Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050

Lê Hiếu/VOV-Miền Trung | 31/12/2023, 21:35

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu tổng quát đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương; đến năm 2030 là đô thị di sản đặc trưng của Việt Nam, một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hoá, du lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; trung tâm kinh tế biển mạnh của cả nước; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc, đời sống vật chất, tinh thần người dân đạt mức cao.

Đáng chú ý đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 9 -10%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt 6.000 USD; tốc độ tăng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân khoảng 10%/năm; tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70%; thuộc nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh… Tầm nhìn đến năm 2050, Thừa Thiên Huế là thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng văn hóa, di sản, xanh, bản sắc Huế, thông minh, hướng biển, thích ứng và bền vững; là đô thị lớn thuộc nhóm có trình độ phát triển kinh tế ở mức cao của cả nước; thành phố festival, trung tâm văn hóa - du lịch, giáo dục, khoa học công nghệ và y tế chuyên sâu của cả nước và châu Á.

Quy hoạch cũng nêu các nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá về phát triển. Theo đó, phát triển kinh tế Thừa Thiên Huế theo hướng hiện đại, kinh tế xanh, kinh tế số, bền vững, có lợi thế với cơ cấu dịch vụ- công nghiệp - nông nghiệp gắn với không gian phát triển đặc thù của Thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hoá và thiên nhiên, đặc biệt là Quần thể di tích cố đô Huế; hình thành đô thị trung tâm bởi hai trục phát triển và các đô thị động lực; kiến tạo các hành lang giao thông gắn với các hành lang Bắc - Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây, hành lang đô thị hướng biển và thúc đẩy liên kết nội vùng.

Theo định hướng, Thừa Thiên Huế sẽ hình thành 3 trung tâm đô thị:

Thứ nhất là đô thị trung tâm gồm thành phố Huế, được chia thành 2 quận phía Bắc sông Hương và Nam sông Hương, quận Hương Thuỷ, thị xã Hương Trà. Trong đó, quận phía Bắc sông Hương và quận phía Nam sông Hương là trung tâm vùng, là đô thị di sản, giữ vai trò động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trung tâm hành chính chính trị, văn hoá, du lịch, thể dục thể thao, y tế, giáo dục khoa học công nghệ.

Thứ hai là đô thị vùng Tây Bắc: Thị xã Phong Điền - Quảng Điền - A Lưới. Trong đó, khu vực đô thị trung tâm là đô thị Phong Điền gắn với cảng Điền Lộc, khu công nghiệp Phong Điền phát triển đô thị công nghiệp là động lực phía Bắc của tỉnh; là cửa ngõ kết nối với các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong. 

Thứ ba là đô thị vùng Đông Nam: Các huyện Phú Vang, Phú Lộc, Nam Đông. Trong đó, phát triển khu vực Chân Mây trở thành đô thị loại III - một thành phố thông minh, hiện đại gắn với Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô tạo động lực phát triển đột phá của vùng, cửa ngõ phía Nam kết nối với Đà Nẵng, cửa ngõ ra biển các nước thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây. Vùng có hệ thống hạ tầng giao thông đường cao tốc La Sơn - Tuý Loan; cảng biển nước sâu Chân Mây phục vụ đón khách du lịch, vận chuyển hàng hoá quy mô lớn; Phát triển đô thị biển gắn với đầm phá Tam Giang - Cầu Hai. Quy hoạch cũng nêu cụ thể những phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn; phát triển các khu chức năng; khu vực khó khăn và đặc biệt khó khăn…

Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, quy hoạch này đóng vai trò quan trọng, là nền tảng, cơ sở để định hình không gian phát triển và các nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, đặc biệt trong bối cảnh toàn tỉnh nỗ lực xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

“Mô hình thành phố trực thuộc trung ương sẽ bao gồm 9 đơn vị, trong đó, Thành phố Huế sẽ chia thành 2 quận. Hương Thuỷ sẽ phát triển lên thành một đơn vị cấp quận nữa. Phong Điền phấn đấu trở thành thị xã. Hương Trà có nhập thêm địa giới hành chính của Dương Hoà, Hương Thủy, rồi Nam Đông và Phú Lộc thành một huyện mới. Các huyện Phú Vang, Quảng Điền, A Lưới giữ nguyên hiện trạng”, ông Nguyễn Văn Phương thông tin thêm.

Bài liên quan
Mưa lớn kèm dông lốc tại Quảng Trị, Thừa Thiên Huế
Mưa lớn trong 2 ngày qua kèm theo dông sét diễn ra trên diện rộng ở 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế khiến nhiều nhà dân bị tốc mái, nhiều diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch bị ngã rạp.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4
Sáng 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Phiên họp nhằm tập trung thảo luận về tình hình phát triển KTXH tháng 4 và 4 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 và thời gian tới cùng một số nội dung quan trọng khác như về giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.
Mới nhất