Người Việt tìm kiếm gì trên mạng 3 tháng qua?

Chí Hiếu | 10/10/2024, 10:43

Theo thống kê mới nhất, trên các công cụ tìm kiếm ghi nhận nhiều từ khóa có lượng tìm kiếm tăng đột biến, đặc biệt bão Yagi có mức quan tâm lớn.

Mới đây tại báo cáo Xu hướng tìm kiếm quý III/2024 được Cốc Cốc chia sẻ, ghi nhận những biến động trong hành vi tìm kiếm của người dùng Việt.

Báo cáo điểm lại top các từ khóa thuộc 7 chủ đề được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm Cốc Cốc trong 3 tháng qua.

Theo đó, dẫn đầu về lượng tìm kiếm là một số từ khóa nổi bật như: “bão Yagi”, “sao kê Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”, “iPhone 16”, “check VAR”, “Anh trai vượt ngàn chông gai” và các cụm từ lóng như “phông bạt”, “ai sợ thì đi về”, “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới”…

Những cụm từ tìm kiếm thịnh hành trong quý III của năm 2024.
Những cụm từ tìm kiếm thịnh hành trong quý III của năm 2024.

Từ khóa "bão Yagi" được quan tâm nhất

Quý III/2024, sự kiện thu hút sự quan tâm lớn nhất chính là bão Yagi - cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông. Người dùng Cốc Cốc đã đổ xô tìm kiếm các thông tin về bão và những thiệt hại do thiên tai gây ra, với từ khóa “bão Yagi” và “bão số 3” dẫn đầu xu hướng.

Bên cạnh đó, những hậu quả của bão lũ, như sập cầu Phong Châu và các đợt lũ quét, sạt lở cũng được người dùng đặc biệt quan tâm.

Các hoạt động cứu trợ và minh bạch tài chính liên quan đến bão lũ cũng thu hút sự chú ý lớn, với lượng tìm kiếm từ khóa “sao kê Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” tăng đột biến gấp 190,7 lần so với quý trước. Điều này phản ánh sự lo lắng và trách nhiệm của cộng đồng trước thiên tai, cũng như sự quan tâm ngày càng lớn đến tính minh bạch trong công tác cứu trợ từ thiện.

Các nhân vật quốc tế như Donald Trump cũng lọt top tìm kiếm khi ông tiếp tục là tâm điểm của truyền thông với các sự kiện liên quan đến chính trị Mỹ và những tranh luận trong quá trình bầu cử.

"Chiến dịch" xem sao kê tìm sự thật về người nổi tiếng làm từ thiện, khiến những từ khóa liên quan có lượng truy cập tăng đột biến.

Trên Google trend cũng chỉ ra trong 3 tháng qua, những chủ đề đạt mức tăng đột biến, cụ thể từ khóa "Sao kê", "Mặt trận Tổ quốc Việt Nam" đang có lượt truy cập tăng lần lượt từ 2.650 và 1.350%.

Đáng chú ý, thời điểm tối 12/9 đến sáng 13/9, chủ đề "Sao kê Mặt trận Tổ quốc" đã lên top 1 Google Xu hướng (Google Trends) tại Việt Nam với các từ khóa thịnh hành là "link sao kê Mặt trận Tổ quốc", "link sao kê", "xem sao kê mttq",... Những từ khóa này tăng trưởng với tốc độ chóng mặt và trở thành từ khóa quan tâm bùng nổ trên Google.

Các từ khóa "link sao kê Mặt trận Tổ quốc" hay "xem sao kê Mặt Trận Tổ quốc" đang tăng chóng mặt trên công cụ tìm kiếm Google.

Đáng chú ý, sao kê có dung lượng khoảng 27MB với hơn 12.000 trang, được đăng tải trên Google Drive từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng gặp tình trạng không thể truy cập được chỉ sau thời gian ngắn công bố, bởi số lượng truy cập khủng của cộng đồng.

IPhone 16 tạo điểm nhấn

Trong lĩnh vực công nghệ, iPhone 16 ra mắt cuối tháng 9/2024 thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Dù được đánh giá là không có nhiều đột phá, lượng tìm kiếm về sản phẩm này vẫn tăng gấp 3,22 lần so với quý trước. Tuy nhiên, sức nóng của iPhone 16 có phần “thua” iPhone 15 ra mắt năm ngoái, khi so sánh cùng thời điểm, iPhone 15 thu hút nhiều sự chú ý hơn.

Việc Apple mở bán iPhone nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dùng trên internet. (Ảnh: Chí Hiếu)
Việc Apple mở bán iPhone nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dùng trên internet. (Ảnh: Chí Hiếu)

Bên cạnh đó, trong bối cảnh các quy định bảo mật mới về giao dịch tài chính trực tuyến như Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước áp dụng từ ngày 1/7/2024, Thông tư 1818/2024/TT-NHNN sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, để đảm bảo giao dịch thông suốt và an toàn, người dùng đã chủ động tìm kiếm hướng dẫn về cách xác thực sinh trắc học. Theo đó, lượng tìm kiếm của từ khoá “xác thực sinh trắc học” đã tăng trưởng lên đến 19,91 lần so với quý trước.

Một sự kiện công nghệ trong nước đáng chú ý khác trong quý này là Việt Nam sẽ chính thức tắt sóng 2G kể từ ngày 15/10/2024. Theo Thông tư số 10/2024/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 13/09/2024, hệ thống 2G sẽ ngừng hỗ trợ các thuê bao sử dụng thiết bị 2G-Only từ ngày 15/10/2024 (lùi 01 tháng so với lịch dự kiến trước đó để người dân kịp thời khắc phục hậu quả bão Yagi) và ngừng hoạt động hoàn toàn vào ngày 15/09/2026.

Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hạ tầng viễn thông của Việt Nam, hướng tới phổ cập các công nghệ tiên tiến hơn như 4G và 5G. Với sự thay đổi này, từ khoá “tắt sóng 2g” đã tăng trưởng 4,62 lần về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Ghi nhận từ nền tảng SocialTrend của YouNet Media, trong ngày 10/9, sự kiện ra mắt iPhone 16 - It’s Glowtime chính thức diễn ra, tạo ra hơn 566.23K thảo luận và 2.96M tương tác chỉ sau 24h đầu tiên - theo thống kê của công ty YouNet Media sử dụng nền tảng lắng nghe mạng xã hội SocialHeat.

So với sự kiện ra mắt iPhone 15 Series vào năm 2023, con số này đã tăng gấp 2 lần, cho thấy sức hút mạnh mẽ của iPhone 16 Series đối với cư dân mạng Việt Nam.

Đến rạng sáng ngày 27/9, khi các nhà bán lẻ ủy quyền của Apple tại Việt Nam tổ chức sự kiện giao hàng và mở bán giữa đêm, làn sóng thảo luận về iPhone 16 Series đã tăng “vùn vụt” và chạm đỉnh với 123.03K thảo luận, 579.5K tương tác, đạt TOP 1 chủ đề được quan tâm nhất MXH chỉ sau hơn 12h. 

Trong đó, TikTok hiện đang là nền tảng tạo ra lượng thảo luận lớn nhất, chiếm hơn 73.8% thị phần thảo luận.

Chí Hiếu
Bài liên quan
Phó Thủ tướng: "Đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống thiên tai"
Sáng 9/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp đánh giá công tác bảo đảm thông tin chỉ đạo, điều hành trong phòng, chống thiên tai, tình huống khẩn cấp và kết quả triển khai Luật Phòng thủ dân sự, xây dựng nghị định và tổ chức Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tạo nhiều dấu ấn lịch sử
Chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp, đánh dấu những bước phát triển quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam với Mông Cổ, Ireland và Pháp, tiếp tục truyền đi thông điệp về một Việt Nam luôn tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế.
Mới nhất