Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sớm triển khai bản đồ về an toàn thực phẩm

Phương Thoa/VOV1 | 27/12/2022, 20:15

Cần sớm thiết lập hệ thống thông tin an toàn thực phẩm và lập bản đồ an toàn thực phẩm. Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm tại cuộc họp Ban chỉ đạo chiều 27/12, tại Trụ sở Chính phủ.

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy, năm 2022, hệ thống pháp luật về an toàn thực phẩm tiếp tục được hoàn thiện; công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh; ý thức chấp hành pháp luật của các cơ sở sản xuất ngày càng được nâng lên. Do đó, trong quá trình chế biến, bảo quản thực phẩm việc sử dụng các chất phụ gia ngoài danh mục đã giảm; Việc kinh doanh hàng hoá kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc đã giảm so với trước. Tuy nhiên, qua quá trình thanh tra, kiểm tra, vẫn phát hiện hàng chục nghìn cơ sở vi phạm.

Tính đến ngày 5/12/2022, ngành Y tế đã kiểm tra hơn hơn 326.000 cơ sở, phát hiện hơn 35.000 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, đã xử lý hơn 7.600 cơ sở, với tổng số tiền phạt hơn 75 tỷ đồng. Ngoài các hình thức xử phạt chính, còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như: đình chỉ hoạt động, tiêu hủy sản phẩm, thực phẩm do không đảm bảo chất lượng ATTP, chuyển cơ quan công an một số vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban chỉ đạo đánh giá: năm qua, xuất hiện nhiều vụ ngộ độc về rượu, ngộ độc bếp ăn tập thể. Trong đó, đáng chú ý là các vụ bếp ăn tập thể, phần lớn là đặt hàng bên ngoài. Do đó, thời gian tới, các ngành bộ, ngành theo thẩm quyền kiểm tra hoạt động này. Các đơn vị, doanh nghiệp hành chính hay sự nghiệp, trường học hay bệnh viên, khi tổ chức các hoạt động ăn uống nếu để xảy ra tình trạng ngộ độc như thời gian vừa qua, người đứng đầu cơ sở đó phải chịu trách nhiệm.

Băn khoăn về vấn đề kiểm tra chất lượng các sản phẩm an toàn thực phẩm trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: “Cả năm nay, chúng ta không có test nhanh chính thức để đi kiểm nghiệm, các bộ chưa thống nhất được tiêu chuẩn với nhau. Không có tiêu chuẩn thống nhất nên mua thì không được thanh toán, kết quả không được công nhận… Tôi mong muốn có sự chỉ đạo chính thức về an toàn thực phẩm, để triển khai có hiệu quả hơn”.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Để hạn chế các vụ ngộ độc rượu các cơ quan chức năng phải tăng cường thanh tra, kiểm tra. Bộ Công thương phải ban hành hướng dẫn về cồn công nghiệp, có các giải pháp để các nơi dễ nhân diện. Bộ Y tế tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm tra, tại các chợ, thực phẩm tươi sống để phát hiện những sản phẩm mất ATTP, kết hợp các hình thức để xét nghiệm phát hiện sớm các thực phẩm không đảm bảo ATTP để cảnh báo sớm nhất.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị: “Phải khẩn trương thiết lập hệ thống thông tin an toàn thực phẩm 2023 tất cả các cơ sở, từ công nghiệp chế biến, nhà máy, các hộ chế biến và trực tiếp các hộ tiêu dùng… Thời gian tới, phải tăng cường đơn giản hóa thủ tục hành chính của các cơ chế kiểm tra liên ngành đối với xuất khẩu, nhập khẩu, vừa giản tiện, nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng, rà lại các quy định, có cơ chế chương trình cụ thể để khuyến khích các sản phẩm sạch, hữu cơ”.

Ghi nhận những kết quả tích cực của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và đoàn thể địa phương trong tuyên truyền, giám sát việc thực hiện ATTP tại cơ sở, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phát huy hơn nữa vai trò của các đoàn thể như: Hội nông dân, phụ nữ… trên tinh thần củng cố những kết quả đạt được, trong tuyên truyền, giám sát về sản xuất chăn nuôi, chế biến của các hộ nhỏ lẻ tại địa phương./.

Bài liên quan
Thức ăn đường phố nhiều nguy cơ, vì sao nhiều người thích dùng?
TP.HCM có khoảng 15.400 điểm bán thức ăn đường phố. Trong đó, các điểm bán ở xung quanh trường học, bệnh viện, khu dân cư… ẩn giấu rất nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm cho người dùng. Dù vậy nhiều người vẫn mua thức ăn đường phố, vì sao?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất