Ông Lê Thái Sâm vừa được FLC chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo là ai?

09/05/2023, 19:21

Ông Lê Thái Sâm là người vừa được Tập đoàn FLC chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần của Bamboo Airways (mã BAV), tương đương 21,7% để trả nợ.

HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa công bố nghị quyết thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng cổ phần nắm giữ tại Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – mã BAV) cho ông Lê Thái Sâm.

Cụ thể, FLC sẽ chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần BAV, tương đương 21,7% vốn nắm giữ tại Bamboo Airways, cho thành viên HĐQT Lê Thái Sâm, đổi lại là ông Sâm sẽ đồng ý thanh lý toàn bộ nghĩa vụ nợ giữa hai bên.

Theo báo cáo tài chính quý III/2022 của FLC, công ty này đang nợ ông Lê Thái Sâm 621 tỷ đồng với 4 hợp đồng vay có thời hạn 12 tháng, lãi suất 7%/năm. Các khoản vay trên được thực hiện rải rác từ tháng 4 đến tháng 6/2022.

Ông Lê Thái Sâm (59 tuổi) thường trú tại TP.HCM. Ông tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM năm 1986 và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản, tài chính ngân hàng, thương mại dịch vụ.

Ông Lê Thái Sâm vừa được FLC chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo là ai? - 1

Ông Lê Thái Sâm, người đứng ngoài cùng bên phải.

Trước đây, ông Sâm từng là Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Sắt thép Cửu Long. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đang làm thủ tục giải thể. Ông Sâm cũng là “ông chủ” của Công ty Cổ phần Sắt thép Thăng Long, thế nhưng doanh nghiệp này cũng đang ngừng kinh doanh và đóng mã số thuế.

Ông Sâm cũng là Tổng giám đốc của Công ty TNHH Sun, thành lập năm 2006 tại Đà Nẵng; thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa). Ông Sâm cũng từng làm việc tại Sở Công Nghiệp, Sở Văn hóa – Thông tin tỉnh Khánh Hòa.

Bên cạnh đó, ông Sâm từng là Ủy viên HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (mã chứng khoán: DIG). Cụ thể, ông Sâm công tác tại DIC từ tháng 3/2009 đến tháng 5/2012, trước khi có đơn từ nhiệm với lý do "tập trung thời gian cho công việc kinh doanh cá nhân".

Sau biến cố liên quan đến các lãnh đạo cấp cao của FLC, ông Lê Thái Sâm là nhân sự được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị FLC từ tháng 7/2022. Đến tháng 8/2022, ông Sâm tiếp tục tham gia HĐQT Bamboo Airways.

Ông được Tập đoàn FLC giới thiệu là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam và có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn.

Mới đây, trong văn bản kiến nghị gửi HĐQT Bamboo Airway, ông Sâm cho biết, tính đến ngày 10/4/2023, Bamboo Airways đang nợ ông hơn 7.700 tỷ đồng (bao gồm cả gốc lẫn lãi). Theo ông Sâm, trong năm 2022, trước thực trạng khó khăn của công ty, ông đã sẵn sàng ký các hợp đồng cho công ty vay tiền mặt (không lãi suất hoặc lãi suất thấp và không có tài sản đảm bảo).

Tính đến ngày 3/5, ông Sâm đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần BAV, tương đương 12,53% vốn điều lệ của Bamboo Airways.

Ông Lê Thái Sâm vừa được FLC chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo là ai? - 2

Văn bản kiến nghị của ông Sâm gửi HĐQT Bamboo Airways.

Liên quan tới tỷ lệ sở hữu của các cổ đông tại Bamboo Airways, Ngân hàng Quốc dân (NCB) cũng cho biết, ngân hàng này đang nắm giữ 203 triệu cổ phần BAV, tương đương 11% vốn Bamboo Airways, và ngân hàng đang có kế hoạch bán toàn bộ lượng cổ phần này để thu hồi nợ.

Trong khi đó, ban lãnh đạo Bamboo Airways đang mong muốn cổ đông thông qua kế hoạch phát hành thêm 957 triệu cổ phần, qua đó tăng vốn hãng bay thêm 9.570 tỷ đồng. Trong đó, khoảng 772 triệu cổ phần phát hành thêm, tương ứng 7.720 tỷ đồng sẽ được dùng để tái cơ cấu các khoản vay, hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận của chủ nợ với công ty.

Đại Việt (tổng hợp)

Bài liên quan
Cựu Phó tổng giám đốc Sacombank làm Chủ tịch Bamboo Airways
Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) hôm nay bổ nhiệm ông Phan Đình Tuệ làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay cho ông Lê Thái Sâm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất