Nhiều cánh rừng tại Sơn La nguy cơ cháy ở cấp cực kỳ nguy hiểm

Thu Thùy/VOV-Tây Bắc | 08/05/2023, 09:46

Sơn La và các địa phương trong khu vực Tây Bắc trải qua đợt nắng nóng thứ 2 trong mùa hè này, với nền nhiệt phổ biến trong khoảng từ 35 – 38 độ C, có nơi hơn 40 độ C.

Thời tiết hanh khô, nắng nóng gay gắt đang khiến nhiều cánh rừng đối mặt với nguy cơ cháy cao, trong đó, các huyện Mường La, Thuận Châu, Mộc Châu và Phù Yên (Sơn La) đang được cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở cấp V – là cấp cực kỳ nguy hiểm.

Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, ngành kiểm lâm địa phương đã tăng cường lực lượng bám nắm cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các chủ rừng và người dân sống gần rừng về phòng cháy, chữa cháy, nhất là thực hiện đốt nương theo đúng giờ quy định, hạn chế khai thai lâm sản, chủ động phát dọn thực bì tại các khu vực dễ cháy, nơi đông người qua lại…

Ông Lê Văn Dũng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mộc Châu cho biết: "Ngoài công tác tuyên truyền chúng tôi tập trung hướng dẫn các quy trình để bà con biết được khi xảy ra cháy rừng thì làm thế nào để chữa cháy hiệu quả. Hai là chúng tôi tập trung hướng dẫn các quy định đốt nương làm sao cho đúng giờ; trước khi đốt thì phải đảm bảo có người canh gác, đến khi hết tàn lửa mới được ra về".

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra hơn 20 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 50 ha rừng; so với cùng kỳ năm trước, số vụ cháy rừng xảy ra nhiều hơn.

Ngoài ý thức của một số người dân trong việc sử dụng lửa trong rừng chưa cao, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy rừng còn do nhiệt độ trung bình trong các tháng đầu năm nay ở tỉnh cao hơn so với các năm trước, độ ẩm và lượng mưa cũng thấp hơn./.

Bài liên quan
Nhiệt độ toàn cầu tăng kỷ lục, kinh tế thế giới 'nóng rẫy'
Biến đổi khí hậu làm tăng giá lương thực, lạm phát và những tác động này có thể sẽ khiến kinh tế thế giới đối mặt với nhiều nguy cơ bất ổn trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất