Quảng Ninh dựng “pháo đài” từ cơ sở để ngăn ngừa ma túy

Trường Giang/VOV-Đông Bắc | 26/06/2023, 09:11

1/3 số xã phường thị trấn không có tệ nạn ma tuý, số vụ xử lý hình sự liên quan đến ma tuý tăng 25%, tình hình tội phạm ma tuý trên biên giới giảm rõ rệt... Đó là những kết quả nổi bật sau 3 năm tỉnh Quảng Ninh thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị gắn với các Nghị quyết của HĐND tỉnh Quảng Ninh.

Từng trực tiếp xác lập, đấu tranh phá hơn 50 chuyên án ma tuý, nằm lòng những thủ đoạn, mánh khoé của những kẻ buôn “cái chết trắng”, nhưng nay Thiếu tá Phạm Văn Trọng, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý (Công an TP Hạ Long) cũng không khỏi đau đầu với những loại ma tuý mới luôn lăm le, ẩn núp sau vỏ bọc các hoạt động kinh tế - xã hội sôi động.

Khi mà “nàng tiên nâu” lùi dần thì những “hàng đá”, “hàng ke”, ma tuý tổng hợp lại “lên ngôi”, tàn phá sức khỏe người sử dụng khủng khiếp hơn và cũng khó phát hiện hơn. Thậm chí, nhiều chất ma tuý mới còn chưa được cập nhật trong danh mục kiểm soát. Lực lượng chức năng tại Hạ Long đã từng có những vụ đột kích “tiệc ma tuý”, bắt giữ cả trăm đối tượng, nhưng giờ đây chúng xé lẻ hoạt động nhóm từ 2 đến 3 người. Các đối tượng đến từ nhiều tỉnh, thành phố, thậm chí là từ nước ngoài... Bất cứ nơi nào trong hàng ngàn căn hộ lưu trú du lịch đều có thể trở thành “tổ quỷ” để các đối tượng mang ma tuý “bay lắc” thâu đêm suốt sáng. 

"TP Hạ Long là địa bàn du lịch, có trên 200  quán karaoke từ nhỏ đến lớn, bar, pub, vũ trường...Đó là nhu cầu thiết yếu để phục vụ giải trí và du lịch của người dân. Ngoài ra còn có hàng nghìn căn hộ villa, chung cư cho thuê, kể cả tàu ngủ đêm trên vịnh phục vụ tham quan, lưu trú. Những địa điểm này lại rất dễ để các đối tượng mang ma túy đến hoặc mua bán, tụ tập tổ chức sử dụng ma túy. Vấn đề này chúng tôi cũng nhận diện được và cũng đang tập trung đấu tranh", Thiếu tá Phạm Văn Trọng trăn trở.

Tuyến cao tốc xuyên tỉnh gần 200 km đến tận cửa khẩu Móng Cái, cơ sở hạ tầng giao thông thuận tiện cũng là điều kiện để tội phạm ma tuý lợi dụng, lấy Quảng Ninh làm địa bàn trung chuyển, hoặc tuồn ma tuý từ khu vực “tam giác vàng” (Thái Lan - Lào - Myanmar) - nơi sản xuất ma tuý lớn nhất thế giới vào Việt Nam, qua Quảng Ninh rồi đi các nước khác. Tăng trưởng kinh tế tích cực thu hút nhiều người tới đây làm ăn, sinh sống, nhưng cũng kéo theo cả những "con nghiện". Bên dưới những toà cao ốc đang xây dựng, có cả cai thầu “trả lương bằng ma tuý” và tội phạm, người sử dụng trái phép chất ma tuý ngày càng trẻ hoá, thậm chí có nhiều trường hợp học sinh từ 14, 15 tuổi đã làm quen với “hàng xóm của ma tuý” như thuốc lá điện tử chứa tinh dầu cần sa, bóng cười, shisha…

Trước những thách thức mới này, sau khi sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 36 CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị gắn với các Nghị quyết 96/2013 và 314/2020 của HĐND tỉnh Quảng Ninh về phòng chống tội phạm, tệ nạn, ngày 5/5/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã ban hành ngay Chỉ thị 32 về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma tuý trong tình hình mới. Trong đó mục tiêu bao trùm là phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành và sự tham gia của toàn dân nhằm tiếp tục kiềm chế, chặn đứng, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma tuý.

Trong “cuộc chiến không bao giờ kết thúc” này, ông Nguyễn Văn Chuẩn, Trưởng ban bảo vệ dân phố phường Hải Hoà, một địa bàn nóng trên biên giới TP Móng Cái rất tâm đắc với quan điểm: người dân là trung tâm, là chủ thể, cộng đồng dân cư, xã, phường, thị trấn là “pháo đài” trong phòng chống ma tuý: "Chúng tôi đã thành lập nhiều tổ tự quản, tổ ANTT để kết hợp công an, chính quyền nắm tình hình khu dân cư, nắm di biến động của từng nhà trọ, tuyên truyền vận động các chủ nhà trọ, sử dụng zalo để kết nối, có nghi vấn thì báo ngay cho cảnh sát khu vực. Như các chị đi quét rác đêm rất có ý thức, thấy người đi lại rất lạ, xe này rất lạ thì báo ngay, tôi thấy triển khai công việc rất tốt".

Theo lực lượng công an, Chỉ thị 32 đã có rất nhiều chủ trương rõ nét, giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua, không chỉ phát huy hơn vai trò nòng cốt, tăng cường nguồn lực, củng cố lực lượng chuyên trách mà còn tăng cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức CT-XH, đặc biệt là người đứng đầu. Để “triệt xoá nguồn cung”, “giảm nguồn cầu” và giảm tác hại của ma tuý đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp ngành, gia đình, nhà trường, xã hội, cùng với “lá chắn” là nâng cao nhận thức, lan toả các mô hình, con người tiêu biểu… 

Thượng tá Lê Ngọc Hạnh, Phó Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: "Trinh sát chúng tôi xuống tới tận xã phường thị trấn, nắm tình hình, tiếp xúc những người có uy tín, khu trưởng, tổ trưởng, làm tốt công tác dân vận, phát động phong trào bảo vệ ANTQ. Như vậy là chúng tôi sẽ có hàng nghìn tai mắt, nắm bắt tình hình nhanh để xử lý thông tin ở cấp cơ sở đưa lên, dứt điểm, quyết liệt, ghi điểm để bà con tin tưởng. Chúng tôi tập trung giảm cung, giảm cầu và phải xử lý rất căn cơ thì mới có khả năng đảm bảo an ninh trên địa bàn".

Mục tiêu của Quảng Ninh trong giai đoạn 2023-2025 là giảm mức độ tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về tệ nạn ma tuý, hàng năm giảm từ 5-10% người nghiện hiện có, nâng tổng số xã phường thị trấn không tệ nạn ma tuý lên trên 50%, số huyện không tệ nạn ma tuý trên 20% vào năm 2025. 

Ông Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Quảng Ninh quyết tâm giữ vững thành quả và đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống, kiểm soát ma túy vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân và vì tương lai của thế hệ trẻ” 

Và khi phố xá lên đèn, ông Nguyễn Xuân Hoà, một Cựu chiến binh nay tham gia công tác dân phòng tại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long) lại bắt đầu buổi tuần tra, gặp gỡ các gia đình, trò chuyện với người dân. "Với tinh thần của người đảng viên, người cựu chiến binh tham gia công tác khu phố, tôi rất suy nghĩ và mong muốn làm sao con em mình không rơi vào tệ nạn ma tuý. Ngoài sự quyết liệt của lực lượng công an thì khu phố sẽ tuyên truyền, động viên, nhắc nhở người dân, tôi tin rằng thời gian tới các tệ nạn sẽ càng ngày càng giảm. TP Hạ Long là trung tâm du lịch, sẽ phải “sạch” về mọi mặt", ông Hoà khẳng định.

Bài liên quan
"Xóa" ma tuý ở Quảng Ninh: Nóng từ biên giới vào nội địa
Là tỉnh biên giới có vị trí chiến lược và các hoạt động kinh tế - xã hội luôn diễn ra sôi động, Quảng Ninh chưa bao giờ hết “nóng” trên mặt trận phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung và ma tuý nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất