Ngoại trưởng Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc - Nga tăng cường hợp tác quân sự

14/05/2023, 06:51

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi bày tỏ quan ngại về hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc ở châu Á.

Phát biểu tại một cuộc họp của các ngoại trưởng châu Âu và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương ở Thụy Điển hôm 13/5, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết xung đột Nga - Ukraine “làm lung lay nền tảng của trật tự quốc tế”.

“Những thách thức tương tự sẽ nảy sinh ở các khu vực khác. Trật tự hiện có vốn là nền tảng cho hòa bình và thịnh vượng của chúng ta về cơ bản có thể bị đảo lộn", Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi nói.

Ngoại trưởng Nhật Bản cảnh báo Trung Quốc - Nga tăng cường hợp tác quân sự - 1

Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi cáo buộc Bắc Kinh “tiếp tục và tăng cường các nỗ lực đơn phương” nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông và Biển Đông bằng vũ lực, đồng thời gia tăng các hoạt động quân sự xung quanh đảo Đài Loan.

“Trung Quốc và Nga đang tăng cường hợp tác quân sự, trong đó có các chuyến bay chung của máy bay ném bom và các cuộc tập trận hải quân chung ở vùng lân cận Nhật Bản”, ông Yoshimasa Hayashi cho hay.

Ngoại trưởng Nhật Bản cũng cảnh báo Triều Tiên đang “leo thang khiêu khích” trong khu vực bằng cách tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo “với tần suất và cách thức chưa từng có”.

“Kể từ khi Nga gây hấn với Ukraine, tình hình an ninh ở châu Âu và ở Thái Bình Dương không thể tách rời. Vì vậy, điều này rất quan trọng và rất có ý nghĩa khi các bộ trưởng châu Âu và cả các bộ trưởng từ khu vực Thái Bình Dương cùng thảo luận về những vấn đề đó tại Stockholm”, ông Yoshimasa Hayashi nói thêm.

Ông Yoshimasa Hayashi cùng ngoại trưởng từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tham dự cuộc họp ở thủ đô Thụy Điển. Tuy nhiên, Trung Quốc không được mời tham dự cuộc họp này.

Nhật Bản ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Trong khi đó, Trung Quốc giữ lập trường trung lập, tuyên bố mối quan hệ "không giới hạn" với Nga, đồng thời đổ lỗi cho Mỹ và NATO kích động xung đột.

Hồi tháng 3, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có chuyến công du đến thủ đô Kiev của Ukraine. Cùng thời điểm đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Nga, hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin.

Kông Anh(Nguồn: AP)

Bài liên quan
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất