Ông Trump tính kế trả đũa nghị sỹ phản bội mình ở Mar-a-Lago?

25/01/2021, 09:59

Cựu Tổng thống Trump được cho là đã dành cuối tuần đầu tiên sau khi rời nhiệm sở để tính toán việc trả đũa những người ông tin đã phản bội mình.

Theo Washington Post, ông Trump dành cuối tuần qua tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở Florida để chơi golf và thảo luận về ảnh hưởng của mình trong đảng cũng như "lật đổ" các thành viên mà ông tin đã phản bội mình. 

Những người nằm trong tầm ngắm bao gồm Chủ tịch Hội đồng Hội nghị đảng Cộng hòa Liz Cheney, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp và những người đã từ chối chấp nhận các tuyên bố của ông về gian lận bầu cử hoặc cáo buộc ông kích động vụ bạo loạn hôm 6/1. 

Ông Trump tính kế trả đũa nghị sỹ phản bội mình ở Mar-a-Lago? - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Telegraph)

Các Thượng nghị sỹ Cộng hòa khác đang vướng vào một cuộc tranh cãi liên quan tới phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Trump và tương lai của đảng. Mitt Romney - thành viên Cộng hòa duy nhất bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump trong phiên tòa hồi đầu năm 2020 khẳng định phiên xét xử là phản ứng cần thiết. 

"Ông ấy đã kích động một đám đông, khuyến khích họ tuần hành tới đồi Capitol vào thời điểm Quốc hội đang thực hiện trách nhiệm chứng thực cuộc bầu cử. Những cáo buộc này rất nghiêm trọng", ông Roomney nói. 

Ông Romney khẳng định việc tổ chức phiên xét xử với một tổng thống đã rời nhiệm sở là hợp hiến. 

“Tôi tin rằng cáo buộc và những gì chúng tôi đã thấy - kích động nổi dậy - là một hành vi phạm tội không thể chối cãi. Nếu không thì đó là gì?', ông nói. 

Các thành viên đảng Cộng hòa khác, bao gồm Thượng nghị sỹ Lisa Murkowski và Thượng nghị sỹ Susan dự kiến sẽ bỏ phiếu kết tội cựu tổng thống. 

Để kết tội ông Trump, cần có 17 lá phiếu ủng hộ tại đảng Cộng hòa và 50 lá phiếu từ đảng Dân chủ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khó có khả năng nhiều người Cộng hòa chống lại Trump đến vậy. 

Nhiều Thượng nghị sỹ Cộng hòa đang chỉ trích gay gắt việc luận tội ông Trump, cho rằng đó là quyết định vi hiến. Thượng nghị sỹ Marco Rubio chỉ trích phiên xét xử là "ngu ngốc" và phản tác dụng. Ông cho rằng việc luận tội chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa khi ngọn lửa chia rẽ đang bùng cháy mạnh mẽ ở Mỹ.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn cảnh báo việc luận tội ông Trump sẽ dẫn tới khả năng luận tội các cựu tổng thống Dân chủ. 

"Nếu luận tội và xét xử các cựu tổng thống là một ý hay, có nên xét đến các tổng thống Dân chủ khi Đảng Cộng hòa chiếm đa số vào năm 2022 không? Hãy nghĩ về điều đó và làm điều gì tốt nhất cho đất nước này", ông Cornyn viết trên Twitter. 

Tuyên bố được đưa ra sau khi lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết phiên xét xử của ông Trump sẽ bị lùi thêm hai tuần và bắt đầu vào ngày 8/2. 

Bài liên quan
Tổng thống Biden sẵn sàng tranh luận với ông Trump trước bầu cử
Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ sẵn sàng tranh luận đối đầu với cựu Tổng thống Donald Trump trước cuộc bầu cử năm nay vào tháng 11.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất