Nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh ở TP.HCM sốt bất thường

28/02/2023, 20:20

Trong vòng 3 ngày, hàng trăm học sinh ở TP.HCM có biểu hiện mệt mỏi và nghỉ học vì các triệu chứng giống nhau như đau họng, sốt, đau đầu.

Chiều 28/2, Sở Y tế TP.HCM đưa ra nhận định ban đầu về nguyên nhân gây sốt ở một số học sinh của hai trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Bình Thạnh. Theo báo cáo của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh ngày 23/2, hai trường là THCS Lê Văn Tám và THCS Lam Sơn có hiện tượng số học sinh nghỉ ốm tăng cao bất thường.

Nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh ở TP.HCM sốt bất thường - 1

Bác sĩ Trương Hữu Khanh làm trưởng nhóm đến các trường này để khám và chẩn đoán cho các học sinh. (Ảnh: Sở Y tế)

Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã phối hợp Trung tâm Y tế quận đến làm việc, điều tra, giám sát tình hình dịch bệnh.

Theo ghi nhận của tổ công tác, trong 3 ngày 22, 23 và 24/2, số học sinh có triệu chứng bệnh tại THCS Lê Văn Tám lần lượt là 14, 193 và 23 học sinh. Tại THCS Lam Sơn lần lượt là 5, 84, 17 học sinh. Số trẻ mắc bệnh trong giai đoạn này chiếm 11% tổng số học sinh cả 2 trường.

Triệu chứng chính của các học sinh này là đau họng, sốt, mệt mỏi, đau đầu/chóng mặt. Ngoài ra, khoảng 10-15% trường hợp có tiêu chảy, buồn nôn, nôn.

Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh, Trạm Y tế phường 2 và phường 26 đã lập tức lấy mẫu giám sát ngẫu nhiên 18 trường hợp để làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Kết quả tất cả đều âm tính với virus gây COVID-19.

Nguyên nhân khiến hàng trăm học sinh ở TP.HCM sốt bất thường - 2

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho học sinh, nhân viên tại hai trường THCS. (Ảnh: Sở Y tế)

Ngoài ra, các nguồn cung cấp thức ăn và nước uống tại 2 trường này đều được xác nhận thực hiện đúng quy trình, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở Y tế đã chỉ đạo các bác sĩ nhi khoa có nhiều kinh nghiệm (thuộc Bệnh viện Nhi đồng 1, 2 và Nhi đồng Thành phố) do bác sĩ Trương Hữu Khanh làm trưởng nhóm đến các trường này để khám và chẩn đoán lâm sàng cho các học sinh còn triệu chứng.

Qua thăm khám và xét nghiệm nhanh cúm A/B âm tính (cho 26 trẻ có triệu chứng), các chuyện gia nhi khoa nhận định nguyên nhân gây bệnh ở những học sinh này khả năng cao là nhiễm siêu vi hô hấp, khá thường gặp ở trẻ em. Đây là căn bệnh do các tác nhân virus hay gây bệnh ở trẻ em như rhinovirus, adenovirus, coronavirus... gây ra. Đa phần bệnh diễn tiến nhẹ, tự khỏi và không cần nhập viện.

Thực tế, các học sinh ở cả 2 trường đã tự khỏi và không ghi nhận trường hợp cần nhập viện điều trị do tình trạng nặng. Ngoài ra, tổ công tác cũng ghi nhận có hiện tượng một số học sinh nghỉ học lý do cá nhân hoặc phụ huynh quá lo lắng, đây là “hiệu ứng đám đông”.

Sở Y tế đã yêu cầu y tế địa phương hướng dẫn nhà trường thông tin đầy đủ, chính xác đến phụ huynh, học sinh và khuyến cáo học sinh rửa tay thường xuyên, ăn sạch, uống sạch, đeo khẩu trang khi bị bệnh để không lây lan bệnh truyền nhiễm trong trường học.

Các chuyên gia y tế cảnh báo thời tiết giao mùa ở khu vực phía Nam khiến số người mắc bệnh hô hấp, đặc biệt là ở trẻ em gia tăng.

Phụ huynh cần giữ ổn định sinh hoạt của trẻ, như cho con uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vệ sinh mũi họng, giữ ấm, đeo khẩu trang nhằm tránh gió, bụi, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với trẻ hay người lớn đang bị bệnh hô hấp.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
USD 'sốt' giá, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ từ hôm nay
Từ hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán ngoại tệ cho các ngân hàng có trạng thái ngoại tệ âm và có nhu cầu mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất