Nhạc sĩ Tôn Thất Lập qua đời ở tuổi 81

26/07/2023, 14:30

Thông tin từ Hội Âm nhạc TP.HCM, nhạc sĩ Tôn Thất Lập đã qua đời sáng 26/7 tại bệnh viện 175 sau thời gian trị bệnh.

Sau thời gian trị bệnh, nhạc sĩ Tôn Thất Lập đã qua đời sáng nay 26/7 tại TP.HCM, hưởng thọ 81 tuổi. Tang lễ nhạc sĩ diễn ra sáng 28/7, lễ động quan dự kiến vào ngày 30/7 tại Nghĩa trang TP.HCM.

Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM thông báo sẽ tổ chức chương trình “Tôn Thất Lập – Vang mãi những bài ca” vào lúc 19h30 ngày 5/8 tại Nhà hát TP.HCM để tưởng nhớ tới người nghệ sĩ. 

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập.

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập.

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập sinh năm 1942 tại Huế. Ông là Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam và là Tổng Biên tập Tạp chí Âm nhạc Việt Nam.

Thời chiến tranh, nhạc sĩ Tôn Thất Lập hoạt động trong phong trào âm nhạc Hát cho đồng bào tôi nghe, là gương mặt tiêu biểu nhất trong phong trào đấu tranh đô thị của giới trẻ miền Nam trước năm 1975. 

Những sáng tác thời tuổi trẻ của nhạc sĩ Tôn Thất Lập như Xuống đường, Lúa reo trên những cánh đồng... đã đồng hành cùng sinh viên – học sinh Sài Gòn những đêm không ngủ.

Sau chiến tranh, ông công tác tại Sở VH-TT TP.HCM. Nhiều ca khúc của ông sáng tác trong thời kỳ này đã được mến mộ và được các ca sĩ biểu diễn nhiều: Tình ca mùa xuân, Tình ca tuổi trẻ, Trị An âm vang mùa xuân, Mưa thì thầm, Oẳn tù tì, Cô bé dễ thương, Tình yêu mãi mãi... Ngoài ra ông còn viết nhiều nhạc múa, nhạc phim.

Năm 2007, ông được tặng giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt II.

Ngọc Thanh

Bài liên quan
Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Tô Ngọc Thanh qua đời
GS.TSKH Tô Ngọc Thanh, con trai cả của danh hoạ Tô Ngọc Vân, qua đời sáng 24/4, hưởng thọ 90 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
30/4 trong ký ức nhân chứng lịch sử: Niềm vui như trong mơ
Năm nào cũng vậy, kỷ niệm ngày 30/4 ở TP. HCM luôn mang không khí lễ hội rất đặc biệt, vừa xúc động, tự hào, vừa phấn khởi, tưng bừng. Cảm xúc của những nhân chứng lịch sử đã từng chứng kiến Thành phố trong ngày 30/4/1975 càng đặc biệt hơn.
Mới nhất