Khủng hoảng sản xuất iPhone khi Apple có thể phải chuyển nhà máy

06/10/2024, 09:12

Hoạt động sản xuất iPhone của Apple tại Ấn Độ đang bị đe dọa nghiêm trọng sau vụ hỏa hoạn tại nhà máy Tata Electronics xảy ra vào cuối tuần trước.

Sự cố này đã làm giảm sản lượng các mẫu iPhone cũ từ 10 đến 15% và khiến Apple rơi vào tình thế khó khăn trong chuỗi cung ứng. Điều này là vì nhà máy Tata Electronics đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các thành phần thiết yếu như vỏ iPhone.

Vụ hỏa hoạn đã buộc Apple phải xem xét lại chiến lược sản xuất của mình, đặc biệt khi công ty đã nỗ lực chuyển dịch từ sự phụ thuộc vào Trung Quốc sang Ấn Độ như một trung tâm sản xuất thứ hai sau những khó khăn do đại dịch Covid-19.

Khi thời điểm mà nhu cầu về iPhone thường tăng cao vào cuối năm, tình hình càng trở nên cấp bách. Đồng sáng lập Counterpoint Research, Neil Shah, cảnh báo rằng việc nhà máy đóng cửa vô thời hạn có thể gây ra tác động lớn đến sản xuất iPhone, làm gia tăng lo ngại về tính khả dụng của sản phẩm trên thị trường.

Mặc dù Apple hiện có đủ linh kiện để duy trì sản xuất trong khoảng 8 tuần tới nhưng nếu nhà máy không hoạt động trở lại trong vòng một tháng, công ty sẽ phải tìm đến các nhà cung cấp ở Trung Quốc để thiết lập dây chuyền sản xuất mới. Điều này có thể dẫn đến việc Apple phải phụ thuộc nhiều hơn vào các nhà cung cấp Trung Quốc, trái ngược với nỗ lực đa dạng hóa sản xuất trước đó. Các nhà phân tích cảnh báo rằng sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc có thể gây ra rủi ro lớn cho Apple.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Apple gặp sự cố tương tự tại Ấn Độ. Vào năm 2023, một nhà máy của Pegatron cũng đã xảy ra hỏa hoạn do chập điện.

Bài liên quan
Quay lưng với hàng hiệu, Gen Z Trung Quốc tìm về 'hàng fake'
Suy thoái kinh tế khiến người trẻ ở Trung Quốc phải cắt giảm chi tiêu, từ bỏ thói quen mua sắm hàng hiệu xa xỉ và sử dụng "hàng fake".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới sáng tạo
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hoà Pháp, sáng 4/10 (theo giờ địa phương) tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ về đổi mới, sáng tạo - .FrancoTech 2024
Mới nhất