Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên

Vũ Lợi/VOV-Tây Bắc | 16/04/2024, 09:50

Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.

70 trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng về một thời hoa lửa luôn vẹn nguyên trong ký ức của những cựu chiến sĩ Điện Biên. Đối với họ, để có được mảnh đất Điện Biên Phủ như ngày hôm nay, từng tấc đất đều được hình thành nên từ máu, mồ hôi và nước mắt. Và những ký ức luôn đọng mãi với thời gian ấy, sẽ nhắc nhở bất cứ ai khi đến với Điện Biên Phủ hôm nay đều thấu hiểu những công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây nền hòa bình cho dân tộc, cho đất nước.

Tại hội thảo khoa học cấp quốc gia mới đây về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Nguyễn Hữu Tài, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 209, Sư đoàn 312, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng tham mưu - người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đã không ngăn được những giọt nước mắt khi nhớ lại khoảnh khắc lá cờ Quyết chiến – Quyết thắng của quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng DeCastries.

"Là trang nam nhi, quyết chiến sa trường, sống đã coi thường. Quân ta vừa reo vừa chạy ra chiến trường vừa hát, không khí thật oai hùng. Và đây là lần duy nhất trong quân đội chúng ta có một trận chiến đấu giữa tiếng pháo, tiếng quân reo và tiếng đàn hát", Đại tá Nguyễn Hữu Tài cho biết.

Để giành được thắng lợi vẻ vang ấy, mang lại nền độc lập tự do cho đất nước, cho dân tộc, cho Điện Biên nở hoa chiến thắng, nhiều đồng đội của ông đã mãi mãi nằm lại nơi mảnh đất lửa Điện Biên Phủ anh hùng và linh thiêng.

"Chúng tôi đã cùng chiến đấu rất quyết tâm với các đơn vị khác, nhiều lúc phải xung phong đánh giáp lá cà bằng lựu đạn và lưỡi lê ở trên đồi D1. Đó là những trận đánh rất quyết chiến để quyết tâm giữ vững trận địa. Nhiều chỉ huy, đồng đội, đồng chí đã không còn nữa, nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại mảnh đất lịch sử này, cho nên mỗi khi nhắc đến đều vô cùng xúc động", Đại tá Nguyễn Hữu Tài bày tỏ.

Thành phố Điện Biên Phủ những ngày này tấp nập dòng người từ khắp muôn phương về thăm lại chiến trường xưa, để khắc sâu thêm những ký ức hào hùng 70 năm về trước, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng vang dội đi vào lịch sử năm châu, chấn động địa cầu.

Hòa trong dòng người tấp nập đó là những màu xanh áo lính. Họ là những cựu chiến sĩ Điện Biên năm xưa trở lại thăm chiến trường. Đối với họ, từng tấc đất, từng chiến hào, từng lô cốt đều thấm đẫm những kỷ niệm của một thời hoa lửa hào hùng.

Những lời chia sẻ đầy hào hùng của cựu chiến sĩ Điện Biên Phạm Thắng, nguyên chiến sĩ trung đoàn 102, Trung đoàn thủ đô, thuộc Đại đoàn 308 được phóng viên VOV ghi lại cách đây gần 7 năm vẫn đọng lại nguyên vẹn trong tâm thức nhiều người. Bởi đó là những ký ức đọng mãi với thời gian khi nhắc về giây phút sinh tử ông cùng 11 đồng chí trong tiểu đội vác bộc phá lên đồi A1.

"Bộ đội ta đi dọc chiến hào lên đồi A1, cứ 10 người hy sinh thì sẽ có 10 người khác lên thay. Tiểu đội của tôi tiến lên 11 người thì hy sinh 9 người. Bà con nhân dân đến thăm quan đồi A1 hãy nhớ rằng, đồi A1 này hàng trăm, hàng nghìn chiến sĩ ta đã hy sinh để có được ngày hôm nay", ông Phạm Thắng cho biết.

70 năm về trước, chảo lửa Điện Biên Phủ chỉ là cảnh tượng hoang tàn, đổ nát chìm trong khói bom và những đau thương mất mát của cuộc chiến trường kỳ với thực dân Pháp xâm lược. Còn giờ đây, mảnh đất bom đạn ngày nào đã trở thành thành phố trẻ vươn mình hội nhập nhưng vẫn lưu giữ được những chứng tích, những câu chuyện lịch sử đầy giá trị về một thời đạn bom.

Những ký ức còn đọng mãi với thời gian ấy như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất