Nha Trang phải đi đầu trong chuyển đổi xanh ở tỉnh Khánh Hòa

Thái Bình/VOV-Miền Trung | 18/01/2024, 22:18

Thành phố Nha Trang với vai trò là đô thị hạt nhân, trung tâm hành chính của tỉnh Khánh Hòa xác định phải tiên phong trong chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh.

Thành phố Nha Trang với vai trò là đô thị hạt nhân, trung tâm hành chính của tỉnh Khánh Hòa xác định phải tiên phong trong chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo quốc tế chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh tỉnh Khánh Hòa - Mô hình Nha Trang, do UBND thành phố Nha Trang và Đại học VinUni tổ chức hôm nay (18/01), tại tỉnh Khánh Hòa.

Trải qua 100 năm xây dựng, đô thị Nha Trang từ những làng chài nhỏ đã trở thành đô thị loại 1, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Với lợi thế thiên nhiên ưu đãi, nhiều cảnh quan đẹp, Nha Trang hội đủ các điều kiện về xây dựng trung tâm của các sự kiện kinh tế, văn hóa, thể thao và du lịch tầm quốc gia và quốc tế.

Ông Hồ Văn Mừng, Bí thư Thành ủy thành phố Nha Trang cho biết, Nha Trang ưu tiên chuyển đổi xanh tại 6 lĩnh vực: du lịch, công nghiệp, nông nghiệp, quy hoạch - xây dựng đô thị, giao thông và xanh hóa lối sống. Thành phố yêu cầu 100% doanh nghiệp dịch vụ du lịch phải đầu tư hệ thống thu gom, phân loại và tái chế nhằm tái sử dụng rác thải, nước thải cho các mục đích khác nhau; hạn chế sử dụng túi ny lon và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Theo ông Hồ Văn Mừng, công nghiệp chỉ ưu tiên thu hút các ngành công nghệ cao, di dời các cơ sở gây ô nhiễm nằm trong khu dân cư: "Quy hoạch các khu vực, cụm đảo không có rác thải nhựa, không có các thiết bị, phương tiện sử dụng các nhiên liệu hóa thạch. Mục tiêu cuối cùng là Nha Trang trở thành vùng đất nơi được lựa chọn đến để sinh sống, làm việc và du lịch của nhiều người, kể cả trong nước và quốc tế".

Tại Hội thảo, gần 200 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh, nhà khoa học trong và ngoài nước đã thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp về chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh của thành phố Nha Trang và tỉnh Khánh Hòa. Đồng thời, các đại biểu đề nghị thành phố xác định thế mạnh và khắc phục các hạn chế, nghiên cứu phương án chuyển đổi từ "kinh tế nâu" sang "kinh tế xanh" phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Tại Hội thảo này, UBND thành phố Nha Trang và Trường Đại học VinUni ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về triển khai Đề án "Chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh". Tiến sỹ Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học VinUni cho biết, VinUni đã dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu và tư vấn xây dựng Đề án "Chuyển đổi xanh, Tăng trưởng xanh", sẽ tư vấn triển khai cho thành phố Nha Trang ngay sau khi đề án được phê duyệt: "Các quyết định đưa ra không phải các vấn đề về cảm tính mà đó là các quyết định dựa trên khoa học, dựa trên dữ liệu thực chứng, có tính toàn cầu, tham khảo các điển hình tiên tiến nhất trên thế giới. Chúng tôi không chỉ tham chiếu các kinh nghiệm thành công mà các kinh nghiệm thất bại cũng vô cùng quan trọng. Từ đó xác định, những việc gì chúng ta nên làm, những việc gì nên tránh".

Nha Trang là thành phố xinh đẹp, môi trường, khí hậu trong lành. Đây là điểm hấp dẫn du khách. Tỉnh Khánh Hòa được định hướng là thành phố trực thuộc Trung ương, Nha Trang là đô thị hạt nhân, trung tâm của tỉnh Khánh Hòa. 

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa cho rằng, trong quá trình phát triển, nếu không sớm nhận thức được giá trị của bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, phải tiến hành chuyển đổi xanh, sẽ dần làm mất đi sự hấp dẫn của Nha Trang. Việc thực hiện chuyển đổi xanh nhằm thực hiện mục tiêu tại Nghị quyết 09/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xây dựng tỉnh Khánh Hòa trở thành một trong những địa phương đi đầu trong bảo vệ môi trường và việc thực hiện phát thải khí nhà kính về mức không.

Ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị: "Chúng ta phải có những hành động cụ thể từ thay đổi nhận thức cho đến có những cơ chế chính sách, có những phong trào của tỉnh để làm sao thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Đây chính là một nhu cầu tự thân trong quá trình phát triển của thành phố Nha Trang và cũng là yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị".

Bài liên quan
Những điểm du lịch hút khách không cần bay từ TP.HCM
Không cần bay tốn kém, từ TP.HCM, chỉ cần di chuyển bằng tàu lửa hoặc ô tô vài tiếng đồng hồ, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt... đã giang tay đón bạn để khám phá.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cơn địa chấn toàn cầu
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh dấu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân kiểu cũ, đồng thời cổ vũ, thúc đẩy và mở ra một thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc tại châu Phi, Châu Mỹ La tinh.
Mới nhất