Ông Putin: Nga sẽ tìm kiếm đối tác ở châu Á, châu Phi và Trung Đông

16/12/2022, 07:21

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva không có ý định tiến tới chủ nghĩa tự cô lập và tự cung tự cấp bất chấp áp lực mà các cường quốc phương Tây gây ra.

Nga đang có kế hoạch chuyển hướng cung cấp các nguồn năng lượng sang thị trường của "các quốc gia thân thiện", ông Vladimir Putin cho biết, đồng thời nói thêm rằng Moskva dự định tìm kiếm quan hệ đối tác với các quốc gia trong khu vực như châu Á, Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi.

Phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Phát triển Chiến lược và Dự án Quốc gia, ông Putin chỉ ra rằng các nước phương Tây đang cố gắng đưa Nga đến “ngoại vi của phát triển toàn cầu”.

Ông Putin: Nga sẽ tìm kiếm đối tác ở châu Á, châu Phi và Trung Đông - 1

Ông Vladimir Putin. (Ảnh: Sputnik)

“Nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ đi vào con đường tự cô lập và tự cung tự cấp”, Tổng thống Nga tuyên bố. Ông chỉ ra rằng Nga đã và đang mở rộng hợp tác với tất cả các quốc gia quan tâm, và ngoại thương của Nga đã chuyển sang "các nước đang phát triển năng động" và các thị trường.

EU, Anh và Mỹ đã áp đặt các hạn chế kinh tế đối với Moskva sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt không thể làm tê liệt nền kinh tế Nga, mặc dù Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi đầu năm nay tuyên bố đồng rúp của Nga biến thành "đồng nát".

Thay vào đó, các biện pháp trừng phạt của phương Tây phản tác dụng khi các quốc gia thực hiện phải vật lộn với lạm phát và giá năng lượng cao trong khi Nga đã chuyển sang thiết lập quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với các quốc gia khác.

Đầu tháng 12, EU đạt được thỏa thuận về việc đặt giá trần đối với dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng. Giới hạn này sẽ được xem xét hai tháng một lần để duy trì ở mức 5% dưới mức chuẩn của Cơ quan Năng lượng Quốc tế. Các quốc gia G7 và Australia cùng ngày cũng đồng ý ấn định mức giá trần 60 USD đối với dầu từ Nga. Tuy nhiên, Moskva đã chỉ trích quyết định này, nhấn mạnh rằng họ sẽ chỉ bán dầu cho các nước trên cơ sở thị trường.

Phương Anh(Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Ba Lan triển khai vũ khí sát biên giới Nga
VOVLIVE - Bộ Tư lệnh tác chiến Lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết nước này sẽ vận chuyển thiết bị quân sự đến gần biên giới Nga từ ngày 4 - 6/5.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất