Những vaccine đặc hiệu đầu tiên chống Omicron được cấp phép tại EU

02/09/2022, 20:21

Cơ quan quản lý thuốc châu Âu vừa phê duyệt hai loại vaccine đặc hiệu đầu tiên chống Omicron do các nhà sản xuất thuốc Moderna và Pfizer/BioNTech của Mỹ sản xuất.

Đây là các phiên bản cập nhật của vaccine thế hệ đầu tiên Comirnaty của Pfizer/BioNTech và Spikevax của Moderna.
Theo Cơ quan quản lý thuốc châu Âu có trụ sở tại thủ đô Amsterdam, Hà Lan, những vaccine này được phát triển chống lại chủng phụ BA.1 của biến thể Omicron và chủng gốc của virus SARS-CoV-2.

Vaccine sẽ được tiêm cho những người từ 12 tuổi và đã tiêm đủ các mũi vaccine ngừa COVID-19 thế hệ đầu tiên.

Cơ quan quản lý thuốc châu Âu đồng thời cho biết có kế hoạch thông qua các loại vaccine cập nhật chống lại các chủng BA.4 và BA.5 chiếm ưu thế tại nhiều nước trên thế giới ngay vào mùa Thu tới.

Những vaccine đặc hiệu đầu tiên chống Omicron được cấp phép tại EU - 1

(Ảnh minh họa: NY Times)

Châu Âu đang rất chờ đợi các loại vaccine có thể chống lại nhiều biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2 để có thể sớm khởi động các chiến dịch tiêm tăng cường cho người dân và ứng phó với nguy cơ những làn sóng lây nhiễm mới trong mùa Thu - Đông năm nay.

Theo Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von Der Leyen, đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt và vaccine vẫn là chìa khóa giúp bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

“70% người trưởng thành tại Liên minh châu Âu đã được tiêm chủng đầy đủ vaccine ngừa COVID-19, tương đương 250 triệu người đạt được miễn dịch. Đó là một thành quả quan trọng cho thấy điều chúng ta có thể đạt được nếu làm việc cùng nhau. Tuy nhiên đại dịch vẫn chưa chấm dứt và chúng ta vẫn phải tiếp tục cảnh giác. Trước tiên là cần phải thúc đẩy người dân đi tiêm phòng nhằm ngăn chặn các làn sóng lây nhiễm mới và sự xuất hiện các biến thể mới. Đây là cách duy nhất dể bảo vệ bản thân và những người xung quanh”, bà Leyen nói.

Những loại vaccine thế hệ đầu tiên vẫn cho thấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng, nhập viện và tử vong do COVID-19 và sẽ tiếp tục được sử dụng trong các chiến dịch tiêm chủng ở Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, theo chuyên gia bệnh truyền nhiễm của Anh Charlie Weller, về lâu dài, các loại vaccine hiện nay vẫn cần được cải tiến theo nhiều cách khác nhau để đối phó với các loại biến chủng của virus.

“Các loại vaccine này hiện có thể được cải tiến theo nhiều cách khác nhau và điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu. Với vaccine thế hệ thứ hai, các nhà khoa học đang cố gắng điều chỉnh những loại vaccine hiện nay cho phù hợp với các biến thể mới, cũng như sự phát triển của virus. Còn vaccine thế hệ thứ 3 là nhằm kiểm soát COVID-19 về lâu dài. Hãy tưởng tượng trong vòng 3 - 5 năm tới, các nhà khoa học sẽ phát triển được những loại vaccine có khả năng bảo vệ chống lại nhiều biến thể của virus SARS CoV-2, và thậm chí là chống lại nhiều chủng virus corona”, ông Weller cho biết.

Trước đó, cũng trong tuần này, Cơ quan y tế Mỹ đã phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 cập nhật của Pfizer và Moderna nhằm mục tiêu cụ thể vào các chủng BA.4 và BA.5 của Omicron.

Trên toàn cầu, các ca mắc và tử vong do COVID-19 đã giảm, nhưng các nhà khoa học cho rằng số ca nhập viện và tử vong sẽ tăng lên khi các nước ở Bắc Bán cầu bước sang mùa Đông.

Tổ chức Y tế thế giới tới nay đã cấp phép sử dụng khẩn cấp cho 9 loại vaccine, hay còn gọi là những thế hệ vaccine đầu tiên để đối phó với chủng virus SARS CoV-2 ban đầu. Tất cả tới nay đều đã chứng minh được hiệu quả.

Thu Hoài(VOV1)
Bài liên quan
Thủ tướng Áo: Châu Âu không thể hòa bình nếu không đối thoại với Nga
Thủ tướng Áo Karl Nehammer nhận định Nga vẫn là một phần của châu Âu, điều đó có nghĩa là phương Tây phải tìm cách chung sống hòa bình với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất