Tuyến Quốc lộ 2 (QL2) qua tỉnh Vĩnh Phúc dài 31,4 km, gồm 19,3 km đạt cấp II đồng bằng và 12,1 km đạt cấp III đồng bằng; trong đó, đoạn từ cầu Xuân Phương (ranh giới giữa tỉnh Vĩnh Phúc với thành phố Hà Nội) đến nút giao nhà thi đấu thành phố Vĩnh Yên thuộc dự án BOT Quốc lộ 2 hiện bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trước đó, Dự án cải tạo, nâng cấp QL2, đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên chính thức dừng thu phí từ 14/10/2020. Từ đó đến nay, tuyến đường do Bộ GTVT quản lý, thời gian qua, dự án này liên tục bị phản ánh về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Đáng chú ý, tuyến đường từ thành phố Phúc Yên đến thành phố Vĩnh Yên có nhiều khu công nghiệp, mật độ dân cư cao, lưu lượng giao thông dày đặc trong đó có nhiều xe tải trọng lớn. Mặc dù một số đoạn chỉ cho phép lưu thông không quá 60 km/giờ, song thực tế các phương tiện chỉ "bò" trên đường với vận tốc thấp hơn rất nhiều.
Trước tình trạng mưa kéo dài trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, tuyến QL2 xuất hiện thêm nhiều vị trí hư hỏng mới khiến mặt đường xuống cấp trầm trọng hơn gây nên tình trạng mất ATGT trên tuyến.
Có những điểm đen như đoạn qua Nhà máy Thép Việt Đức (huyện Bình Xuyên) mặt đường lượn sóng, lún thành rãnh, khi trời mưa nhiều người đi xe máy bị ngã. Đoạn đường từ thị trấn Hương Canh đến xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên có nhiều chỗ bị lún, mặt đường lượn sóng, nhiều chỗ mặt đường đã bị lún võng, bong tróc hết lớp phủ mặt đường, chằng chịt ổ gà.
Người dân sống 2 bên QL2 cho biết: Mặt đường ở đây đã lún nứt từ rất lâu, người dân sinh sống dọc tuyến đường ai cũng than thở vì mặt đường vỡ nát. Trên tuyến cũng thường xuyên xảy ra tai nạn.
“Quốc lộ 2 này sắp thành ruộng cày rồi, Quốc lộ gì mà mưa thì lầy lội, xe bị sập ổ gà, nắng lên thì bụi và hằn lún thành rãnh còn sâu hơn luống cày théo kia. Đoạn nhà tôi người đi xe máy ngã liên tục, cách đây 1 tuần cũng vừa có vụ tai nạn. Khoảng 2-3 năm trước tuyến đường này cũng được vá, nhưng do lượng xe nhiều nên vừa vá xong mặt đường lại bong, vá được chỗ này lại hỏng chỗ khác", anh Nguyễn Văn Tuyền, ở xã Đạo Đức, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc phàn nàn.
Phóng viên VOV.VN khảo sát dọc từ điểm qua ngã ba QL2 – lối rẽ đi nghĩa trang Thanh Tước lên đến vòng tròn đường tránh TP Vĩnh Yên, suốt chiều dài toàn tuyến, nhất là đoạn xã Quất Lưu đến hết thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên có đến hàng chục điểm mặt đường bị nứt, vỡ.
Bà Dự, người bán nước ven QL2 đoạn qua xã Đạo Đức (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) cho hay, đoạn đường này đã xuống cấp nhiều năm nay, thỉnh thoảng lại thấy có xe đi vá víu mặt đường nhưng cứ thảm xong một thời gian lại bị bong.
“Do có nhiều ổ gà, nên các phương tiện đang lưu thông trên tuyến phanh gấp hay chuyển làn cũng dễ xảy ra tai nạn. Đặc biệt, cứ đến chiều tối, buổi trưa các xe chở sắt thép từ Nhà máy thép Việt Đức xếp hàng đi ra. Xe tải nặng thế thì đường nào chịu được”, bà Dự kể.
Tuyến đường này hiện nay có lưu lượng phương tiện tham gia rất đông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, tuy nhiên việc đầu tư mở rộng thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Bộ GTVT. Người dân và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã nhiều lần kiến nghị với Bộ GTVT đề nghị sửa chữa, bảo đảm an toàn giao thông trên đoạn đường này.
Liên quan đến hiện trạng QL2 xuống cấp, ông Đoàn Huy Tùng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt dự án sửa chữa nền, mặt đường và công trình trên tuyến Phúc Yên - Bình Xuyên. Hiện nay, dự án đã đấu thầu xong và sắp đưa vào triển khai".