Robot hình người của Tesla gây sốt trong triển lãm ở Trung Quốc

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP) | 05/07/2024, 20:10

Robot hình người thế hệ thứ 2 Optimus của Tesla gây ấn tượng mạnh khi xuất hiện tại buổi triển lãm AI ở Thượng Hải, Trung Quốc.

Công ty Tesla đã giới thiệu robot hình người thế hệ thứ hai Optimus tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới được tổ chức tại thành phố Thượng Hải ngày 4/7. Đây là một trong số ít sản phẩm trí tuệ nhân tạo của Mỹ xuất hiện tại triển lãm AI hàng đầu của Trung Quốc.

Robot hình người Optimus của Tesla trưng bày tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 4/7. (Ảnh: X/SERobinsonJr)
Robot hình người Optimus của Tesla trưng bày tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 4/7. (Ảnh: X/SERobinsonJr)

Dù chỉ được đặt sau lớp kính và không di chuyển hay tương tác với khách tham quan, nhưng Optimus vẫn gây ấn tượng và thu hút sự chú ý tại buổi triển lãm.

Optimus được trang bị mạng lưới thần kinh và công nghệ thị giác máy tính do Tesla tự phát triển, giúp người máy có khả năng xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau. Điều này khiến nó được xem là tương lai của robot hình người.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, tuyên bố tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty rằng robot hình người, dù chưa được sản xuất quy mô lớn, có thể nâng giá trị vốn hóa thị trường của Tesla lên 25.000 tỷ USD trong tương lai.

Tesla cũng tung quảng cáo robot hình người lên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, kêu gọi công chúng "chứng kiến sự tiến hóa tiếp theo của robot hình người".

Nhiều sản phẩm robot hình người được giới thiệu tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 4/7. (Ảnh: SCMP)
Nhiều sản phẩm robot hình người được giới thiệu tại Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 4/7. (Ảnh: SCMP)

Ngoài Tesla, các nhà triển lãm địa phương, bao gồm Fourier, Tlibot, Dataa Robotics, Robotera, Leju Robot, Shanghai Kepler Robot và Ti5 Robot cũng mang những sản phẩm robot hình người của họ giới thiệu tại buổi triển lãm ở Thượng Hải.

Dù đã bắt đầu được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, giải trí, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc người già và sản xuất tại nhà máy, nhưng các robot này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu phòng thí nghiệm và chưa tạo ra doanh thu.

Theo một kỹ sư tại Tlibot, một công ty được thành lập vào năm 2012 tại thành phố Miên Dương (tỉnh Tứ Xuyên), mặc dù được ca ngợi là một trong những ứng dụng hứa hẹn nhất trong kỷ nguyên AI, nhưng chi phí cao đang là rào cản khiến robot hình người không thể triển khai trên quy mô lớn.

Kỹ sư này cho biết một robot hình người có thể có giá từ 500.000 nhân dân tệ (70.000 USD) đến 1 triệu nhân dân tệ, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của các chức năng của nó.

Trong khi đó, Optimus của Tesla dự kiến ​​sẽ được bán với giá 30.000 USD, thấp hơn rất nhiều so với những robot hình người khác.

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP)
Bài liên quan
ChatGPT làm xói mòn tính độc đáo của con người
Nếu tất cả các nhiệm vụ nhận thức của nhân loại được chuyển giao cho các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT, nhân loại có nguy cơ mất đi tính độc đáo của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm và làm việc tại Lữ đoàn Công binh 25
Trong chương trình công tác tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, sáng nay, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đã đến thăm và làm việc tại Lữ đoàn Công binh 25, Quân khu 9 đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Mới nhất