Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến: Từng trang viết phải mới lạ

Mai Hồng/VOV1 | 12/10/2023, 08:42

Từng trang viết phải mới lạ, nhiều thông tin và hấp dẫn - Đó là tâm niệm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, người có hơn 30 năm sống với từng nhịp thở của Thủ đô và có một khối lượng tác phẩm dày dặn, phong phú về Hà Nội. Ông là 1 trong 10 người được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023.

Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến trong việc giới thiệu những nét đặc sắc của lịch sử - văn hóa Thủ đô tới đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Con số gần 2.000 bài viết và xuất bản 11 đầu sách về đề tài Hà Nội là một minh chứng sinh động cho quá trình lao động miệt mài và tình yêu sâu đậm của ông với nơi Hà Nội, nơi ông sinh ra và trưởng thành.

Nhà văn cho biết cảm tưởng khi được nhận danh hiệu cao quý “Công dân Thủ đô ưu tú năm 2023”: "Khi nhận được giải, tôi thấy vui vì việc mình làm nhỏ nhoi thôi, nhưng cũng được thành phố ghi nhận".

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, nguyên là phóng viên báo Hà Nội mới và hiện là Hội viên Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội. Điều thú vị khi đọc sách của Nguyễn Ngọc Tiến là các tác phẩm này luôn mang phong vị của cả khảo cứu lẫn tùy bút. Hà Nội là một đề tài được ông đào sâu nghiên cứu và cho ra mắt nhiều cuốn sách như: “5678 bước quanh hồ Gươm”, “Đi dọc Hà Nội”, “Đi ngang Hà Nội”, “Đi xuyên Hà Nội”, “Chuyện quanh quanh Dâm Đàm”, “Chuyện Thăng Long Kẻ - Hà Nội Hàng”, “Hà Nội còn một chút này”...

Quan sát ở cả bề rộng lẫn chiều sâu, kết hợp những trải nghiệm thực tế của một người hằng ngày gắn bó với Hà Nội, với những điều tra, khảo tả trong thư tịch, sách vở..., Nguyễn Ngọc Tiến cho ta thấy một Hà Nội thực sự thú vị và phong phú.

Tại buổi giao lưu “Làng làng phố phố Hà Nội” tại sân khấu bên Hồ Gươm vừa qua, nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến đã chia sẻ với bạn đọc về hai cuốn sách mới của ông là: “Hà Nội còn một chút này” và “Qua đêm ở nhà các vua Nguyễn”. Theo nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, người viết qua từng trang sách, phải kể những điều độc đáo, những câu chuyện khiến người khác muốn nghe và đặc biệt không có sẵn trên Internet.

Ông nói: "Đầu tiên tôi viết là thoại để thỏa mãn bản thân mình cũng không nhằm để xuất bản để lấy tiền để dành cái gì đấy. Nhưng rất may mắn là trong thỏa mãn bản thân cũng nhiều người đồng cảm, có cộng hưởng thành ra cuốn sách cũng nhận được sự quan tâm của những người yêu Hà Nội. Ở góc độ khác thì cũng rất kỳ công khi viết cuốn sách này. Ngoài phát hiện các đề tài mới, lạ, các thông tin mà ít người biết, làm sao cho nó suôn sẻ nên dễ đọc dễ nghe và để người ta nhìn nhiều chiều của một câu chuyện mà mình viết ra. Đấy cũng là một cố gắng của người viết. Rất may là những gì tôi viết hoàn toàn phù hợp với độc giả".

Ông Nguyễn Vũ An, trước đây sống ở phố Tây Sơn (gần gò Đống Đa), hiện đang sống ở TPHCM, trở lại Hà Nội trong những ngày thu đẹp và giao lưu trò chuyện cùng nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, ông như được sống lại những ký ức đẹp đẽ: "Nghe tác giả tâm sự về yêu cầu của thời xa xưa lại cho chúng tôi trong trí nhớ của một thời hào hùng và đáng tự hào".

Còn theo cảm nhận của một bạn trẻ chăm đọc sách - Lê Nguyễn Nhân Nghĩa, học sinh lớp 12 - Trường THPT Phan Huy Chú - Hà Nội, tác giả Nguyễn Ngọc Tiến là một người kể chuyện hay và hấp dẫn về Hà Nội. Nhân Nghĩa đã tìm đọc tất cả những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, bởi đó là những tác phẩm để lại cho bạn trẻ này nhiều ấn tượng về đất và người Thủ đô văn hiến.

Em nói: "Em là người rất thích đọc lịch sử. Do vậy, khi tìm đọc đến những tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến - là những tác phẩm khảo cứu từ những trang báo tìm từ những lời truyền miệng hay là những câu chuyện từ vỉa hè thôi, nhưng mà nó mang có mang tính chất là xác định thật sự. Những câu chuyện rút ra hoàn toàn được kiểm chứng bởi không chỉ trên sách báo, mà được kiểm chứng bởi người Hà Nội. Em nghĩ rằng khi muốn tìm hiểu là vùng đất, trước hết chúng ta phải có chứng thực về những sự kiện, những con người, những cái tên, nếu mà nó mang tính chất sắc thì em nghĩ rằng độc giả độc giả sẽ tin hơn những điều mà nhà văn viết ra".

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến sinh tại Hà Nội và năm nay ông 65 tuổi. Ông đã được trao tặng Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội và Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hà Nội năm 2012. Với nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, viết là để lan tỏa tình yêu Hà Nội tới đông đảo công chúng và cùng góp sức để Hà Nội trong quá trình phát triển vẫn lưu giữ những giá trị văn hóa nghìn năm văn hiến!

Bài liên quan
Dự báo thời tiết 10 ngày từ đêm 2/5 đến 12/5 cho Hà Nội và cả nước
VOVLIVE - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin dự báo thời tiết 10 ngày và cảnh báo mưa dông, mưa lớn cục bộ, lốc, sét, mưa đá ở nhiều nơi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong sáp nhập xã, huyện, việc hết sức phải tránh là yếu tố về làng xã, dòng họ, bè phái. Nếu để những yếu tố này chi phối trong quá trình tổ chức thì rất dễ gây ra chuyện mất đoàn kết, dẫn tới cục bộ.
Mới nhất