Nhóm Bộ Tứ cảnh báo hành vi gây bất ổn ở Biển Đông và biển Hoa Đông

Hồng Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo CNN | 24/05/2022, 18:05

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Tokyo vào hôm nay, 4 nhà lãnh đạo của nhóm Bộ Tứ đã đưa ra tuyên bố chung, khẳng định “cam kết kiên định nhằm xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương tự do, rộng mở, bao trùm và vững mạnh”.

Tuyên bố cho biết, đây là hội nghị thượng đỉnh trực tiếp lần thứ 2 của nhóm Bộ Tứ, đồng thời khẳng định sự phát triển nhanh chóng trong quan hệ giữa các nước thành viên.

Tuyên bố cũng nêu bật những “thách thức đối với trật tự dựa trên quy tắc hàng hải, cả ở Biển Đông và biển Hoa Đông” – hai vùng biển từ lâu đã tồn tại những tranh chấp với các yêu sách lãnh thổ chồng lấn giữa các quốc gia.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động cưỡng ép, khiêu khích hoặc đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng các vùng biển và gia tăng căng thẳng trong khu vực, chẳng hạn như quân sự hóa các thực thể có tranh chấp, sử dụng các tàu tuần duyên và lực lượng dân quân hàng hàng hải một cách nguy hiểm cũng như thực hiện các nỗ lực làm gián đoạn hoạt động khai thác tài nguyên ngoài khơi của các quốc gia khác".

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về phản ứng đối với cuộc khủng hoảng nhân đạo và cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine, khẳng định quyết tâm “duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực".

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng trung tâm của trật tự quốc tế chính là luật pháp quốc tế, trong đó có cả Hiến chương Liên Hợp Quốc, sự tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia”.

Tuyên bố cũng lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong thời gian gần đây, kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Myanmar, cam kết tiếp tục hợp tác về ứng phó đại dịch Covid-19, đầu tư cơ sở hạ tầng, hành động chống biến đổi khí hậu và hợp tác trong nhiều vấn đề khác./.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc - Nga tăng cường hợp tác quân sự
Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi bày tỏ quan ngại về hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc ở châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất