Người thầy của những tấm HCV Toán quốc tế

20/11/2023, 12:33

18 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy giáo Lê Đức Thịnh, giáo viên trường THPT Chuyên Trần Phú (TP Hải Phòng) đã nuôi dưỡng, chắp cánh cho đam mê toán học của nhiều thế hệ học sinh. Đặc biệt, thầy đã dìu dắt và đào tạo nhiều học sinh giỏi toán các cấp, trong đó có 3 học sinh đoạt HCV trong Kỳ thi Olympic Toán quốc tế vào các năm 2009, 2019 và 2023.

Giọng nói trầm ấm, cách vào bài tự nhiên, gần gũi và đầy bất ngờ,... giờ Toán của thầy Lê Đức Thịnh luôn cuốn hút học sinh một cách lạ kỳ. Những đề toán được cập nhật; cách thầy gợi mở dễ hiểu, giúp học sinh phát huy cao nhất khả năng sáng tạo, say mê tìm tòi, khám phá những cách giải mới.

Với Phạm Nguyễn Phúc Long và Nguyễn Ngọc Anh, lớp 10 Toán trường THPT Chuyên Trần Phú, tiết học toán 45 phút luôn trôi qua rất nhanh; tình yêu đối với Toán học trong các em cũng lớn dần lên theo mỗi giờ dạy của thầy Lê Đức Thịnh.

"Thầy Thịnh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều học sinh trong môn Toán. Trong các tiết học, thầy tiếp cận bài giảng một cách rất tự nhiên, khiến học sinh dễ hiểu. Tình yêu đối với Toán của cháu đã được thầy bồi đắp thêm", học sinh chia sẻ

"Thầy Thịnh dạy rât tâm huyết và yêu thương học sinh. Thầy dạy rất dễ hiểu và giúp bọn em say mê học Toán hơn, muốn tìm tòi, học hỏi nhiều hơn", học sinh tâm sự.

Thầy Lê Đức Thịnh quê ở Hải Phòng nhưng sinh ra và lớn lên tại tỉnh Quảng Ninh. Ngay từ khi còn là học trò trường THPT Chuyên Hạ Long, Lê Đức Thịnh đã say mê và tham gia nhiều cuộc thi liên quan đến môn Toán; những năm đại học, chàng sinh viên Lê Đức Thịnh tiếp tục giành giải Ba cuộc thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc. Với thành tích xuất sắc, năm 2005, tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, thầy Lê Đức Thịnh về công tác tại trường THPT Chuyên Trần Phú, một ngôi trường nổi tiếng trong đào tạo học sinh chất lượng cao của TP Hải Phòng.

Từ nơi khác về công tác, lại mới ra trường, chưa có kinh nghiệm, ban đầu, thầy Lê Đức Thịnh chưa thực sự được mọi người, đặc biệt là phụ huynh, học sinh tin tưởng. Thế nhưng, chỉ 4 năm sau, ngay khóa đầu tiên chủ nhiệm, thầy Lê Đức Thịnh đã có học trò giành HCV Olympic Toán quốc tế, trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Với bản thân thầy, HCV đầu tiên này có chút bất ngờ nhưng là kết quả, nỗ lực và bao tâm huyết của cả thầy và trò.

"Mình cũng cố gắng hết sức, như thời điểm đó thì nguồn tài liệu trên mạng chưa đa dạng như bây giờ. Thời đó, mình phải huy động nhiều nguồn tài liệu khác nhau, sách giáo khoa, sách tham khảo rồi kể cả vở cũ của một số đội tuyển một số tỉnh, thành phố khác và các thầy cô trên Hà Nội. Sau khóa đầu tiên thì mình có nhiều kinh nghiệm hơn để có nền tảng và có những kiến thức tốt hơn", thầy Lê Đức Thịnh cho biết.

Nếu HCV quốc tế đầu tiên của Đức Hùng vào năm 2009 khiến nhiều người bất ngờ và cho rằng đó chỉ là may mắn, thì 2 HCV tiếp theo của Nguyễn Thuận Hưng (năm 2019) và Nguyễn An Thịnh (năm 2023) khiến mọi người ngưỡng mộ, gọi thầy Lê Đức Thịnh với cái tên thân mật “người thầy của những tấm HVC quốc tế”.

Chủ nhiệm 6 khóa chuyên toán và nhiều năm đào tạo đội tuyển toán tham gia các kỳ thi, một trong những kinh nghiệm của thầy Lê Đức Thịnh là chú trọng và khai thác nguồn tài liệu tiếng Anh trên mạng internet. Thầy cập nhật thường xuyên các đề thi toán của các nước, các nguồn tài liệu bổ sung theo từng năm để hướng dẫn học trò. Trong quá trình giảng dạy, thầy quan tâm, phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu của từng học sinh, từ đó có những dạng bài phù hợp để các em khắc phục được điểm yếu của mình và hoàn thiện các kỹ năng. Để những giờ toán không khô khan, khô cứng, thầy Thịnh thường lấy những ví dụ sinh động, chú trọng sự tương tác giữa thầy và trò; từ đó cũng giúp học sinh hiểu bài sâu và lâu hơn.

Không chỉ thành công trong đào tạo học sinh giỏi với những tấm HCV quốc tế, các giải Toán quốc gia, thầy Lê Đức Thịnh đã khơi niềm đam mê Toán học cho nhiều thế hệ học sinh trường THPT Chuyên Trần Phú.

"Để tạo động lực cho các em thì bây giờ Toán có rất nhiều kỳ thi, nhiều bạn cũng thi nhiều kỳ thi khác nhau. Việc này cũng góp phần trong việc thúc đẩy đam mê của các em, thi cử nhiều thì các em cũng có nhiều kinh nghiệm hơn. Nhưng mình cũng chỉ rõ cho các bạn là nên tham gia cuộc thi này, nên tham gia kỳ thi kia để phù hợp hơn với mình. Có một số khóa chuyên Toán, với một số bạn có thể cảm thấy mình hơi khắt khe một chút, để các bạn thể hiện tốt nhất khả năng của mình", thầy Lê Đức Thịnh nói.

Với mỗi chuyên đề, mỗi phần trong chương trình, ngoài những giờ dạy lý thuyết trên lớp, thầy Lê Đức Thịnh hướng dẫn kỹ học sinh cách tự học ở nhà cũng như cách khai thác sách tham khảo. Nghiêm khắc, kỷ luật trong các giờ học, nhưng thầy Thịnh cũng rất gần gũi với học trò. Sau mỗi kỳ thi, mỗi thành tích của học sinh, thầy luôn có những phần thưởng xứng đáng cho các em, sẵn sàng cùng học trò tham gia trò chơi phá giải mật mã, các hoạt động tập thể...

Dáng người cao gầy, sự gần gũi và thân tình, thầy Lê Đức Thịnh giống như người bạn lớn, người cố vấn, người truyền cảm hứng cho học trò của mình.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất