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, cho biết số lượng trẻ nhập viện vì viêm màng não đang có dấu hiệu tăng lên.

Khoa Nhiễm đang điều trị 26 trường hợp viêm màng não, trong đó có 3 bé bị biến chứng nặng. Cách đây vài tuần, chỉ có khoảng 10-15 trẻ mắc bệnh lý này phải nhập viện. 

Tương tự, tại Bệnh viện Nhi đồng 1, Khoa Nhiễm Thần kinh phải điều trị hơn 20 ca viêm màng não, 6 ca viêm não. Tình trạng này được đánh giá có xu hướng tăng so với những tuần trước.

Bác sĩ Qui cho biết 3 trẻ bị biến chứng viêm màng não mủ đều dưới 12 tháng tuổi. Các bác sĩ phải kết hợp với khoa Ngoại thần kinh phẫu thuật cho trẻ để bơm rửa, dẫn lưu mủ ra ngoài, kết hợp tiêm kháng sinh kéo dài.

Hiện tại, tình trạng của trẻ cải thiện nhưng chưa đánh giá được nguy cơ di chứng. Thông thường, bệnh nhi phải điều trị kháng sinh kéo dài từ 8-10 tuần. Nếu ổn định và xuất viện, trẻ vẫn phải tái khám định kỳ. 

Số bệnh nhi mắc viêm màng não ở TP.HCM tăng mạnh - 1

Một bé gái 5 tuổi bị viêm màng não đang điều trị tại TP.HCM. 

Theo bác sĩ Qui, một số ca viêm màng não biến chứng rất nhanh, phụ huynh không trở tay kịp. Điển hình là trường hợp trẻ 1,5 tháng tuổi được chuyển từ Bà Rịa - Vũng Tàu lên TP.HCM sau 2 ngày sốt cao. 

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, trẻ được chọc dò xét nghiệm và cho kết quả bị viêm màng não mủ. Không đợi tìm tác nhân gây viêm màng não, các bác sĩ phải gấp rút sử dụng kháng sinh mạnh. Tuy nhiên, trẻ đáp ứng không như mong đợi.

Sau đó, bệnh nhi bị biến chứng tụ mủ dưới màng cứng và phải phẫu thuật 2 lần, khoan sọ để bơm rửa và dẫn lưu mủ ra ngoài. Trải qua rất nhiều tuần kiên trì điều trị, trẻ được xuất viện, có biến chứng nhẹ về co giật nhưng không bị yếu liệt.

Đến nay, bé vẫn tái khám theo lịch hẹn, tình trạng ổn định. “Tác nhân gây viêm màng não ở ca này là khuẩn E.coli, thường gây ra bệnh đường tiêu hóa. Đến nay, chúng ta chưa có vaccine phòng viêm màng não do khuẩn E.coli gây ra”, bác sĩ Qui chia sẻ. 

Theo các bác sĩ, viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương. Nguyên nhân chủ yếu là vi khuẩn E.coli, HiB, não mô cầu, phế cầu, lao… hoặc virus, ký sinh trùng, nấm. Nếu không phát hiện sớm, trẻ mắc bệnh dễ bị tổn thương não nặng nề, có thể tử vong.

Triệu chứng của bệnh gồm sốt, quấy khóc nhiều, đau đầu, nôn ói, thóp phồng (ở trẻ nhũ nhi còn thóp) hoặc cổ gượng (ở trẻ lớn). Bên cạnh đó, các triệu chứng thần kinh nặng nề hơn là co giật, yếu liệt khu trú, rối loạn tri giác (kích thích, li bì, hôn mê…).

Hiện nay, một số loại vaccine phòng ngừa được viêm màng não (với tác nhân khác nhau) như vaccine 5 trong 1, 6 trong 1 (ngừa được HiB); vaccine phế cầu; vaccine não mô cầu.

Ngoài tiêm chủng đầy đủ, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ và gia đình tuân thủ vệ sinh tay, mang khẩu trang, vệ sinh thân thể và nơi sinh hoạt, ăn kỹ uống chín. Các bác sĩ cảnh báo, từ nay đến cuối năm, ngoài viêm màng não, bệnh thủy đậu cũng có thể sẽ tăng cao.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Sau hơn nửa năm gián đoạn, Bệnh viện Nhi đồng 2 ghép gan trở lại
Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết, một ca ghép gan đã được thực hiện sáng 26/6, sau 8 tháng tạm ngưng các ca phẫu thuật này vì nhiều lý do.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất